Startup 1 tháng đốt 280 triệu, đem về GMV 800 triệu đồng, Shark Hưng hỏi 1 câu test thì fail toàn tập
Shark Tank Việt Nam tập mới đây đã xuất hiện một startup khiến Shark Bình phải thốt lên "Em là startup ngáo giá nhất từ đầu mùa tới giờ!"
Startup này là Medigo - nền tảng kết nối nhiều dịch vụ y tế, lợi thế duy nhất là Hồ Sĩ Duy – Cofounder – trình bày là cho phép users đặt thuốc xuyên đêm và giao hàng siêu tốc.
"Về đêm có một số nhà thuốc mở, nhưng người sử dụng lại không biết nhà thuốc đó đang mở", Duy nói.
Medigo hoạt động từ năm 2019, hiện kết nối với 150 nhà thuốc và hợp tác với 2 đơn vị giao hàng là Lalamove và Grab. Tuy nhiên, chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam là Pharmacity thì startup này lại không kết nối được vì "một số lý do nào đó".
Duy lên Shark Tank để gọi đầu tư 1,85 tỷ cho 1% cổ phần, tương đương định giá doanh nghiệp ở mức 185 tỷ đồng.
Medigo đã trải qua 2 vòng gọi vốn. Vòng đầu tiên định giá post-money (giá trị công ty sau khi gọi vốn) của công ty là 9 tỷ đồng, vòng thứ 2 định giá 40 tỷ, nếu đạt KPI sẽ được đầu tư tiếp 800.000 USD với định giá công ty là 115 tỷ.
Hồ Sĩ Duy chia sẻ thêm rằng nhà sáng lập của ứng dụng có con nhỏ từng bị sốt lúc 2-3h sáng nhưng không tìm được nhà thuốc nào trên mạng vào thời điểm đó, phải đưa con từ Bình Dương lên BV Nhi đồng 1 tại TPHCM. Đó là câu chuyện khơi lên niềm cảm hứng để Medigo ra đời.
"Nếu đứa bé bị sốt xuất huyết thì sao?", Shark Hưng dò hỏi.
"Sốt xuất huyết thì vẫn cần hạ sốt", Cofounder Medigo khẳng định.
Cả Shark Liên và Shark Hưng đều cười lắc đầu.
Shark Bình: "Thị trường là ‘ngách của ngách của ngách’… Em là startup ngáo giá nhất từ đầu mùa tới giờ!"
Về tình hình kinh doanh, đại diện Medigo cho biết mỗi tháng nền tảng này "đốt" 280 triệu đồng. GMV (tổng lượng giá trị giao dịch) hàng tháng tính cả tiền bán thuốc và tiền ship là khoảng 800 triệu đồng. Doanh thu của Medigo đến từ việc thu 5 – 10% tiền commission (hoa hồng) với nhà thuốc và dự kiến tháng 9, tháng 10 năm nay sẽ break even (hòa vốn).
Số liệu kinh doanh của Medigo khiến các Shark ngã ngửa khi so với mức định giá ngất ngưởng ban đầu.
"Startup của em hoạt động được 1,5 năm mà sau 18 tháng, GMV mới được 800 triệu/tháng là quá nhỏ. Thêm vào đó, hệ số định giá một công ty ecommerce (thương mại điện tử) dựa trên GMV thông thường là 1 lần GMV năm".
"Giá trị startup của em theo công thức định giá theo GMV thì chỉ đáng khoảng 10 tỷ đồng thôi. Mà em chào các Shark 185 tỷ là cao hơn 18,5 lần so với giá trị thực theo đúng công thức định giá của ngành", Shark Bình nói.
Shark Bình cũng phân tích, thị trường mà startup đang nhắm đến là "ngách của ngách của ngách" và nhận định: "Đi vào thị trường quá ngách như vậy thì dù mình có là số một, không ai làm giống mình vì người ta không thèm làm". Do đó, Shark Bình từ chối đầu tư và khuyên startup nên xem lại mô hình kinh doanh.
Mức định giá này cũng khiến Shark Phú cười lắc đầu, còn Shark Liên thốt lên 2 chữ "hoang tưởng".
Thị trường quá ngách khi nhu cầu mua thuốc sau 11h đêm quá bé, cộng thêm định giá vô lý cũng là những lý do Shark Hưng không đầu tư.
"Round 2 của em định giá 115 tỷ nếu đạt KPI nhưng KPI chưa đạt được mà startup đã gọi vốn với định giá 185 tỷ. Đó là một điều phi lý và không công bằng với chúng tôi", Shark Hưng nói.
Shark Louis cũng bày tỏ băn khoăn: "Nếu bạn làm giao hàng đêm và ban ngày về dược không thôi, tôi cảm thấy thị trường không đủ sức cạnh tranh. Nếu mà một công ty dược lớn như Pharmacity mở một chi nhánh là có thể nuốt bạn liền".
"Theo em được biết, để một nhà thuốc hoạt động được cả đêm lẫn ngày, thường nếu chỉ dựa vào lượng users (người dùng) xung quanh nhà thuốc là không đủ để nhà thuốc đó hoạt động, chắc chắn nó sẽ lỗ. Vì vậy cần công cụ hỗ trợ như ứng dụng để tăng bán kính phục vụ của nhà thuốc đó lên về đêm. Em nghĩ đó là một lượng đánh đổi cũng phải cân nhắc rất nhiều", Duy nói.
Tuy nhiên, trước những câu hỏi sâu hơn về số liệu thị trường, đại diện Medigo cho biết "không nhớ được con số chính xác".
Định giá trên trời, thị trường quá nhỏ, không nắm được số liệu để quyết liệt trình bày, rút cuộc startup ra về tay trắng.
Bảo Bảo
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị