vĐồng tin tức tài chính 365

Vì sao cựu giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức bị đổi tội danh thành tham ô?

2023-08-31 13:18

Ngày 31.8, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố bị can Nguyễn Minh Quân (cựu giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức, TP.HCM) và bị can Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm) về hai tội "tham ô tài sản" và "rửa tiền".

Vì sao cựu giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức bị đổi tội danh thành tham ô? - Ảnh 1.

Bị can Nguyễn Minh Quân (trái) và Nguyễn Văn Lợi

BỘ CÔNG AN CUNG CẤP

Ngoài ra, Bộ Công an còn đề nghị truy tố các bị can là cán bộ, nhân viên Bệnh viện TP.Thủ Đức gồm: Nguyễn Thị Ngọc và Nguyễn Lan Anh (phó giám đốc), Ngô Trương Ngọc Bích (trưởng phòng Vật tư thiết bị y tế), Đặng Thị Hiên (kế toán trưởng), Nguyễn Huy Việt (nhân viên Phòng vật tư trang thiết bị y tế); bị can Trần Hậu Nghĩa (Giám đốc Công ty TNHH thiết bị y tế Hải Đăng) về cùng về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị can Nguyễn Trần Ngọc Diễm (vợ của Quân) bị đề nghị truy tố tội "Rửa tiền".

Cụ thể, điểm mới nhất theo kết luận điều tra bổ sung lần này, quá trình điều tra bổ sung, ngày 20.8, C03 đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Minh Quân và Nguyễn Văn Lợi từ tội "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" thành tội "tham ô tài sản". C03 cũng ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Quân và Lợi tội "rửa tiền".

Theo KLĐT bổ sung, Nguyễn Minh Quân là người có quyền quyết định, có trách nhiệm quản lý tài sản (nguồn vốn vay ngân hàng và Quỹ phát triển sự nghiệp của Bệnh viện TP.Thủ Đức).

"Nguyễn Minh Quân dù không đứng tên pháp nhân, giám đốc công ty nhưng về bản chất Quân là chủ và là người điều hành hoạt động của 4 công ty tham gia thầu gồm: Công ty Nguyễn Tâm, Công ty Trung Dung, Công ty Thanh Vương SG và Công ty Ngọc Đạo", kết luận nêu.

Nguyễn Văn Lợi và những người đứng tên giám đốc 3 công ty còn lại thực chất chỉ là người làm thuê do Nguyễn Minh Quân dựng lên để phục vụ việc kinh doanh thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo chỉ đạo của Quân.

Tiền chiếm đoạt dùng mua biệt thự, ô tô sang

Việc Quân chỉ đạo Lợi và các đối tượng liên quan thành lập công ty, mua bán lòng vòng để nâng giá, tham gia thầu 27 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế tại Bệnh viện TP.Thủ Đức trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2019.

Quân lợi dụng vị trí giám đốc, người đứng đầu Bệnh viện TP.Thủ Đức để chỉ đạo, gây sức ép với các nhân viên dưới quyền, thành viên các tổ chấm thầu ký hợp thức hồ sơ thầu để Công ty Nguyễn Tâm và 3 công ty khác do Nguyễn Văn Lợi quản lý mặc định là đơn vị trúng thầu. Theo đó 27 gói thầu này với tổng giá trị hơn 345 tỉ đồng. Sau khi trừ đi giá mua và các chi phí như lượng, lãi vay ngân hàng, thuế… số tiền Quân chiếm đoạt là 103,6 tỉ đồng.

Kết quả định giá xác định Quân đã nâng khống giá thiết bị y tế 30% đến 50%. Sau khi Bệnh viện TP.Thủ Đức thanh toán tiền cho các công ty trúng thầu, Quân chỉ đạo Lợi rút tiền, chuyển vào tài khoản của Quân, vợ của Quân hoặc chuyển khoản vào tài khoản của các công ty mà vợ chồng Quân mua nhà đất.

KLĐT bổ sung xác định, hành vi của Quân đã phạm tội tham ô tài sản với vai trò chủ mưu, cầm đầu, số tiền tiền chiếm đoạt là 103,6 tỉ đồng. Bị can Nguyễn Văn Lợi được xác định đồng phạm về tội tham ô tài sản với vai trò người thực hành, giúp sức tích cực.

