vĐồng tin tức tài chính 365

Vốn đầu tư ồ ạt chảy vào các startup Đông Nam Á

2021-08-02 19:28

Vốn đầu tư ồ ạt chảy vào các startup Đông Nam Á

Khánh Lan

(KTSG Online) - 6 tháng đầu năm nay là thời kỳ bội thu đối với các công ty khởi nghiệp (startup) tại khu vực ASEAN khi họ đón nhận các thương vụ với giá trị tăng vọt lên mức cao chưa từng thấy, ngay cả trong năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 ập đến.

Huy động 11,7 tỉ đô la chỉ trong 6 tháng

Dù đại dịch đang lan rộng ở Đông Nam Á khiến giới đầu tư và những nhà sáng lập của các startup non trẻ không dễ gặp mặt trực tiếp, nhưng tổng giá trị các thương vụ đầu tư mà họ nhận được đạt mức 11,7 tỉ đô la Mỹ chỉ trong nửa đầu năm nay, vượt giá trị các thương vụ đầu tư rót vào họ trong cả năm ngoái (8,5 tỉ đô la) và 8,8 tỉ đô la được ghi nhận vào năm 2019, theo báo cáo của DealStreetAsia.

Startup phân tích bán lẻ Trax (Singapore) huy động được 640 triệu đô la trong vòng gọi vốn Series E hồi tháng 4 từ một nhóm nhà đầu tư, dẫn đầu là BlackRock (Mỹ) và Quỹ Tầm nhìn của SoftBank (Nhật Bản). Ảnh: Tech Node

Andi Haswidi, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ASEAN của DealStreetAsia, cho biết: “Các nhà quản lý quỹ và các startup đã có thời gian để thích nghi với điều bình thường mới và hiện được chuẩn bị tốt hơn để ứng phó với hậu quả của đại dịch Covid-19 xảy ra hơn một năm trước”.

So với cùng kỳ năm ngoái, giá trị các thương vụ đầu tư vào các startup Đông Nam Á trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng hơn gấp đôi.

Haswidi viết: “Các lĩnh vực trỗi dậy mạnh mẽ trong thời kỳ dịch bệnh, chẳng hạn công nghệ tài chính (fintech), thương mại điện tử, công nghệ y tế và logistics, sẽ tiếp tục thu hút thêm vốn để phát triển”.

Các công ty huy động vốn hàng đầu trong quí 2 bao gồm startup phân tích bán lẻ Trax có trụ sở tại Singapore, chuỗi bán lẻ VinCommerce và nền tảng tiêu dùng bán lẻ The CrownX, đều là các công ty của Việt Nam.

Trax đã huy động được 640 triệu đô la trong vòng gọi vốn Series E từ một nhóm nhà đầu tư, dẫn đầu là BlackRock (Mỹ) và Quỹ Tầm nhìn của SoftBank (Nhật Bản). Tập đoàn SK Group (Hàn Quốc) chi 410 triệu đô la để mua 16,26% cổ phần của VinCommerce, trong khi đó, một nhóm nhà đầu tư bao gồm Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia rót 400 triệu đô la vào The CrownX để nắm giữa 5,5% cổ phần.

Thương mại điện tử và công nghệ y tế hút vốn đầu tư

Theo dữ liệu của DealStreetAsia, lĩnh vực bán lẻ thương mại điện tử thu hút sự quan tâm mạnh mẽ nhất từ các nhà đầu tư mạo hiểm và cổ phần tư nhân với tổng các giá trị thương vụ đầu tư đạt 1,45 tỉ đô la trong 6 tháng đầu năm.

Lĩnh vực khám bệnh từ xa cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Halodoc của Indonesia và WhiteCoat của Singapore, hai startup về khám bệnh từ xa chiếm 9 trong số 16 thương vụ mà các startup công nghệ y tế ở Đông Nam Á đã chốt trong quí 2.

Dữ liệu của DealStreetAsia cho thấy công nghệ y tế là một trong những lĩnh vực tăng trưởng tốt nhất ở Đông Nam Á nếu xét về số thương vụ đầu tư, thậm chí vượt trội so với thương mại điện tử. Trong quí 2, các startup công nghệ y tế ở Đông Nam Á huy động được 324 triệu đô la, tăng mạnh so với con số 73,7 triệu đô la mà họ nhận được trong 3 tháng đầu năm.

