vĐồng tin tức tài chính 365

Tổng thống Belarus: Tôi đã nhắc ông trùm Wagner 'coi chừng' rồi!

2023-08-26 03:54
Từ trái sang: Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: FOX NEWS

Từ trái sang: Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: FOX NEWS

Theo Hãng tin Reuters, trong những thông tin mới tiết lộ ngày 25-8, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông Yevgeny Prigozhin - người đứng đầu tập đoàn lính đánh thuê Wagner - từng hai lần bác bỏ những lo ngại mà nhà lãnh đạo Belarus này nêu ra, về những mối đe dọa có thể xảy ra đối với tính mạng của ông ấy.

Lần đầu tiên là trong cuộc nổi loạn của Wagner hồi tháng 6. Lúc đó, ông Lukashenko đã cảnh báo Prigozhin rằng ông trùm Wagner này sẽ "chết" nếu tiếp tục dẫn đầu các chiến binh hành quân đến thủ đô Matxcơva của Nga.

Trong một dịp sau đó, ông Yevgeny Prigozhin và ông Utkin đã đến gặp Tổng thống Lukashenko. Nhà lãnh đạo Belarus tiếp tục cảnh báo: "Này các ông, coi chừng!".

Thông tin trên được tiết lộ sau khi chiếc máy bay tư nhân Embraer-135 được cho là chở ông Prigozhin và 9 người khác bị rơi xuống vùng Tver của Nga vào hôm 23-8. Đi cùng chuyến bay có ông Dmitry Utkin - một trong những đồng minh thân cận nhất của ông Prigozhin và được cho là người đồng sáng lập Wagner.

Phương Tây cho rằng ông Prigozhin có thể đã bị "ám sát" nhưng không cung cấp bằng chứng. 

Theo Hãng tin Reuters, phương Tây cho rằng ông Prigozhin bị sát hại theo lệnh của Matxcơva, nhưng ngày 25-8, Điện Kremlin đã lên tiếng khẳng định thông tin này và những tin đồn liên quan khác là "hoàn toàn nói dối".

Tổng thống Lukashenko - đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin - cũng cho rằng ông Putin không liên quan gì đến vụ tai nạn máy bay nói trên.

"Tôi biết ông Putin rất bình tĩnh. Tôi không tưởng tượng nổi ông Putin lại làm chuyện đó. Đó là chuyện quá thô bạo và không chuyên nghiệp" - ông Lukashenko nói.

Ông Lukashenko: Wagner vẫn ở Belarus

Nếu thông tin ông Prigozhin thiệt mạng được xác nhận, rõ ràng nhóm Wagner sẽ như "rắn mất đầu". Tổng thống Lukashenko nói rằng các chiến binh Wagner vẫn sẽ ở lại Belarus.

Theo Hãng tin Reuters, đến ngày 25-8, Điện Kremlin không xác nhận dứt khoát liệu ông Prigozhin đã chết hay chưa, với lý do cần phải chờ kết quả điều tra thêm nữa. Điện Kremlin nói rằng cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay đang tiếp tục diễn ra.

Wagner thành "rắn mất đầu"Wagner thành 'rắn mất đầu'

Giới chuyên gia nhận định nếu thực sự ông trùm Yevgeny Prigozhin đã chết thì tập đoàn lính đánh thuê Wagner coi như không còn ý nghĩa gì.

Xem thêm: mth.39395941252803202-ior-gnuhc-ioc-rengaw-murt-gno-cahn-ad-iot-suraleb-gnoht-gnot/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tổng thống Belarus: Tôi đã nhắc ông trùm Wagner 'coi chừng' rồi!”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools