Những con số nhỏ tạo nên sự khác biệt lớn
Theo nghiên cứu của CIRP vào năm 2017, Android chiếm khoảng 2/3 thị trường điện thoại thông minh tại Mỹ, và tất nhiên 1/3 còn lại thuộc về iOS và các hệ điều hành khác. Vào thời điểm đó, mức độ trung thành của người dùng Android là 91% và iOS là 86%.
Điều này có nghĩa là 91/100 người sở hữu thiết bị Android vẫn sẽ tiếp tục sử dụng lại nền tảng này khi nâng cấp điện thoại. Tuy nhiên, trong 4 năm qua mức độ trung thành của người dùng Android đang có dấu hiệu chững lại, ngược lại, mức độ trung thành với iOS dần tăng lên.
Mike Levin, Đối tác và đồng sáng lập của CIRP cho biết: “Trong vài năm qua, mức độ trung thành của người dùng Android hầu như không thay đổi, trong khi đó iOS đã tăng khoảng 5%”.
Người dùng Samsung có xu hướng chuyển sang sử dụng thương hiệu khác nhiều hơn iPhone. Ảnh: Robert Triggs/Android Authority
Tuy nhiên, dữ liệu của SellCell lại cho thấy điều ngược lại. SellCell đã thăm dò ý kiến của khoảng 5.000 người Mỹ về thiết bị di động của họ và đã phát hiện ra một số điều thú vị.
Đầu tiên, mức độ trung thành đối với thương hiệu Apple là 92%, tăng nhẹ so với cách đây hai năm, phù hợp với dữ liệu của CIRP.
Tuy nhiên, trong cùng khoảng thời gian hai năm, Samsung đã chứng kiến mức độ trung thành của người dùng với thương hiệu giảm từ 85,7% xuống còn 74%.
Điều đó có nghĩa là cứ bốn người thì sẽ có hơn một người dùng Samsung dự định mua điện thoại khác vào lần nâng cấp tiếp theo. Đáng chú ý nhất là 53% số người từ bỏ Samsung cho biết họ sẽ chuyển sang iPhone.
Không riêng gì Samsung mà các thương hiệu khác cũng bị giảm mức độ trung thành, đơn cử Google Pixel, giảm từ 84% vào năm 2019 xuống 65,2% vào năm 2021.
Motorola và LG còn tệ hơn, 71% và 62,6% chủ sở hữu thiết bị cho biết họ có kế hoạch chuyển sang thương hiệu điện thoại khác trong thời gian tới.
Vì sao người dùng thay đổi
thương hiệu điện thoại?
Dữ liệu của SellCell cho thấy 31,5% người dùng Samsung muốn chuyển sang iPhone vì lo ngại về quyền riêng tư, một số khác lại từ bỏ Samsung vì điện thoại của hãng này rớt giá nhanh.
Mức độ trung thành của người dùng Apple đã tăng nhẹ trong những năm gần đây, nhưng điều đó không giúp ích được nhiều cho công ty trong bức tranh toàn cảnh.
iOS hiện đang nắm giữ khoảng 15-17% thị trường điện thoại thông minh trên toàn thế giới trong quý đầu tiên của năm 2021. Trong khi đó, với thị phần xấp xỉ 85%, Android rõ ràng chiếm ưu thế so với iOS trên quy mô toàn cầu.