Ghi nhận dọc các cung đường ở TP.HCM như Hải Thượng Lãn Ông, Lương Nhữ Học (quận 5), Ba Tháng Hai (quận 10)... cho thấy lượng lồng đèn đã được bày bán khá nhiều. Đặc biệt, thay vì chịu lép vế trước hàng Trung Quốc như mọi năm, năm nay lồng đèn Việt Nam dần chiếm ưu thế, thậm chí áp đảo ở phân khúc bình dân.
Hàng Việt đa dạng mẫu mã, giá mềm
Tại cửa hàng V.Đ. (quận 5), không chỉ các loại lồng đèn giấy kiếng, thủ công giá 20.000 - 50.000 đồng/cái vốn là thế mạnh của hàng Việt, mà dòng lồng đèn chạy pin, có nhạc với đủ loại hình dáng như ngôi sao năm cánh, hình trâu, gà... có giá 60.000 - 250.000 đồng/cái tùy kích cỡ cũng được trưng bán khá nhiều.
Ngược lại, các mặt hàng đồ chơi, lồng đèn Trung Quốc chỉ chiếm số ít, chủ yếu là các sản phẩm bằng nhựa, hoạt động bằng pin, được tạo hình không có sự đa dạng như Doraemon, Hello Kitty, siêu nhân... Mức giá dao động của các loại này trung bình ở mức 50.000 - 150.000 đồng/chiếc tùy vào kích thước.
Tại cửa hàng Minh Tâm (đường Hải Thượng Lãn Ông), lượng lồng đèn có xuất xứ từ Trung Quốc được trưng bán khá khiêm tốn so với dòng sản xuất trong nước, chủ yếu là lồng đèn nhựa với giá bán 50.000 - 200.000 đồng/cái. "Các loại lồng đèn, đồ chơi sản xuất tại Việt Nam ngày càng đa dạng, giá lại rất cạnh tranh nên bán chạy hơn so với hàng đến từ Trung Quốc. Năm nay tôi nhập khoảng 70% là hàng Việt Nam, còn 30% là hàng Trung Quốc", đại diện cửa hàng này chia sẻ.
Theo chị Nguyễn Thị Thúy - quản lý cửa hàng bán vật phẩm trang trí Đ.Quang (quận 5), hàng Trung Quốc năm nay ít hơn mọi năm một phần là do các sản phẩm của Việt Nam có mẫu mã đa dạng, người dân cũng chuộng mua các loại lồng đèn giấy kiếng truyền thống hơn.
Ngoài các cơ sở thủ công, sản phẩm lồng đèn năm nay được sản xuất khá nhiều tại các doanh nghiệp trong nước như Công ty Trần Phúc Thịnh, Công ty Phương Khang, Công ty Intertek (TP.HCM)... Ngược lại, trên tem nhãn hàng Trung Quốc chỉ ghi thông tin một vài doanh nghiệp nhập khẩu.
Người bán lo sức mua giảm mạnh
Dù các cửa hàng đã được trang trí rất bắt mắt và đầy màu sắc nhưng số lượng khách ghé vào mua hàng vẫn còn ít.
Đi cùng con tấp vào một cửa hàng bán lồng đèn đầu đường Hải Thượng Lãn Ông, chị Ngọc Anh cho biết chỉ vào để cho con ngắm chứ thật ra chưa tính mua. "Mọi năm tôi mua cả chục cái để cho con cháu vui chơi, thậm chí còn mua hàng trăm cái làm từ thiện. Nhưng kinh tế năm nay khó khăn nên hạn chế, chắc chỉ mua vài cái cho con trong nhà chơi cho có không khí thôi", chị Anh nói.
Chị T., quản lý của một cửa hàng bán đồ trang trí trên đường Hải Thượng Lãn Ông, cho biết giá bán lồng đèn năm nay tăng nhẹ 5 - 10% so với mọi năm, cửa hàng ưu tiên nhập nhiều sản phẩm giá bình dân với 20.000 - 40.000 đồng/cái, nhưng sức mua có thể giảm 30 - 40%. "Sức mua còn chậm một phần là do chưa đến cận dịp Trung thu, nhưng cái chính vẫn là do kinh tế năm nay khó khăn. Số lượng đơn đặt hàng lồng đèn giấy kiếng của các cửa hàng, doanh nghiệp dùng trang trí không bằng so với những năm trước", chị T. lý giải.
Thay vì chỉ bán trực tiếp, năm nay nhiều cửa hàng cho biết tăng bán qua hình thức online, ưu đãi mạnh cho đơn hàng sỉ. Tuy nhiên, sức mua vẫn sẽ giảm so với mọi năm, thậm chí giảm mạnh ở phân khúc hàng có giá trị lớn từ 200.000 - 300.000 đồng/cái.
Quản lý thị trường tăng kiểm tra lồng đèn, đồ chơi
Theo ghi nhận tại nhiều điểm bán, ngoại trừ số ít loại ghi nơi sản xuất tại Trung Quốc và được nhập khẩu bởi các công ty, nhiều sản phẩm lồng đèn, đồ chơi Trung Quốc được trưng bán hầu như không có tem dán của nhà sản xuất, không có nhãn phụ tiếng Việt theo quy định.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết sẽ tăng mạnh hoạt động thanh tra kiểm tra các mặt hàng lồng đèn, đồ chơi trong dịp Tết Trung thu, trong đó sẽ "đánh mạnh" vào các mặt hàng nhập khẩu và các đầu mối kinh doanh lớn.
Nhu cầu bánh trung thu tăng dần
Theo đại diện ABC Bakery, đợt Trung thu năm nay đơn vị dự tính sản xuất khoảng 2,5 triệu bánh (kể cả gia công), tăng khoảng 500.000 bánh so với năm ngoái; giá bán tăng 4 - 5%. Dù thị trường nhìn chung trầm lắng so với các năm trước nhưng thời điểm này nhu cầu đã tăng nhanh so với khoảng hai tuần trước.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, giám đốc Công ty lương thực thực phẩm Đồng Khánh (Long An), cho biết hiện sức mua đã tăng 25 - 30% so với nửa tháng trước, trong đó phần lớn nhu cầu là từ đại lý, và khả năng lượng bánh bán ra sẽ tăng gấp đôi vào giữa tháng 9. Tuy vậy, theo bà Thủy, do nguồn khách là các doanh nghiệp đặt mua năm nay khá chậm nên nhu cầu có thể giảm 20 - 25% so với mọi năm.
Theo ghi nhận của KIDO’s Bakery, thị trường bánh Trung thu tại các điểm bán ở Hà Nội và TP.HCM đang bước vào giai đoạn cao điểm sớm khi ghi nhận được loạt đơn đặt hàng sớm mùa Tết Đoàn viên.