Sau khi chiếm đoạt hơn 103,6 tỉ đồng từ hành vi tham ô tài sản liên quan đến 27 gói thầu này, Quân chỉ đạo Lợi chuyển cho Quân 26,5 tỉ đồng, chuyển cho Nguyễn Trần Ngọc Diễm 16,1 tỉ đồng. Còn Quân sử dụng hơn 60,4 tỉ đồng để mua bất động sản, xe ôtô.

Cụ thể, các bất động sản vợ chồng Quân mua gồm căn biệt thự du lịch nghỉ dưỡng ở TP.Nha Trang với giá hơn 18 tỉ đồng; căn biệt thự ở P.Bến Nghé, Q.1 với giá hơn 99 tỉ đồng; mua đất ở TP.Thủ Đức gần 12 tỉ đồng. Riêng xe Audi và xe Mercedes gần 9 tỉ đồng do Công ty Nguyễn Tâm do Nguyễn Văn Lợi là giám đốc ký hợp đồng để mua 2 xe này.

Bán đất lấy tiền chạy án

Tại cơ quan công an, Quân khai toàn bộ tiền vốn kinh doanh của các công ty trúng thầu vào Bệnh viện TP.Thủ Đức đều là tiền của Quân cho Lợi vay, Quân giao cho Lợi quản lý tiền cá nhân của mình, khi nào cần sử dụng thì Quân chỉ đạo Lợi chuyển tiền thanh toán hoặc đưa tiền mặt cho vợ chồng Quân.

Quân cũng khai nhận, đất ở TP.Thủ Đức bị can Quân mua giá gần 12 tỉ đồng, sau đó bán với giá 19 tỉ đồng. Số tiền bán đất này Nguyễn Minh Quân sử dụng để đưa cho một số đối tượng với mục đích "chạy án" nhưng không được nên vẫn bị khởi tổ, bắt tạm giam.

Đối với 2 xe ô tô sang, Quân không thừa nhận chỉ đạo bị can Lợi mua để Quân sử dụng. Quân khai do Quân thích lái xe nên mượn xe của Công ty Nguyễn Tâm để thỉnh thoảng đưa vợ con đi chơi.

Cũng theo KLĐT bổ sung, đối với bị can Diễm, dù không quản lý hoạt động kinh doanh nhưng là người quản lý lợi nhuận của các công ty thu được từ việc đấu thầu thiết bị y tế vào Bệnh viện TP.Thủ Đức. Trước hoặc sau khi công ty được bệnh viện thanh toán tiền, Diễm yêu cầu Lợi chuyển cho Diễm ngay. Tổng số tiền mặt và chuyển khoản Lợi đã chuyển cho Diễm là 67,9 tỉ đồng, trong đó có 51,7 tỉ đồng Quân và Diễm sử dụng mua bất động sản.

Như vậy, bị can Diễm đã có hành vi giúp sức cho Quân quản lý tiền do phạm tội mà có từ hoạt động đấu thầu tại bệnh viện và sử dụng tiền phạm tội mà có để mua bất động sản.

"Dù Diễm không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng căn cứ kết quả điều tra, có cơ sở biết nguồn tiền mà mình nhận là tiền do Quân và Lợi phạm tội mà có. Hành vi của Diễm đã đồng phạm với Quân và Lợi về tội rửa tiền với vai trò giúp sức, phục tùng theo sự chỉ đạo của Quân", kết luận nêu.

CQĐT cũng kiến nghị UBND TP.HCM cần chủ động kiểm tra rà soát, chấn chỉnh hoạt động của các đơn vị, cơ sở y tế công lập trong hoạt động đấu thầu, mua sắm thiết bị, vật tư y tế, đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về mua sắm, đấu thầu cho cán bộ các đơn vị, cơ sở y tế phòng ngừa các vi phạm, tội phạm. Đồng thời theo thẩm quyền và quy định của Luật đấu thầu 2013, xem xét xử lý đối với các công ty có sai phạm trong hoạt động đấu thầu đã kết luận trong vụ án (cảnh cáo, phạt tiền, cấm tham gia hoạt động đấu thầu...).

Xem thêm: mth.254755021138032581-o-maht-hnaht-hnad-iot-iod-ib-cud-uhtpt-neiv-hneb-cod-maig-uuc-oas-iv/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vì sao cựu giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức bị đổi tội danh thành tham ô?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools