vĐồng tin tức tài chính 365

Sự trở lại của Trump liệu có giúp X khởi sắc

2023-08-26 15:22

Donald Trump hôm 24/8 đăng bài lần đầu tiên kể từ tháng 1/2021 – khi ông bị khóa tài khoản sau vụ bạo loạn tại Quốc hội Mỹ. Ông đã đăng ảnh hồ sơ nhà tù sau khi ra trình diện tại bang Georgia với hơn 20 cáo buộc sau cuộc bầu cử năm 2020. Trump cũng đăng kèm một đường link để gây quỹ cho chiến dịch tranh cử.

9 tháng sau khi được khôi phục tài khoản trên X (trước đây là Twitter), Trump mới trở lại với mạng xã hội từng là công cụ giao tiếp ưa thích một thời của ông. Sự quay lại của Trump có thể là bước ngoặt với X sau nhiều tháng hỗn loạn.

Trump hiện có gần 87 triệu người theo dõi. Con số này có thể còn tăng thêm trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

Cựu tổng thống Mỹ Trump đăng ảnh hồ sơ nhà tù lên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Cựu tổng thống Mỹ Trump đăng ảnh hồ sơ nhà tù lên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Ông chủ X Elon Musk dường như hoan nghênh sự trở lại của Trump. Musk đến nay vẫn luôn khuyến khích các chính trị gia và người của công chúng đăng bài trên X để cải thiện số lượng người dùng. Ông chia sẻ bài đăng của Trump và viết: "Lên level". Sau đó, Musk còn bình luận: "lượng tiếp cận bài viết của ông thật đáng kinh ngạc."

Nếu Trump quyết định đăng bài thường xuyên trên X, đây sẽ là cú hích lớn cho nền tảng này trong bối cảnh cạnh tranh tăng cao. Sau các chính sách gây tranh cãi của Musk, nhiều nền tảng tương tự Twitter đã xuất hiện, trong đó có Threads của Meta. Theo hãng dữ liệu Similarweb, tuần giữa tháng 7, lưu lượng truy cập X giảm hơn 9% so với cùng kỳ năm trước đó.

Các thay đổi của Musk cũng khiến nhiều doanh nghiệp phật ý và rút quảng cáo khỏi nền tảng này. Quảng cáo hiện vẫn là mảng kinh doanh cốt lõi của X.

Khi còn làm Tổng thống, mỗi bài đăng của Trump trên Twitter thời đó đều làm rung chuyển thị trường, khuấy động giới truyền thông. Điều này có lợi cho Twitter khi thu hút lượng lớn người truy cập nền tảng. Dù sau khi bị khóa tài khoản, Trump hoạt động chủ yếu trên mạng xã hội do chính ông lập ra - Truth Social, X vẫn sẽ giúp ông tiếp cận lượng người xem lớn hơn cho chiến dịch tranh cử.

"Sự trở lại của Trump sẽ có tác động tích cực với X đúng thời điểm nền tảng này cần lượng truy cập", Tom Forte – nhà phân tích tại D.A. Davidson cho biết hôm 25/8. Việc này có thể giúp X thu hút các khách hàng quảng cáo quay lại.

Tuy nhiên, nó cũng có thể khiến nhiều khách hàng khác lo ngại, rằng quảng cáo của họ sẽ xuất hiện bên cạnh những nội dung tiêu cực, tranh cãi. Musk đã giảm mức độ kiểm duyệt trên nền tảng này.

Tháng trước, Musk cho biết công ty này vẫn có dòng tiền âm, do doanh thu mảng quảng cáo cốt lõi giảm 50%. Dù vậy, vài tuần sau đó, CEO Linda Yaccarino cho biết họ đã "gần hòa vốn".

Các lãnh đạo của X cho biết các khách quảng cáo đang quay lại, nhờ chính sách kiểm soát an toàn thương hiệu mới. Tuy nhiên, ít nhất hai thương hiệu gần đây đã dừng quảng cáo trên nền tảng này khi thấy sản phẩm của họ xuất hiện bên cạnh một tài khoản ủng hộ chủ nghĩa phát xít. X sau đó đã treo tài khoản này và cho biết lượng tiếp cận quảng cáo từ trang này là không đáng kể.

Trong quá khứ, Twitter khá nhẹ tay với việc kiểm soát tài khoản của Trump. Forte cho biết ông sẽ theo dõi sát ảnh hưởng từ việc Trump quay trở lại với mảng quảng cáo của Twitter. "Việc này có thể có tác động tích cực, nhưng vẫn có rủi ro rằng các phát ngôn gây tranh cãi có thể kìm hãm doanh số quảng cáo", ông nói.

Hiện cũng chưa rõ liệu ông Trump có thực sự sẽ hoạt động tích cực trên X sau bài đăng hôm 24/8 hay không. Vì nội dung này nhằm mục đích gây quỹ và cũng tương tự những gì ông đăng trên Truth Social. Sau khi Facebook khôi phục tài khoản cho Trump đầu năm nay, nhiều bài đăng của ông trên này cũng chỉ nhằm gây quỹ cho chiến dịch tranh cử.

Bên cạnh đó, sau khi đăng bài trên X, Trump vẫn quay về mạng xã hội do ông lập ra. "Tôi yêu Truth Social. Đây là nhà của tôi", ông viết.

Hà Thu (theo CNN)

Xem thêm: lmth.1626464-cas-iohk-x-puig-oc-ueil-pmurt-auc-ial-ort-us/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sự trở lại của Trump liệu có giúp X khởi sắc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools