Theo đó, UBND TP. Hà Nội yêu cầu các cấp sắp xếp đơn vị hành chính phải đúng với tinh thần các Nghị quyết của Bộ Chính trị, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và của Chính phủ; phù hợp thực tiễn, khả năng quản lý của chính quyền cơ sở.
Tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tính thống nhất về nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và chính quyền địa phương các cấp, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân và dư luận xã hội trong việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
Sắp xếp đơn vị hành chính phải đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ, cách làm phù hợp, chặt chẽ, thận trọng, hiệu quả, có sự lãnh đạo tập trung thống nhất của cấp ủy Đảng, đảm bảo ổn định chính trị, xã hội, không gây xáo trộn trong đời sống sinh hoạt của Nhân dân.
UBND TP. Hà Nội sẽ xây dựng và trình Phương án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025. Các quận, huyện, thị xã (không bao gồm các quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Đông Anh) căn cứ số liệu diện tích tự nhiên, quy mô dân số của từng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã do cơ quan có thẩm quyền cung cấp theo quy định tại Điều 5 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15;
Tiêu chuẩn của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính và Điều 3 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 nêu các trường hợp không bắt buộc phải sắp xếp đơn vị hành chính cũng như tình hình thực tế của địa phương để xây dựng dự thảo Phương án sắp xếp đơn vị hành chính báo cáo Ban Thường vụ quận, huyện, thị ủy chỉ đạo, cho ý kiến trước khi triển khai các bước tiếp theo.
UBND TP. Hà Nội yêu cầu, chậm nhất ngày 30/8/2023, các đơn vị gửi Tờ trình kèm theo dự thảo Phương án sắp xếp đơn vị hành chính của địa phương giai đoạn 2023-2025.
Từ ngày 1 - 20/9, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo TP. Hà Nội trực tiếp làm việc với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã để nghe dự thảo phương án, đồng thời thống nhất các nội dung chuẩn bị, tổng hợp báo cáo UBND TP. Hà Nội trình Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy dự thảo Phương án sắp xếp đơn vị hành chính của TP. Hà Nội.
Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy nghe Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo báo cáo tổng hợp dự thảo phương án của các quận, huyện, thị xã. Sau khi có ý kiến thống nhất của Ban Thường vụ Thành ủy, Sở Nội vụ tổng hợp phương án của các quận, huyện, thị xã; tham mưu UBND TP. Hà Nội xây dựng Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025, báo cáo xin ý kiến Bộ Nội vụ trước ngày 31/10/2023.
UBND TP. Hà Nội đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, các tổ chức trong hệ thống chính trị triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động, quán triệt chỉ đạo, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của toàn hệ thống chính trị trên địa bàn Thủ đô.
Thường trực HĐND TP lãnh đạo, chỉ đạo các Ban của HĐND TP phối hợp với các cơ quan có liên quan, thực hiện các trình tự, thủ tục thẩm định và trình HĐND TP xem xét, thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn theo tiến độ quy định trong Kế hoạch của Chính phủ và TP; ban hành kịp thời các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư, phải nghỉ việc do sắp xếp đơn vị hành chính, theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao về nhận thức và hành động, tích cực thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính tại địa phương; phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn việc kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tại những địa phương, đơn vị thực hiện sắp xếp.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn, UBND TP. Hà Nội giao nhiệm vụ cho Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan, tham mưu UBND TP. Hà Nội triển khai thực hiện Kế hoạch theo đúng mục đích, yêu cầu, tiến độ.
Đồng thời, tiếp nhận, tổng hợp, xử lý các vấn đề liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính; tham mưu, hướng dẫn việc sắp xếp tổ chức bộ máy; bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; thực hiện tinh giản biên chế; đề xuất với cơ quan có thẩm quyền ban hành chế độ, chính sách đối với những trường hợp cán bộ, công chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính.
Sở Tài chính TP. Hà Nội hướng dẫn công tác lập dự toán, định mức chi; việc quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính; việc xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp; việc miễn phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.