vĐồng tin tức tài chính 365

Bưởi Phúc Trạch được mùa, thương lái mua cả vườn

2023-08-31 16:48

Cuối tháng Tám, đầu tháng Chín là chính vụ thu hoạch bưởi Phúc Trạch - giống bưởi đặc sản được trồng chủ yếu ở các xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Hà Linh... (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh). Hạn hán kéo dài, song vụ bưởi Phúc Trạch năm nay vẫn được người dân địa phương nhận định được mùa, được giá.

Anh Lê Hữu Bằng (trú xóm 9, xã Hà Linh, huyện Hương Khê) cho biết, do hạn hán kéo dài nên trọng lượng bưởi Phúc Trạch năm nay giảm so với năm ngoái. Tuy nhiên, bù lại số lượng quả trên cây lại nhiều hơn. Trung bình mỗi quả bưởi Phúc Trạch nặng từ 0,8 - 1,2kg.

 
Do hạn hán, bưởi Phúc Trạch năm nay nhỏ qua hơn, song lại sai quả hơn năm trước - Ảnh: Khánh Trung
Do hạn hán, bưởi Phúc Trạch năm nay nhỏ qua hơn, song lại sai quả hơn năm trước - Ảnh: Khánh Trung

“Năm ngoái mưa nhiều nên bưởi mọng nước. Năm nay hạn hán nên bưởi quả nhỏ hơn, nhưng lại có độ đường cao hơn. Nhiều người mua bưởi ăn xong đều phản hồi bưởi ngon hơn năm ngoái”, anh Bằng nói và cho hay, gia đình anh trồng 300 gốc bưởi, nay đã có 150 gốc cho thu hoạch. Vụ bưởi năm nay, trung bình mỗi cây bưởi cho doanh thu 500.000 đồng.

Bưởi Phúc Trạch mọng nước, tép giòn, vị ngọt xen lẫn chua thanh, lâu nay được người dân Hà Tĩnh xem là đặc sản quý. Cứ dịp tháng Ba Dương lịch hàng năm, khi những vườn bưởi Phúc Trạch rộ hoa trắng tinh khôi, người dân huyện Hương Khê lại hối hả ra vườn “se duyên” cho bưởi để tăng năng suất đậu quả. 

Khi quả bưởi lớn dần, nhiều gia đình mua túi bọc bưởi được làm bằng giấy màu vàng pha lẫn ni lông bao lại để ánh nắng không chiếu vào làm rám vỏ bưởi và tránh bị côn trùng đốt. Cận ngày thu hoạch, lớp vỏ bọc này được tháo ra để thương lái đến xem bưởi, chọn mua.

 
Bưởi Phúc Trạch mọng nước, tép giòn, vị ngọt xen lẫn chua thanh được xem là đặc sản quý của Hà Tĩnh - Ảnh: Khánh Trung
Bưởi Phúc Trạch mọng nước, tép giòn, vị ngọt xen lẫn chua thanh được xem là đặc sản quý của Hà Tĩnh - Ảnh: Khánh Trung

Bưởi Phúc Trạch thường được nhiều thương lái đặt mua cả vườn hàng trăm gốc. Sau khi đã thỏa thuận giá cả, thương lái thuê người đến thu hoạch bưởi, đóng hàng rồi vận chuyển đi khắp nước tiêu thụ. Một số chủ vườn khác lại chỉ bán theo quả.

Ông Phan Xuân Hiến (trú thôn Ngọc Bội, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê) cho biết, bưởi Phúc Trạch hiện được thương lái đến tận vườn thu mua với giá từ 10.000 - 30.000 đồng mỗi quả, tuỳ loại. Mùa thu hoạch bưởi thường kéo dài từ cuối tháng Tám đến đầu tháng Mười hàng năm. Đây cũng là mùa mưa lũ, bưởi thường rụng hàng loạt nếu bị ngập gốc, bởi thế người dân phải tranh thủ thời gian thu hoạch bưởi sớm nhất có thể.

 
Từ cuối tháng 8, thương lái bắt đầu ồ ạt đổ về huyện Hương Khê thu mua bưởi Phúc Trạch - Ảnh: Khánh Trung
Từ cuối tháng Tám, thương lái bắt đầu ồ ạt đổ về huyện Hương Khê thu mua bưởi Phúc Trạch - Ảnh: Khánh Trung
Bưởi Phúc Trạch được các chủ vườn đóng bao, hộp gửi đi các tỉnh thành trên cả nước - Ảnh: Khánh Trung
Bưởi Phúc Trạch được các chủ vườn đóng bao, hộp gửi đi các tỉnh thành trên cả nước - Ảnh: Khánh Trung

Ông Đinh Công Tịu - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hương Khê cho biết, bưởi Phúc Trạch là cây trồng chủ lực, đem lại thu nhập cao cho người dân huyện Hương Khê. Hiện toàn huyện có hơn 24.000ha bưởi, vụ mùa năm nay ước tính cho sản lượng 23.000 tấn. Để hỗ trợ người dân tiêu thụ bưởi đặc sản này, Hội Nông dân huyện Hương Khê đã thành lập 3 CLB Chuyển đổi số về bưởi ở 3 xã có diện tích trồng bưởi Phúc Trạch nhiều nhất trên địa bàn.

Mỗi CLB có 30 - 40 thành viên, được cán bộ có chuyên môn trực tiếp hướng dẫn trên phần mềm chuyển đổi số về kỹ thuật chăm sóc cây, thu hoạch sản phẩm và quảng bá tiêu thụ sản phẩm. 

Phan Ngọc

Xem thêm: lmth.5100051a-nouv-ac-aum-ial-gnouht-aum-coud-hcart-cuhp-ioub/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Bưởi Phúc Trạch được mùa, thương lái mua cả vườn ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools