"Mỗi ngày mất 30-35 phút để qua cầu"
Nút giao Cổ Linh (Hà Nội) nằm ở đoạn giao cắt giữa cầu Vĩnh Tuy - đường Cổ Linh - đường Đàm Quang Trung. Đây là điểm lên, xuống ở phía quận Long Biên khi tài xế qua cầu Vĩnh Tuy.
Những năm gần đây, lưu lượng giao thông qua khu vực này tăng nhanh do nhiều trục đường quan trọng được kết nối để tài xế qua cầu Vĩnh Tuy vào trung tâm Hà Nội.
Trong khi đường Đàm Quang Trung kết nối với quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn thì đường Cổ Linh là trục nối trực tiếp với vành đai 3, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và nhiều khu đô thị, trung tâm thương mại lớn.
Năm 2017, Hà Nội thông xe cầu vượt thép trực thông hướng Cổ Linh. Tuy nhiên thực tế lượng xe cộ hướng Cổ Linh rẽ vào cầu Vĩnh Tuy và đường Đàm Quang Trung lên cầu lại gia tăng nhanh và lớn hơn, khiến tình trạng ùn tắc diễn ra thường xuyên.
Một tài xế sinh sống tại khu đô thị ở huyện Gia Lâm cho hay tình trạng ùn tắc có xu hướng diễn ra vào buổi sáng theo hướng vào trung tâm thành phố, buổi chiều thì xảy ra ở hướng ngược lại. Thông thường, anh này mất 30-35 phút để qua cầu mỗi ngày.
Ô tô dàn thành hàng dài trên trục đường Đàm Quang Trung chờ đợi lên cầu - Ảnh: HỒNG QUANG
Ô tô dàn thành hàng ngang khiến xe máy bị dồn ép vào làn trong cùng. Nhiều người chọn cách luồn lách, thậm chí dùng điện thoại ghi lại cảnh ùn tắc kéo dài - Ảnh: HỒNG QUANG
Sẵn sàng thông xe cầu Vĩnh Tuy 2
Trước khi có cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cả hai hướng xe cộ cùng được di chuyển trên một đơn nguyên cầu.
Trong khi đó, do đường dẫn đã hoàn thiện có mặt cắt lớn trong khi cây cầu chỉ hoàn thành giai đoạn 1 nên đã hình thành nút thắt cổ chai, khiến giao thông xung đột thêm nghiêm trọng.
UBND TP Hà Nội cho biết dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ được khánh thành, thông xe vào sáng 30-8 nhân dịp Quốc khánh 2-9 và Ngày kỷ niệm giải phóng thủ đô 10-10.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online ngày 28-8, các hạng mục cuối cùng đang được công nhân gấp rút hoàn thiện nhằm đảm bảo tiến độ cho ngày thông xe.
Sẽ xây dựng hầm chui nút giao Cổ Linh
Nhằm giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thông xe, UBND TP Hà Nội đã giao các đơn vị có liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy.
Dự kiến, tổng mức đầu tư xây dựng hầm chui khoảng 500-700 tỉ đồng, thời gian thực hiện giai đoạn 2023-2024.
Chiều dài hầm được tính toán dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường). Hồ sơ và thông số thiết kế hầm và chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng như Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân.
Cầu Vĩnh Tuy 2 bắc qua sông Hồng sau khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông cho cầu Vĩnh Tuy 1 thường xuyên bị ùn tắc. Cùng Tuổi Trẻ Online nhìn ngắm toàn cảnh cây cầu này trước thời điểm khánh thành, thông xe vào ngày 30-8.