Tổng giá trị các thương vụ đầu tư, tính theo đơn vị tỉ đô la, vào các startup Đông Nam Á qua từng quí kể từ năm 2019. Ảnh: Nikkei Asian Review

Tổng số lượng thương vụ đầu tư cho các startup Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2021 là 442, cao hơn 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái và gần gấp đôi so với 6 tháng đầu năm 2019.

ASEAN cũng đang chứng kiến sự quan tâm mạnh mẽ của giới đầu tư đối với startup công nghệ khi các startup kỳ lân trong khu vực - các công ty được định giá trên 1 tỉ đô la - tận dụng làn sóng chuyển đổi số trong thời kỳ dịch bệnh để củng cố vị thế thống trị của họ.

Trong báo cáo, DealStreetAsia cho biết các đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) sắp tới của các kỳ lân, chẳng hạn như Bukalapak, Grab và GoTo (ra đời sau thương vụ sáp nhập giữa hãng gọi xe và thanh toán Gojek và Công ty thương mại điện tử Tokopedia), dự kiến sẽ thúc đẩy nhiều thương vụ IPO trong ngành công nghệ hơn và thu hút thêm sự quan tâm hơn của giới đầu tư toàn cầu đối với các startup ở Đông Nam Á.

DealStreetAsia cho biết trong quí 2, các startup ở Philippines ghi nhận mức tăng trưởng số thương vụ đầu tư mạnh mẽ nhất với 14 thương vụ, tăng gấp đôi so với quí trước.

Các startup Singapore thống trị các hoạt động gọi vốn trong quí vừa qua với 2,85 tỉ đô la trong 113 thương vụ. Con số này chiếm một nửa tổng giá trị đầu tư vào các startup Đông Nam Á trong quí 2.

Swarup Gupta, nhà quản lý phụ trách bộ phận nghiên cứu dịch vụ tài chính, ô tô và y tế ở Công ty tư vấn Economist Intelligence Unit, lưu ý Singapore được đánh giá cao về chính sách đầu tư nước ngoài, ngoại thương và kiểm soát tỷ giá hối đoái.

Ông nói: “Singapore là một thị trường hấp dẫn đối với giới đầu tư nước ngoài nhờ môi trường đầu tư thông thoáng, chế độ chính trị và kinh doanh ổn định, minh bạch, hạ tầng đẳng cấp thế giới, lực lượng nhân công có trình độ cao, nền kinh tế cạnh tranh và hệ thống thuế ưu đãi”.

Hoạt động đầu tư nhộn nhịp ở các startup Đông Nam Á phản ánh xu hướng rộng lớn hơn ở khu vực Thái Bình Dương (APAC). Theo Công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, các startup ở khu vực này chứng kiến mức tăng trưởng số thương vụ đầu tư, bao gồm cả các thương vụ thâu tóm và sáp nhập, lên đến 56,6% trong tháng 6. Tổng cộng có 1.190 thương vụ đầu tư vào các startup ở APAC được công bố trong tháng 6 so với 760 thương vụ vào tháng trước đó.

Aurojyoti Bose, nhà phân tích của GlobalData, cho biết: “Hoạt động đầu tư trên thị trường vốn khởi nghiệp dường như đang trên đà hồi phục, với tâm lý nhà đầu tư đang tự tin hơn nhờ tiến độ tiêm vaccine Covid-19 tăng tốc ở hầu hết các thị trường lớn của APAC”. Trong tháng 6, số thương vụ đầu tư vào các startup ở Trung Quốc tăng 142,3%. Mức tăng này ở Ấn Độ là 30,2%, Nhật Bản (11,8%), Hàn Quốc (43,7%) và Hồng Kông (29,4%).

Theo Nikkei Asian Review

Xem thêm: lmth.a-man-gnod-putrats-cac-oav-yahc-ta-o-ut-uad-nov/550913/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vốn đầu tư ồ ạt chảy vào các startup Đông Nam Á”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools