vĐồng tin tức tài chính 365

Cân nhắc mở rộng đối tượng được miễn, giảm thuế giá trị gia tăng

2021-08-06 03:32

Cân nhắc mở rộng đối tượng được miễn, giảm thuế giá trị gia tăng

Hoàng Thắng

(KTSG Online) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính cân nhắc việc mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách miễn, giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) để đảm bảo công bằng.

Đối tượng thụ hưởng chính sách miễn, giảm thuế giá trị gia tăng sẽ được mở rộng. Ảnh minh hoạ: Trọng Hiếu.

Kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về một số giải pháp miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết thường trực Chính phủ và các cơ quan cơ bản nhất trí với giải pháp miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân theo đề xuất của Bộ Tài chính. Thời hạn áp dụng các chính sách miễn, giảm thuế dự kiến trong năm 2021.

Để chính sách phát huy hiệu quả cao nhất, Thủ tướng yêu việc ban hành và triển khai các giải pháp cần được thực hiện theo hướng kịp thời hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp và giảm thiểu các thủ tục hành chính không cần thiết để có thể thực hiện ngay.

Về quy trình ban hành chính sách, Thủ tướng giao Bộ Tài chính tiếp thu đầy đủ các ý kiến, tổng hợp và hoàn thiện hồ sơ dự án nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chịu tác động của dịch Covid-19, rồi gửi Bộ Tư pháp thẩm định chậm nhất trong ngày 6-8 theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Còn Bộ Tư pháp cần có ý kiến thẩm định và gửi Bộ Tài chính chậm nhất trong ngày 8-8. Trên cơ sở này, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ và trình Chính phủ trước ngày 10-8 để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, ban hành.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Chính phủ tổ chức lấy ý kiến các thành viên Chính phủ trong một ngày làm việc. Đồng thời, phối hợp với Bộ Tài chính tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Với các đề xuất của Bộ Tài chính, Thủ tướng yêu cầu phân tích, đánh giá kỹ tác động của việc giảm thuế thu nhập đối với các đối tượng. Còn với thuế GTGT, cần cân nhắc mở rộng đối tượng để đảm bảo công bằng và tham vấn thêm ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp.

Bộ Tài chính cũng cần tổng hợp ý kiến các Bộ, ngành, cơ quan liên quan để trình Chính phủ, Thủ tướng về việc tiếp tục giảm tiền thuê đất theo đề xuất trước đó. Đồng thời, tiếp tục rà soát đề xuất các biện pháp thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong bối cảnh dịch bệnh.

Thêm vào đó, cơ quan này cần nghiên cứu và hoàn thiện các giải pháp tăng thu, giảm chi ngân sách. Trước đó, ông Nguyễn Quốc Hưng - Vụ trưởng Chính sách thuế thuộc Bộ Tài chính - cho biết cơ quan này đang xây dựng một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.

Thứ nhất, giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 với doanh nghiệp có doanh thu không quá 200 tỉ đồng một năm, tương tự chính sách đã áp dụng cho năm 2020.

Thứ hai, giảm 50% thuế phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh trong quí 3 và 4-2021 với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn.

Thứ ba, giảm 30% mức thuế giá trị gia tăng với doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong một số nhóm lĩnh vực dịch vụ.

Thứ tư, miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 với doanh nghiệp, tổ chức phát sinh lỗ liên tục trong ba năm từ 2018 đến 2020.

Với 4 giải pháp này, ông Hưng cho biết số thu ngân sách năm 2021 ước giảm khoảng 20.000 tỉ đồng.

Xem thêm: lmth.gnat-aig-irt-aig-euht-maig-neim-coud-gnout-iod-gnor-om-cahn-nac/771913/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cân nhắc mở rộng đối tượng được miễn, giảm thuế giá trị gia tăng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools