vĐồng tin tức tài chính 365

Bất cập xử lý sau thanh tra các dự án chậm tiến độ

2023-08-31 03:31

Pháp luật đã có những quy định về mặt thời gian để chấm dứt, thu hồi những dự án chậm tiến độ nhưng thực tế việc xử lý ở các địa phương hiếm khi thực hiện đúng thời hạn.

Dự án Khu du lịch biệt thự cao cấp King Sea Phan Thiết sau gần 20 năm được chấp thuận chủ trương đầu tư giờ đây vẫn chỉ là khu đất trống. Dự án chậm tiến độ kéo dài hàng chục năm chỉ được công khai khi có kết luận thanh tra của Tổng cục Đất đai. Kết luận nêu rõ việc các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận gia hạn sử dụng đất và tiến độ đầu tư của dự án này là chưa đúng quy định.

Những dự án vi phạm về chậm tiến độ lẽ ra sẽ được xử lý sớm nếu việc công bố công khai trên cổng thông tin được tỉnh Bình Thuận thực hiện một cách nghiêm túc. Doanh nghiệp chậm tiến độ, cơ quan chức năng không thông báo đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự lãng phí trong quản lý đất đai của các địa phương.

Bất cập xử lý sau thanh tra các dự án chậm tiến độ - Ảnh 1.

Thực trạng các dự án chậm tiến độ không bị thu hồi diễn ra phức tạp ở nhiều địa phương.

Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có tới 150 dự án với hơn 1.300 ha chậm tiến độ. Trong đó nhiều dự án không đưa đất vào sử dụng trên 10 năm. Vấn đề là sau khi phát hiện các vi phạm, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định là kiên quyết thu hồi đất, còn đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng khó chấm dứt dự án. Với các quan điểm chưa thống nhất này tình trạng các dự án tiếp tục kéo dài rất dễ xảy ra.

Phần lớn các dự án chậm tiến độ là dự án thương mại, dịch vụ, nghĩa là công tác giải phóng mặt bằng nhanh hay chậm, trách nhiệm thoả thuận với người dân thuộc về chủ đầu tư. Còn nếu nguyên nhân liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý nhà nước. Chỉ khi việc xử lý trách nhiệm phải từ 2 phía thì mới có thể hạn chế được tình trạng dự án chậm tiến độ kéo dài.

Thực trạng các dự án chậm tiến độ không bị thu hồi diễn ra phức tạp ở nhiều địa phương. Việc không xử lý dứt điểm, để đất hoang hoá, bỏ trống, lãng phí là hậu quả nhìn thấy rõ khi các dự án kéo dài chậm đưa đất vào sử dụng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.46093610203803202-od-neit-mahc-na-ud-cac-art-hnaht-uas-yl-ux-pac-tab/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bất cập xử lý sau thanh tra các dự án chậm tiến độ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools