Anh Isaac, cư dân San Francisco, Mỹ đặc biệt cảm thấy hồi hộp, vì anh sẽ được trải nghiệm một chuyến đi ngắn bằng dịch vụ xe taxi không người lái để đi siêu thị. Sau khi đặt xe trên ứng dụng, vài phút sau, chiếc xe đã xuất hiện.
Đợi hành khách ổn định chỗ ngồi, vô lăng bắt đầu xoay chuyển như có một người vô hình nào đó đang điều khiển nó vậy. Một cảm giác khá là kỳ lạ đối với những hành khách lần đầu trải nghiệm.
"Thật lạ lùng khi vô lăng tự xoay, xe tự tăng tốc, tự phanh lại. Cứ như có một bóng ma vậy", anh Isaac chia sẻ.
Thay vì di chuyển quãng đường quen thuộc mất 5 phút để đến được siêu thị, chiếc xe không người lái này lại được lập trình để đi một cung đường khác, mất tới 20 phút. Điểm cộng là nó di chuyển rất ổn định, không có những pha phóng nhanh, phanh gấp, thỉnh thoảng vẫn thấy ở tài xế bình thường.
Hành khách đi taxi không người lái ở San Francisco. (Ảnh: Getty Images)
"Tôi ấn tượng với khả năng phanh rất từ tốn của xe và nó cũng không tăng tốc đột ngột nên tôi không bị giật mình. Chuyến xe khá yên tĩnh, không có những cuộc chuyện phiếm, hay đài radio, hay ca nhạc mở quá to như các cuốc xe bình thường", anh Isaac chia sẻ thêm.
Các phương tiện ở San Francisco được điều hành bởi đội xe của Waymo và đội xe Cruise thuộc hãng General Motors. Đầu mùa hè này, cả hai nhà khai thác đều nhận được sự cho phép của cơ quan quản lý California để hoạt động 24/7 trên toàn thành phố, ngoại trừ trên đường cao tốc.
Chị Katherine Allen cũng đã trải nghiệm đội xe của Waymo và kết luận là sẽ mất thêm thời gian để những xe tự lái này hòa nhập được vào giao thông công cộng. Khi chị thử ấn nút dừng khẩn cấp, xe đã ngay lập tức tấp vào lề đường an toàn. Tuy nhiên đến khi nó muốn nhập làn để đi tiếp, các tài xế khác không hề nhường đường. Chưa kể, tốc độ ổn định của nó cũng gây khó chịu cho những tài xế khác đi đằng sau muốn tăng tốc khi đường vắng.
Chính quyền thành phố giới hạn chỉ có khoảng 50 xe chạy vào ban ngày và 150 xe chạy vào ban đêm sau khi ghi nhận 2 vụ va chạm của xe tự lái vào tuần trước. Người dùng có nhiều sự lựa chọn về giá cả hơn, nhưng ở mặt khác, công đoàn của các tài xế taxi cũng sẽ không quá hào hứng khi việc làm của họ bị hao hụt cho xe tự lái.
VTV.vn - Trung Quốc đã chính thức triển khai dịch vụ taxi không người lái (robotaxi) ở ngoại ô thủ đô Bắc Kinh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.70824903203803202-ial-iougn-gnohk-ixat-gnourt-iht-ar-gnut-ym-ocsicnarf-nas/et-hnik/nv.vtv