Hơn 100 nghìn teus hàng hoá đang tồn, tại cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh, đẩy cảng này vào nguy cơ ngừng hoạt động, rất nhiều giải pháp cấp bách đã được thực hiện. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, hàng hoá nhập khẩu không chỉ ùn tắc tại cảng Cát Lái, mà còn tại nhiều cảng biển phía Nam.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh, nhờ những biện pháp như chuyển hàng về cảng khác, rút ngắn thủ tục hải quan, giảm phí container… được đồng loạt thực hiện, đã gỡ khó phần nào cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Các doanh nghiệp đang đẩy nhanh quá trình lấy hàng nhằm giảm ùn tắc cho cảng. Tuy nhiên, việc lấy hàng vẫn tương đối khó khăn.
Đồng quan điểm với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đại diện Cảng Quốc Tế Cái Mép cho rằng, trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động do không thể thực hiện được 3 tại chỗ dẫn đến tình trạng hàng hóa tồn đọng tại một số cảng biển.
Cảng biển đứng trước nguy cơ gián đoạn hoạt động vì ùn ứ hàng hoá. Ảnh minh họa - Dân trí.
Theo tính toán của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, kế hoạch làm hàng của cảng Cát Lái sẽ duy trì đến ngày 15/8, đạt mức cao nhất 97,5% hàng tồn bãi. Đơn vị này sẽ điều chỉnh liên tục để giảm thiểu nguy cơ ngừng hoạt động cảng.
Tuy nhiên, trong trường hợp dịch bệnh kéo dài, dù đã điều tiết hàng hóa sang các cảng khác, khi năng lực tiếp nhận các cảng, ICD… hết công suất, nguy cơ Cảng Cát Lái và các cảng khác phải lần lượt tạm ngừng tiếp nhận tàu là khó tránh khỏi.
Cục Hàng hải Việt Nam đã thành lập Sở Chỉ huy tiền phương tại TP Hồ Chí Minh, trực tiếp phối hợp với các doanh nghiệp cảng, doanh nghiệp sản xuất, xử lý các khó khăn phát sinh, đảm bảo duy trì hoạt động cảng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất kiến nghị, cần có những cơ chế thoáng hơn cho doanh nghiệp hoạt động trở lại, từ đó có cơ sở giải phóng hàng hoá "mắc cạn" tại cảng biển
Đề xuất tháo gỡ tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái
Ngà 4/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Công văn hỏa tốc gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn trước tình hình ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.
Cụ thể, một vài đề xuất của Bộ Công Thương đáng chú ý như Đề xuất Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, làm việc với cảng Cát Lái nói riêng và các cảng biển lớn khác trên cả nước nói chung để khẩn trương đưa ra giải pháp cụ thể.
Ngoài ra, Bộ Công Thương kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với cảng Cát Lái để chủ động điều chỉnh xếp container từng khu vực, nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi. Tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập, từ các cảng khu vực Cái Mép, Hiệp Phước về Cát Lái.
Ngoài giải phóng hàng tồn để khơi thông cho cảng Cát Lái, Bộ Công Thương cũng đề nghị các địa phương có cảng biển ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho những người công tác tại cảng, gồm các nhân viên giao nhận, lái xe.
VTV.vn - Trong công văn, Bộ Công Thương đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nhiều giải pháp để gỡ ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!