Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô điện
Vân Phong
(KTSG Online) - Mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô điện dự kiến chỉ bằng 50% so với ô tô chạy xăng, dầu cùng chỗ ngồi, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Một góc nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô VinFast. Ảnh: DNCC. |
Đây là một trong những nội dung mới của dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 140/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ được Bộ Tài chính công bố lấy ý kiến. Theo đó, ô tô điện chạy bằng pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Như vậy, mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu với xe ô tô điện chạy bằng pin dưới 9 chỗ ngồi là 5-7,5%, tuỳ từng địa phương do ô tô chạy bằng xăng, dầu hiện chịu mức thu lệ phí trước bạ 10-15%. Còn mức nộp lệ phí trước bạ từ lần thứ hai trở đi của ô tô điện là 2%, tương đương ô tô chạy bằng xăng, dầu.
Theo Bộ Tài chính, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện chạy pin sẽ góp phần làm giảm chi phí khi đăng ký sở hữu xe, qua đó khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng xe ô tô điện chạy bằng pin, đảm bảo phù hợp với xu hướng của thế giới về phát triển, sử dụng xe ô tô thân thiện với môi trường.
Trở ngại lớn nhất trong việc phát triển ô tô điện tại thị trường Việt Nam là cơ sở hạ tầng, theo Bộ Tài chính. Cụ thể, trạm sạc còn thiếu, năng lượng cung cấp điện chủ yếu từ nguồn nhiên liệu có phát thải CO2 cao - chiếm gần 50% tổng sản lượng điện huy động, trong khi nguồn điện từ năng lượng tái tạo (mặt trời, sức gió, sinh khối) chỉ chiếm 4,3% và được coi là nguồn điện không ổn định.
Về tác động của chính sách, Bộ Tài chính cho biết việc quy định mức thu lệ phí trước bạ với xe ô tô điện chạy pin bằng 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chạy xăng, dầu cùng loại trong 5 năm kể từ ngày Nghị định có hiệu lực thi hành sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước. Vì vậy, số thu thuế lệ phí trước bạ với các dòng xe ô tô khác sẽ giảm do người tiêu dùng sẽ chuyển sang sử dụng xe ô tô điện chạy pin thay thế cho các loại xe ô tô khác.
Cơ quan này cũng ước tính số thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô điện chạy pin chỉ ở mức 5.000 tỉ đồng, nếu áp dụng mức phí 5%.
Thống kê những năm gần đây cho thấy số thu từ ô tô chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu lệ phí trước bạ. Cụ thể, năm 2017 chiếm 69%, năm 2018 chiếm gần 70%, năm 2019 chiếm 74,6%, năm 2020 chiếm khoảng 79%. Theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, lệ phí trước bạ là nguồn thu 100% ngân sách địa phương.
Hiện Việt Nam chỉ có một vị sản xuất ô tô điện là VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup với công suất sản xuất, lắp ráp khoảng 250.000 xe một năm. Vingroup từng đề xuất với lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành về việc thí điểm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong 5 năm với ô tô điện tại một cuộc họp vào tháng 5-2021. Trước đó, ông Nguyễn Việt Quang - Tổng giám đốc Vingroup - cũng từng đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ về thuế, phí để doanh nghiệp này có thể khởi nghiệp thuận lợi hơn trong lĩnh vực có quá nhiều cạnh tranh như ô tô, đặc biệt là ô tô điện vào cuối năm 2019.
Theo ông Quang, Việt Nam cần có một hệ thống chính sách đồng bộ, khuyến khích cả nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng, cũng như xây dựng một hệ sinh thái thân thiện cho phương tiện chạy điện trong tương lai.
Xem thêm: lmth.neid-ot-o-iov-ab-court-ihp-el-05-maig-taux-ed/433913/nv.semitnogiaseht.www