Bà Nguyễn Thị Bích Vân, chủ tịch Unilever Việt Nam, chia sẻ về cam kết khí hậu tại Hội thảo xây dựng chuỗi giá trị Net Zero
Cải thiện sức khỏe hành tinh vì tương lai bền vững
Thế giới đang phải đối mặt với các thách thức lớn như suy giảm đa dạng sinh học, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, biến đổi khí hậu, đặt ra bài toán lớn về việc làm sao để đảm bảo tương lai bền vững cho các thế hệ tiếp nối.
Trong đó, biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề cấp thiết nhất khi nồng độ khí nhà kính đang ở mức cao nhất trong 2 triệu năm qua và thế giới đã ấm lên 1,1 độ C so với cuối những năm 1800.
Trước thực trạng trên, phát triển bền vững, phát triển mà không đánh đổi bằng việc tổn hại thiên nhiên đang trở thành xu thế tất yếu cho doanh nghiệp.
Unilever - một trong những tập đoàn hàng đầu toàn cầu đã xác định chiến lược phát triển bền vững là trọng tâm trong mô hình kinh doanh của mình từ rất sớm. Chiến lược này của tập đoàn dựa trên 3 trụ cột chính: Cải thiện sức khỏe hành tinh; Cải thiện sức khỏe, sự tự tin và hạnh phúc của con người; Đóng góp vào một xã hội công bằng, hòa nhập hơn.
Trong bối cảnh các thách thức liên quan đến sức khỏe hành tinh ngày một trở nên cấp thiết, tập đoàn đang thể hiện những nỗ lực quyết liệt hơn trong việc cải thiện mục tiêu khí hậu một cách toàn diện, hiệu quả. Bởi "Sẽ không có một Unilever bền vững nếu không có một hành tinh bền vững".
Hướng tiếp cận trong hành trình phi phát thải và tăng trưởng xanh
Từ tầm nhìn đạt mục tiêu Net Zero của tập đoàn, Unilever Việt Nam đã có những phương pháp tiếp cận phù hợp, bao gồm kiểm soát các hoạt động trong chuỗi vận hành, từ đó tiến đến tối ưu phát thải trên toàn bộ chuỗi giá trị (value chain).
Cùng với đó, bản thân hoạt động của các nhãn hàng cũng tích cực triển khai các hoạt động, góp phần tạo ra tác động rộng lớn cho toàn xã hội nhờ vào độ nhận diện và mức độ ảnh hưởng lớn của thương hiệu.
Trong hoạt động vận hành nội bộ, toàn bộ nhiên liệu vận hành trên tất cả các cụm nhà máy trên toàn quốc đều được sử dụng năng lượng mặt trời hoặc năng lượng từ viên nén sinh khối (biomass) tái chế từ phụ phẩm nông nghiệp, thay thế cho các nhiên liệu hóa thạch (diesel).
Để giảm phát thải gián tiếp từ tiêu thụ điện năng, hướng tới mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo, vào năm 2021, tập đoàn cũng đã bổ sung chứng chỉ năng lượng tái tạo IREC đối với nguồn điện đang sử dụng tại tất cả các nhà máy, văn phòng và trung tâm phân phối thuộc tập đoàn.
Unilever còn tiên phong triển khai chuỗi hoạt động Positive Carbon - tạo nguồn carbon tích cực bằng các chương trình trồng cây phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, hướng tới mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh đến năm 2025.
Trên phạm vi toàn bộ chuỗi giá trị ở các hoạt động thượng nguồn và hạ nguồn như từ nguyên liệu thô đầu vào, vận chuyển, đến các hoạt động sản xuất của nhà máy, sau đó là quá trình kho vận, phân phối, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, tập đoàn đã chủ động kêu gọi sự hợp tác, chung tay của tất cả các đối tác, nhà cung cấp trong toàn chuỗi giá trị để đồng hành thực hiện các giải pháp cắt giảm khí nhà kính một cách toàn diện.
Tại hội thảo vào tháng 5-2022, Unilever đã cùng hơn 200 đối tác trong toàn chuỗi cung ứng cam kết hành động vì khí hậu, thông qua hợp tác xây dựng chuỗi giá trị không phát thải carbon đến năm 2039.
Nhà máy tại Củ Chi (TP.HCM) và Bắc Ninh đã đạt tiêu chuẩn Net Zero từ năm 2021
Nhằm mang đến tác động sâu rộng hơn nữa hướng tới các mục tiêu khí hậu, tập đoàn đồng thời tập trung vào khía cạnh "xanh" trong mọi chiến lược, hoạt động của các nhãn hàng. Doanh nghiệp không ngừng cải tiến hướng đến mục tiêu tạo ra các sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe người tiêu dùng, và trên hết là xanh hơn để góp phần giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
Với chiến dịch Tương Lai xanh, Unilever hướng đến công thức sản phẩm và bao bì xanh hơn
Chương trình "Tương Lai Xanh" hướng tới cam kết loại bỏ toàn bộ các carbon nguồn gốc hóa thạch không thân thiện với môi trường bằng thành phần có nguồn gốc thiên nhiên, và có khả năng phân hủy sinh học đến 100%, chuyển đổi bao bì bền vững.
Bà Lê Thị Hồng Nhi - giám đốc Truyền thông Đối ngoại và Phát triển bền vững, chia sẻ tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2023
Bà Lê Thị Hồng Nhi - giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam - chia sẻ: "Hành trình chuyển đổi xanh đóng vai trò hạt nhân trong việc hướng tới phát triển bền vững. Chúng tôi cam kết xây dựng "chuỗi giá trị xanh phi phát thải" như là cốt lõi của mô hình kinh doanh bền vững; và trên thực tế đã tiên phong đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng "0" trong toàn bộ hệ thống vận hành của mình từ năm 2021.
Không chỉ dừng lại ở đó, tập đoàn cũng tiếp tục lan tỏa và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh này tới hệ thống hàng trăm các đối tác trong toàn bộ chuỗi giá trị, trở thành lực đẩy cho sự chuyển mình mang tính hệ thống của nền kinh tế.".
Trong nhiều năm liền, Unilever tích cực chia sẻ chính sách và quan điểm về khí hậu, các mô hình giảm thải hiệu quả, mô hình kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh… nhằm lan tỏa các giá trị tích cực và thúc đẩy chuyển đổi xanh ở diện rộng.
Bên cạnh đó, tập đoàn cũng phối hợp với các đối tác để truyền thông rộng rãi tới cộng đồng về việc cùng chung tay "Hành động nhỏ, Thay đổi lớn" đóng góp chung vào các mục tiêu về môi trường.
Môi trường, con người và xã hội là những trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Unilever tại Việt Nam.