Tại châu Âu, cổ phiếu của các công ty đầu tư xây dựng và vận hành trạm sạc điện cho ô tô đang tăng giá phi mã trong suốt 3 tuần nay.
Các doanh nghiệp này sẽ được hưởng vô số ưu đãi, vì các nước châu Âu phải thực hiện mục tiêu đầy tham vọng công bố giữa tháng trước, đó là trong 3 năm tới phải hoàn tất mạng lưới trạm sạc điện dọc theo đường cao tốc, tối đa cứ 60km phải có một trạm sạc. Ước tính trong 10 năm tới, toàn châu Âu sẽ phải có 3,5 triệu trạm sạc điện cho xe con và xe tải.
Dọc các tuyến đường cao tốc Bỉ, Đức, Hà Lan, Thụy Sĩ và Anh mới xuất hiện những trạm dừng có mái che là tấm pin mặt trời. Đó là các trạm sạc điện xe hơi của một doanh nghiệp Hà Lan, chỉ có trụ sạc chứ không có cây xăng.
Tờ Tin điện Chủ nhật ra tại Anh không ngần ngại khuyên nhà đầu tư: "Mua! Vì tỷ suất lợi nhuận trên vốn rồi sẽ rất cao". Lời khuyên thẳng thừng này trái với thông lệ thận trọng của các phóng viên viết mảng tài chính chứng khoán, nhưng tờ báo Anh tự tin: "Vì công ty của Hà Lan đang dẫn đầu trong cuộc đua xây dựng các trạm sạc nhanh ở châu Âu vào thời điểm vô cùng thuận lợi".
Một người đàn ông đang sạc chiếc xe điện của mình tại trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc ở Niederzissen, Đức. (Ảnh: AP)
Cách đây 3 tuần, Ủy ban châu Âu đã công bố kế hoạch, 3 năm tới, dọc theo đường cao tốc châu Âu, cứ 60 km phải có một trạm sạc dành cho cho xe hơi. Kế hoạch này rất tham vọng.
Tờ Tin điện của Pháp lấy ví dụ, đến nay cả nước Pháp mới có 43.700 trụ sạc nhanh cho xe hơi chạy điện. Để theo được kế hoạch của Ủy ban châu Âu, nước Pháp phải có 100.000 trụ sạc vào cuối năm 2021 này. Do vậy, nước Pháp đang buộc phải ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng trạm sạc điện xe hơi, theo đủ cách: cho vay ưu đãi hoặc đứng ra bảo lãnh, giảm thuế, hỗ trợ thuê hoặc mua mặt bằng ven đường cao tốc...
Tình hình tương tự tại các nước châu Âu khác, ví dụ như tại Italy, theo tờ Mặt trời 24h. Một công ty của nước này đang đầu tư 3 tỷ Euro với mục tiêu từ nay tới năm 2030 xây dựng 9.000 trạm sạc, bao gồm tổng cộng 35.000 trụ sạc nhanh dùng điện mặt trời. Công ty này có thể lập tức đẩy nhanh tiến độ, nhờ một khoản vay ban đầu 50 triệu USD được chính phủ bảo lãnh, cộng thêm 130 triệu USDsẽ huy động thêm từ thị trường tài chính.
Một số hãng sản xuất xe hơi cũng không muốn bỏ lỡ những ưu đãi hào phóng lúc này từ ngân sách công. Tờ Sudwest Presse ra tại Đức cho biết, 3 hãng sản xuất xe tải của nước này đang uốn liên kết xây dựng và vận hành mạng lưới 1.700 trạm sạc dành riêng cho xe tải hạng nặng và xe khách đường dài. Liên minh này sẽ đầu tư ban đầu 500 triệu Euro với mục tiêu trong vòng 5 năm kể từ khi thành lập liên doanh, xây dựng được mạng lưới trạm sạc hiệu suất cao dọc theo các tuyến đường cao tốc, trong các điểm trung chuyển logistics và tại các điểm dỡ hàng.
VTV.vn - Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa công bố mục tiêu đến năm 2030 doanh số bán xe ô tô điện ở sẽ đạt ít nhất 50%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.78182412190801202-ua-uahc-iat-neid-cas-mart-gnud-yax-ut-uad-tos/et-hnik/nv.vtv