Emma Meng mặc chiếc áo sơ mi màu hồng nhạt của Victoria’s Secret, đứng trước gương trong phòng tắm, bên cạnh là giá đỡ kèm smartphone. Nữ KOL có vẻ ngoài tươi tắn này có vẻ như đang chuẩn bị hướng dẫn tạo mẫu tóc hoặc chăm sóc da. Tuy nhiên, cô lại nói về sự kiện "Battery Day" và mẫu pin 4680 của Tesla .
Meng, hay được biết đến với cái tên "EV Emma", có 700.000 người theo dõi. Cô nằm trong số những KOL viết blog và làm vlog về xe hơi nổi tiếng nhất tại Trung Quốc – thị trường xe điện lớn bậc nhất thế giới.
Số tiền thu về từ các hợp đồng quảng cáo lớn đến mức một người tốt nghiệp Đại học Cambridge và có công việc lương cao như Meng sẵn sàng nghỉ việc tại công ty để trở thành KOL xe hơi. Những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực xe hơi như cô đang giúp định hình lại cách bán hàng tại Trung Quốc, đặc biệt là ô tô điện.
Người tiêu dùng Trung Quốc đang đứng trước nhiều lựa chọn xe điện khác nhau, từ chiếc Hongguang Mini nhỏ gọn có giá chỉ 4.500 USD đến chiếc Model Y của Tesla với giá 42.600 USD hay thậm chí là chiếc SUV ES6 của Nio có giá hơn 72.000 USD.
Một số nhà sản xuất hiện có nhiều nhãn hiệu xe năng lượng mới, mỗi nhãn hiệu nhắm đến một phân khúc khách hàng khác nhau. Nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng tăng tại đất nước tỷ dân. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự báo doanh số bán xe điện có thể tăng mạnh trong năm nay.
Để tăng tính cạnh tranh, các nhà sản xuất đang tìm đến người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. "Sứ giả" ưa thích của họ là những người trẻ am hiểu về truyền thông và dùng mạng xã hội để chia sẻ cũng như review xe điện cho lượng người theo dõi lên đến hàng trăm nghìn của mình.
Thay vì chỉ giao dịch với đại lý, nhiều người mua xe điện ở Trung Quốc đang tham khảo thông tin qua Internet, xem nội dung của các KOL trong lĩnh vực này hay tham gia vào sự kiện ngoài đời mà họ góp mặt. Việc nhận được lời khuyên của một KOL đáng tin cậy sẽ góp phần thúc đẩy họ quyết định mua hàng. Và tất nhiên, điều này cũng đem lại lợi ích cho KOL đó.
Tháng 6 vừa qua, Meng cho biết số tiền mà cô kiếm được từ các sự kiện ngoài đời hiện đã cao hơn từ việc làm video hay viết blog. Cô đăng nội dung về xe điện chủ yếu trên Weibo, diễn đàn Zhihu và nền tảng chia sẻ video Bilibili.
Các nền tảng chính của cô cho nội dung EV là Weibo, câu trả lời của Trung Quốc cho Twitter, Zhihu theo phong cách Quora và trang web chia sẻ video Bilibili.
Trên thực tế, Meng không chỉ làm công việc trên vì thù lao mà còn vì cô cũng làm một người đam mê xe cộ thực thụ. Cô sở hữu 2 chiếc xe Tesla. "Việc phụ nữ đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng là rất phổ biến ở Trung Quốc. Ngày càng có nhiều người có xu hướng chọn các phương tiện thông minh và thân thiện với môi trường hơn".
Ngoài việc được các nhà sản xuất ô tô trả tiền cho những lần xuất hiện và lái thử, các KOL như Meng còn kiếm tiền bằng cách tính phí cho bài đăng trên mạng xã hội. Một người cho biết anh kiếm được 1.550 USD nhờ đăng 4 bức ảnh từ triển lãm ô tô Thượng Hải. Đôi khi, các KOL được tặng hẳn chiếc ô tô hoặc được mua với giá ưu đãi, miễn là họ thường xuyên đăng bài về chiếc xe.
Nhận thấy tiềm năng của những người làm nghề này, ByteDance (công ty mẹ của TikTok) đã thành lập một đơn vị đào tạo những KOL như vậy. Đơn vị này thường xuyên tạo điều kiện để KOL của mình mượn xe lái thử và review.
Chang Yan (33 tuổi) là một KOL như vậy. Anh từng làm việc tại một doanh nghiệp nhà nước đồng thời là cây viết tự do về mảng công nghệ. Anh bắt đầu biên dịch các bài viết về Tesla và Elon Musk từ năm 2019.
Trong giai đoạn đại dịch, anh quyết định trở thành người có ảnh hưởng toàn thời gian, mở studio tại Bắc Kinh, thuê nhóm gồm một người viết bài, một đạo diễn, một quay phim, một giám đốc phát triển kinh doanh và một giám đốc truyền thông. Đến nay, anh có hơn 650.000 người theo dõi trên Weibo.
Dự án mới nhất mà anh thực hiện là lái một chiếc xe điện của hãng Volkswagen trong hành trình đến các cao nguyên xung quanh đỉnh Everest, cách Thành Đô (Trung Quốc) khoảng 3.300 km. Theo hợp đồng, Chang đăng video ghi lại trải nghiệm lái xe điện ở độ cao lớn kèm theo nhiệt độ thấp để quảng bá cho hiệu suất của pin của chiếc xe.
Nguồn: Bloomberg
Mộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị