VFF chỉ được quyền bán vé các trận đấu trên sân nhà của tuyển VN - Ảnh: VFF
VFF đã xây dựng kế hoạch tổ chức các trận đấu gửi Bộ VH-TT&DL, UBND TP Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 xem xét.
VFF chỉ được quyền bán vé
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Minh Châu - phó tổng thư ký VFF - cho biết toàn bộ thương quyền các trận đấu nói trên thuộc AFC. Vì vậy, toàn bộ quyền kinh doanh thương mại liên quan đến các trận đấu này sẽ do AFC khai thác, kể cả việc bán các biển quảng cáo trên sân Mỹ Đình.
Ông Châu nói: "Tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 ở UAE, VFF đã kết nối với AFC và chủ nhà UAE để mua quảng cáo trong các trận đấu của đội tuyển VN. Nhờ đó, biển quảng cáo của các nhà tài trợ chính của đội tuyển VN xuất hiện rất nhiều trong các trận đấu này.
Nhưng tại vòng loại thứ 3, AFC đã trao quyền thương mại cho một đối tác của họ, VFF chỉ hỗ trợ AFC trong việc triển khai các công việc liên quan đến quyền thương mại của trận đấu. Vì vậy, các nhà tài trợ chính thức của đội tuyển VN, các doanh nghiệp muốn quảng cáo trong các trận đấu của tuyển VN trên sân Mỹ Đình cũng phải làm việc với đối tác của AFC. Giá quảng cáo trong các trận đấu này khá đắt".
Quyền duy nhất VFF được sở hữu là việc bán vé trận đấu. Nếu được bán vé, nguồn thu từ vé sẽ giúp VFF trang trải chi phí phải bỏ ra để tổ chức trận đấu như an ninh, y tế, giao thông...
Chi phí y tế tăng cao
Trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Trọng Hổ - giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình - cho biết: "Giá thuê sân Mỹ Đình tổ chức các trận đấu của đội tuyển VN từ 350-500 triệu đồng. Đây là giá được Bộ VH-TT&DL thông qua từ lâu dùng để chi cho việc: vệ sinh, điện, nước... trong quá trình chuẩn bị trận đấu. Thu mức giá này, khu liên hợp không có lãi, thậm chí còn lỗ".
Trong cuộc họp do ông Hoàng Đạo Cương - thứ trưởng Bộ VH-TT&DL - chủ trì về công tác chuẩn bị trận đấu mới đây, đại diện VFF cho rằng mức giá này quá cao và đề nghị Mỹ Đình giảm giá xuống khoảng 200 triệu đồng. Mặt khác, vì quyền thương mại của trận đấu thuộc về AFC nên nguồn thu bán vé của VFF chẳng đáng là bao.
Ngoài ra, do dịch COVID-19, toàn bộ quá trình di chuyển, ăn ở, tập luyện chuẩn bị cho trận đấu của đội tuyển VN, tuyển Úc, quan chức AFC, FIFA được thực hiện theo quy trình "bong bóng" khép kín nên công tác y tế, lượng người tham gia làm nhiệm vụ trận đấu rất lớn... dẫn tới chi phí phát sinh rất lớn.
Bàn thảo chuyện bán vé
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hồng Minh - phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - cho biết trong tuần này tổng cục dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp để chuẩn bị cho trận VN - Úc.
Về công tác bán vé, ông Minh cho biết số lượng vé bán ra sẽ do các bên liên quan bàn thảo. Nếu được phép bán vé, dự kiến sẽ có từ 10 - 30% số vé được bán cho người hâm mộ trên tổng số ghế ngồi của SVĐ Mỹ Đình. Khán giả đến sân phải đảm bảo những yêu cầu về phòng chống dịch COVID-19 như: đã tiêm vắc xin, có giấy xét nghiệm âm tính...
FPT sở hữu bản quyền truyền hình
Truyền hình FPT là đơn vị sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á tại VN. Theo đó, các trận đấu của đội tuyển VN sẽ được phát sóng trên truyền hình FPT.
Theo lịch thi đấu của AFC, tuyển VN sẽ có 5 trận đấu trên sân nhà gặp Úc (7-9), Nhật Bản (11-11), Saudi Arabia (16-11), Trung Quốc (1-2-2022), Oman (24-3-2022).
TTO - Ngày 5-8, đội tuyển VN sẽ hội quân tại Hà Nội để chuẩn bị cho vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Nếu may mắn, trong trận tiếp tuyển Úc ngày 7-9, tuyển VN sẽ nhận được sự cổ vũ của 4.000 khán giả trên sân Mỹ Đình.
Xem thêm: mth.12884241190801202-cfa-ev-couht-ob-naot-2202-puc-dlrow-3-uht-iaol-gnov-neyuq-gnouht/nv.ertiout