vĐồng tin tức tài chính 365

Nền tảng cho vay trực tuyến KakaoBank trở thành ngân hàng bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc

2021-08-07 03:06

Nền tảng cho vay trực tuyến KakaoBank trở thành ngân hàng bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc

Khánh Lan

(KTSG Online) – Giá cổ phiếu của KakaoBank, nền tảng cho vay trực tuyến đầu tiên của Hàn Quốc, tăng vọt trong phiên giao dịch đầu tiên, giúp doanh nghiệp tài chính này trở thành ngân hàng bán lẻ có vốn hóa thị trường lớn nhất Hàn Quốc.

Cổ phiếu của ngân hàng KakaoBank, hoạt động dựa vào ứng dụng di động, gây bất ngờ trong phiên giao dịch lần đầu với mức tăng gần 80% so với giá IPO, giúp doanh nghiệp này trở thành ngân hàng bán lẻ có vốn hóa lớn nhất Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Hôm 6-8, trong phiên giao dịch lần đầu trên sàn giao dịch chứng khoán Seoul, giá cổ phiếu của KakaoBank tăng mạnh lên mức 69.800 won, cao hơn 79% so với giá chào bán lần đầu ra công chúng (IPO), 39.000 won. Với mức giá này, vốn hóa thị trường của KakaoBank đạt mức gần 33,16 ngàn tỉ won (gần 29 tỉ đô la), cao hơn vốn hóa của tập đoàn tài chính truyền thống lớn nhất Hàn Quốc, KB Financial (21,7 ngàn tỉ won), thậm chí cao hơn vốn hóa của Tập đoàn thép Posco (29,7 ngàn tỉ won) và hãng điện tử LG (25,6 ngàn tỉ won).

Giờ đây, KakaoBank là một trong 12 công ty có vốn hóa lớn nhất trong chỉ số giá chứng khoán tổng hợp Hàn Quốc (Kospi).

Trước đó, KakaoBank thu về 2,3 tỉ đô la trong thương vụ IPO chào bán 65 triệu cổ phiếu. KakaoBank là ngân hàng ảo đầu tiên ở châu Á tiến hành IPO.

KakaoBank sẽ sử dụng số tiền thu được từ IPO để mở rộng các mảng kinh doanh khác dựa trên nền tảng cho vay của ngân hàng này. Năm ngoái, 3/4 trong 804,2 tỉ won lợi nhuận hoạt động của KakaoBank dựa vào thu nhập lãi. Ngân hàng ảo này đang cung cấp các khoản vay tiêu dùng tín chấp và các khoản vay giúp người Hàn Quốc đóng khoản tiền cọc ban đầu khi thuê bất động sản. Đồng thời đang lên kế hoạch mở rộng sang mảng cho vay thế chấp bất động sản và cho vay vốn kinh doanh đối với doanh nghiệp nhỏ.

KaokaoBank được thành lập bởi Công ty Korea Investment Holdings và Tập đoàn Kakao vào năm 2016.

Tập đoàn Kakao, nổi tiếng với ứng dụng nhắn tin Kakao Talk, đang mở rộng sang các lĩnh vực công nghệ tài chính, gọi xe và giải trí. Kakao Games, công ty con của Kakao, huy động được 384 tỉ won trong đợt IPO vào tháng 8 năm ngoái và giá cổ phiếu của nó cũng đã tăng gấp 3 lần kể từ đó. Kakao Pay, ứng dụng thanh toán điện tử lớn nhất Hàn Quốc, một đơn vị thành viên khác của Kakao, dự định tiến hành IPO vào ngày 12-8 nhưng kế hoạch này đã bị hoãn lại sau khi các cơ quản lý yêu cầu công ty này chỉnh sửa lại bản cáo bạch IPO do lo ngại mức định giá quá cao.

Một loạt thương vụ IPO của các đơn vị thành viên của Kakao đã giúp Brian Kim, người sáng lập Kakao trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với tổng tài sản khoảng 13,5 tỉ đô la, theo dữ liệu của Bloomberg.

Ngân hàng KakaoBank nhanh chóng thu hút người dùng nhờ sự hỗ trợ của ứng dụng nhắn tin Kakao Talk, đang được 46 triệu người Hàn Quốc sử dụng.

Tuy nhiên, ngân hàng này cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ khác trong lĩnh vực ngân hàng ảo, bao gồm startup công nghệ tài chính Viva Republica và Ngân hàng ảo K Bank. Viva Republica chuẩn bị ra mắt mảng cho vay trực tuyến vào tháng 9 tới, trong khi đó, K Bank đang nỗ lực nâng cao lượng người dùng thông qua mảng giao dịch tiền ảo sau khi huy động được 1.200 tỉ won từ các cổ đông bao gồm quỹ đầu tư Bain Capital.

Nhờ lượng người dùng lớn, KakaoBank có thể giới thiệu và thu phí đối với các sản phẩm được cung cấp bởi các công ty tài chính khác trên ứng dụng của nó đồng thời khai thác mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến.

Seo Young-soo, nhà phân tích ở Công ty chứng khoán Kiwoom Securities, nói: “Các nhà đầu tư đánh giá cao triển vọng của KakaoBank vì nó là một nền tảng internet, chứ không chỉ là một ngân hàng ảo”.

Kim Ji-young, nhà phân tích của Công ty chứng khoán Kyobo Securities cho rằng nhu cầu lớn của các nhà đầu tư tổ chức trong nước cũng như các quỹ đầu tư nước ngoài đã đẩy giá cổ phiếu của Kaokao Bank tăng vọt trong phiên giao dịch chào sàn.

KakaoBank bắt đầu có lợi nhuận vào năm 2019, chỉ chưa đầy 2 năm sau khi đi vào hoạt động, và đang có lượng người dùng thường xuyên hàng tháng lên tới 13,35 triệu người, biến nó trở thành ứng dụng tài chính lớn nhất Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Kim In, nhà phân tích ở Công ty chứng khoán BNK Securities, cảnh báo KakaoBank đang bị định giá cao quá mức vì giá trị tài sản của ngân hàng ảo này chỉ chưa đến 1/10 so với một số ngân hàng bán lẻ lớn nhất nước.

Một số nhà đầu tư cũng lưu ý mức định giá cao ngất ngưỡng của KakaoBank dường như bất hợp lý vì lợi nhuận ròng của KB Financial được dự báo đạt 3.000 tỉ won, cao hơn 10 lần lợi nhuận dự kiến của KakaoBank trong năm nay.

Ngân hàng ảo KakaoBank chỉ hoạt động dựa trên ứng dụng di động.

Theo Financial Times, Reuters

Xem thêm: lmth.couq-nah-tahn-nol-el-nab-gnah-nagn-hnaht-ort-knaboakak-neyut-curt-yav-ohc-gnat-nen/802913/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags: vay

“Nền tảng cho vay trực tuyến KakaoBank trở thành ngân hàng bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools