Yêu cầu của Thủ tướng vừa được Văn phòng Chính phủ truyền đạt bằng văn bản hỏa tốc gửi bộ trưởng các bộ liên quan và chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Thủ tướng giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp họp, làm việc và giao trách nhiệm cho chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có đường cao tốc đi qua và các tỉnh có nguồn cát đắp nền đường (Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang) cùng các bộ Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và các nhà thầu thi công xử lý dứt điểm, bảo đảm đủ nguồn cát đắp nền đường cho các dự án.
Trước đó, báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho biết khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai bốn dự án giao thông trọng điểm gồm Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cao Lãnh - An Hữu, Mỹ An - Cao Lãnh với tổng chiều dài 355km, tổng mức đầu tư khoảng 82.871 tỉ đồng.
Bốn dự án này cần 6,6 triệu m3 đá, 4,7 triệu m3 đất đắp, 53,68 triệu m3 cát đắp nền. Đối với đá, đất đã cơ bản đảm bảo đủ trữ lượng, chất lượng cho các dự án. Nguồn cát sông cung cấp cho các dự án chủ yếu tập trung tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng.
Thủ tướng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã trực tiếp kiểm tra, giao chỉ tiêu cho các tỉnh An Giang 7 triệu m3, Đồng Tháp 7 triệu m3, Vĩnh Long 5 triệu m3 và ưu tiên bố trí ngay cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Tuy nhiên, đến nay việc cung ứng cát cho các dự án vẫn thiếu.
Theo Bộ Giao thông vận tải, mặc dù trữ lượng cát đắp nền đủ đáp ứng nhu cầu cho các dự án nhưng việc triển khai các thủ tục nâng công suất mỏ, giao mỏ mới cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù của các địa phương còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ. Nếu các địa phương không sớm hoàn thành thủ tục để cung ứng cát theo kế hoạch sẽ ảnh hưởng tiến độ hoàn thành các dự án.
Về việc nghiên cứu sử dụng nguồn cát biển, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo triển khai thi công thử nghiệm cát biển đắp nền đường trên đoạn tuyến hoàn trả đường tỉnh 978 thuộc dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau. Đến nay đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 7-2023.
Theo kết quả thí nghiệm mẫu cát lấy tại Trà Vinh và Sóc Trăng, cát biển có các chỉ tiêu cơ lý, hóa học cơ bản đáp ứng yêu cầu. Bộ đang tiếp tục theo dõi, quan trắc về chỉ tiêu môi trường, dự kiến cuối năm 2023 sẽ có kết quả đánh giá.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang ‘đứng hình’ do thiếu cát san lấp, vướng mặt bằng và nhà thầu thi công huy động thiết bị, nhân sự còn chậm.