Với việc hầu hết các hãng nhanh chóng mở rộng dòng sản phẩm thuần điện, một số người cho rằng xe hybrid sẽ sớm trở nên lỗi thời.
Tuy nhiên, các nhà phân tích trong ngành lại đánh giá ngược lại, khi nói rằng các sản phẩm hybrid (HEV, PHEV) sẽ có tiềm năng lớn trong vài năm tới, ít nhất là ở thị trường Mỹ.
Theo S&P Global Mobility, doanh số bán xe hybrid ở Mỹ dự kiến tăng gấp ba lần trong 5 năm tới. Cụ thể hơn, công ty dự đoán thị phần của xe hybrid là 24%, ô tô thuần điện là 37% và xe hybrid nhẹ và xăng dầu chiếm gần 40% vào năm 2028.
Để so sánh, dự báo năm 2023, thị phần xe hybrid là 7%, ô tô thuần điện 9%, và xe xăng dầu chiếm ưu thế với hơn 80%.
Nguyên nhân người tiêu dùng chưa mặn mà với xe điện chủ yếu do giá cao, phạm vi hoạt động hạn chế, thời gian sạc dài và chưa có nhiều điểm sạc.
Bất chấp xe điện có cải tiến lớn trong vài năm qua, nhiều người vẫn đánh giá là chưa đủ và chậm chạp.
Hiện có hơn 60 mẫu xe hybrid được bán ở Mỹ. Trong đó, Toyota và Lexus chiếm thị phần lớn nhất với 18 xe, Hyundai và Kia có 7 chiếc, Ford và Lincoln có 6 chiếc, Stellantis có 3 chiếc, trong khi General Motors dự kiến ra mắt chiếc đầu tiên vào cuối năm nay.
Mặc dù có nhiều lựa chọn, số lượng xe hybrid có sẵn tại các đại lý ô tô Mỹ không nhiều do nhu cầu cao.
Trích dẫn các nhà dự báo trong ngành, Reuters đưa tin rằng Toyota, Ford và Stellantis dự kiến sẽ bao trùm nước Mỹ bằng "hàng trăm nghìn xe hybrid" trong 5 năm tới như một giải pháp thay thế xe điện với nhóm khách hàng thận trọng.
Những chiếc xe có động cơ xăng điện khí hóa được cho là dễ bán hơn trong khi vẫn đáp ứng các quy định về khí thải chặt chẽ hơn.
Toyota vốn bị chỉ trích vì chuyển đổi sang xe điện chậm, dù là hãng tiên phong và dẫn đầu toàn cầu về công nghệ hybrid. Chắc chắn hãng cũng là cái tên đầu tiên tận dụng xu hướng yêu thích xe hybrid này.
Ford gần đây tuyên bố họ muốn tăng gấp 4 doanh số bán xe hybrid vào năm 2028 mặc dù trước đó tập trung vào xe điện.
Stellantis cũng ủng hộ xe hybrid, với các biến thể xăng - điện hiện chiếm 36% doanh số bán Jeep Wrangler và 19% doanh số bán Chrysler Pacifica.
Ngược lại, General Motors vẫn cam kết chỉ có dòng sản phẩm thuần điện vào năm 2030 và không mấy quan tâm đến xe hybrid.
Mazda MX-30 đã bị khai tử tại Mỹ chỉ sau 2 năm có mặt tại đây.