vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ tố Nga tăng tốc đàm phán mua đạn dược từ Triều Tiên

2023-08-31 07:31
Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby - Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến thăm Triều Tiên để thuyết phục Bình Nhưỡng bán đạn pháo cho Nga.

Phía Mỹ cũng cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã trao đổi thư cam kết tăng cường hợp tác.

Ông Kirby tiết lộ Mỹ có thông tin tình báo cho thấy một nhóm quan chức Nga khác đã tới Bình Nhưỡng, sau chuyến thăm của Bộ trưởng Soigu.

Cả Triều Tiên và Nga đều chưa lên tiếng về cáo buộc trên.

Trước đó, Washington từng cảnh báo Triều Tiên có thể cung cấp thêm vũ khí cho Nga, trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Đầu tháng 8, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với ba tổ chức mà nước này cáo buộc có liên quan đến các thỏa thuận vũ khí giữa Triều Tiên và Nga.

Ông Kirby cho biết Triều Tiên đã chuyển rocket và tên lửa bộ binh sang Nga vào năm ngoái, cũng như Matxcơva đang tìm cách mua thêm đạn dược kể từ đó.

"Chúng tôi vẫn lo ngại rằng CHDCND Triều Tiên tiếp tục xem xét hỗ trợ quân sự cho lực lượng quân sự của Nga ở Ukraine", ông Kirby nói, đồng thời trích dẫn "thông tin mới" rằng các cuộc đàm phán như vậy đang tiến triển.

"Các cuộc thảo luận cấp cao có thể tiếp tục trong những tháng tới", ông Kirby nói thêm.

Theo phát ngôn viên Nhà Trằng, các thỏa thuận tiềm năng cho thấy Nga sẽ nhận được đạn dược mà quân đội dự định sử dụng để chống lại Ukraine. Các thỏa thuận này cũng có thể bao gồm các nguyên liệu thô, giúp ích cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga.

"Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên ngừng đàm phán vũ khí với Nga và tuân thủ các cam kết công khai mà Bình Nhưỡng đã đưa ra là không cung cấp hoặc bán vũ khí cho Nga", ông Kirby tuyên bố.

Tại Liên Hiệp Quốc, đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield thay mặt Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh đưa ra tuyên bố rằng bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào giữa Nga và Triều Tiên sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Nhật, Hàn nghi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạoNhật, Hàn nghi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa vào ngày 30-8, nghi là tên lửa đạn đạo. Mỹ nói Triều Tiên và Nga bí mật đàm phán cung cấp vũ khí dùng ở Ukraine.

Xem thêm: mth.98023636013803202-neit-ueirt-ut-coud-nad-aum-nahp-mad-cot-gnat-agn-ot-ym/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ tố Nga tăng tốc đàm phán mua đạn dược từ Triều Tiên”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools