vĐồng tin tức tài chính 365

Máy khử khuẩn được thần thánh hóa công dụng

2021-08-12 15:21

Được quảng cáo là mặt hàng có chức năng diệt virus “thần tốc”, các sản phẩm máy khử khuẩn tại nhà đang được nhiều người dân TP. Hà Nội đặt mua trong dịch COVID-19.

Mặt hàng gây sốt

Ghi nhận của PV Lao Động, dù có giá lên tới tiền triệu thế nhưng các mặt hàng máy khử khuẩn như: Máy xạ phân phun khử khuẩn, máy xông khử khuẩn, máy khử khuẩn mini… đang là những sản phẩm được nhiều người dân đặt mua trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Nhiều người dân tại TP. Hà Nội đang săn lùng các sản phẩm máy khử khuẩn để phòng dịch COVID-19 tại nhà. Ảnh: NVCC

Liên hệ trực tiếp với một đại lý chuyên phân phối các dòng máy này trên phố Bằng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội), nhân viên tại đây nhiệt tình tư vấn: “Hiện tại, máy xạ phân phun khử khuẩn ở công ty có giá bán lẻ là 3 triệu đồng. Tăng từ 500.000 - 700.000 đồng so với thời điểm trước đó. Nếu khách hàng mua tại kho, lấy với số lượng lớn thì bên mình sẽ giảm giá sâu hơn. Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, rất nhiều gia đình vì lo lắng nên đã đặt hàng tại đây”.

Nhân viên này chia sẻ thêm, máy xạ phân là dòng máy đa chức năng, có thể phun sương diệt khuẩn trên diện rộng. Đi kèm với bộ máy là gói bột Cloramin B nhập khẩu có giá là 450 nghìn đồng. Khách hàng chỉ cần mua bộ combo này về, pha loãng theo tỉ lệ, sử dụng để diệt virus 99,9% trong bất kỳ không gian nào như gia đình, khu phố, văn phòng...

Gói bột Cloramin B nhập khẩu có giá là 450 nghìn đồng đi kèm với máy khử khuẩn. Ảnh: NVCC

Rao bán máy xông khử khuẩn rầm rộ trên mạng xã hội, một tài khoản facebook có tên Hoàng Lan cũng nhiệt tình chào mời PV nên mua dòng máy có công dụng “thần thánh” này. Do người tiêu dùng đổ xô đi mua với số lượng lớn nên chị Lan nhiều khi chóng mặt, liên tục xin lỗi vì check inbox của khách không kịp.

Máy xông khử khuẩn có giá 1,8 triệu đồng được nhiều người đặt mua phòng dịch COVID-19. Ảnh: NVCC

Chị Hoàng Lan cho biết, đây là sản phẩm có nhiều tính năng cần thiết trong thời điểm dịch đang diễn biến phức tạp. Sản phẩm nội địa Trung Quốc nên khách hàng cứ yên tâm. Chỉ có giá 1,8 triệu đồng nhưng sản phẩm có tác dụng rất “vi diệu” như phun sương diệt trừ toàn bộ vi khuẩn, virus, vô hiệu hóa các nguồn bệnh lây nhiễm bệnh qua đường hô hấp trong không gian...

Người bán quảng cáo "rầm trời"

Do dịch bệnh, những mặt hàng như máy khử khuẩn bất ngờ tạo thành cơn sốt như trên. Và cũng vì thế, nhiều loại máy được quảng bá công dụng một cách thái quá.

Đơn cử như đối với máy diệt khuẩn máy diệt khuẩn không khí có tên Comm Together. Có giá chưa đến 5 triệu đồng, sản phẩm này được người bán quảng cáo là có khả năng tiêu diệt đến 99,64% virus SARS-CoV-2 trong vòng 10 phút.

Chưa hết, máy diệt khuẩn Comm Together còn được “lăng xê” với hàng loạt các công dụng khác như: Làm sạch không khí, tiêu diệt mầm bệnh, chất gây dị ứng, chất ô nhiễm trong nhà, khử mùi hôi, hóa chất độc hại...

Trong quá trình tìm mua loại máy này, PV được fanpage SH-SK với hơn 30.000 người theo dõi cho biết máy đang được bán với 2 dạng, màu đen có giá 4 triệu 300 nghìn đồng, còn loại màu trắng có giá 4 triệu 500 nghìn đồng.

Tuy nhiên, khi được hỏi về các giấy tờ chứng nhận lưu hành, kiểm định chất lượng của Bộ Y tế, phía bán hàng này chỉ cho biết đây là sản phẩm nhập khẩu, đã đạt chất lượng quốc tế mà không cho biết thêm thông tin về cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Có giá chưa đến 5 triệu đồng, sản phẩm này được quảng cáo là có khả năng tiêu diệt đến 99,64% virus SARS-CoV-2 trong vòng 10 phút.
Có giá chưa đến 5 triệu đồng, sản phẩm Comm Together được quảng cáo là có khả năng tiêu diệt đến 99,64% virus SARS-CoV-2 trong vòng 10 phút. Ảnh: P.V

Trao đổi về vấn đề này, PGS-TS Đinh Văn Trung - Nguyên Trưởng khoa Kiểm soát Nhiễm khuẩn (Bệnh viện Trung ương 108) cho biết: Trên thị trường Việt Nam có một số loại máy khử khuẩn không khí nhập khẩu của Mỹ, Nga, Thụy Sĩ, Hàn Quốc… Thậm chí, một số doanh nghiệp Việt Nam cũng đã sản xuất được mặt hàng này.

Máy khử khuẩn hoạt động theo nguyên lý có màng lọc nano. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả sử dụng, người dùng phải thường xuyên thay màng lọc, ước lượng diện tích phòng sao cho phù hợp với công suất của thiết bị. Có mức giá khá đắt đỏ, ông Trung cho rằng những loại máy khử khuẩn không khí Comm Together khó có thể tiêu diệt được hoàn toàn, triệt để các loại virus như trong lời quảng cáo.

Máy diệt khuẩn diệt được COVID-19 là thổi phồng công dụng. Ảnh: Comm Together.
Máy diệt khuẩn diệt được COVID-19 là thổi phồng công dụng. Ảnh: Comm Together.

PGS TS Đinh Văn Trung cũng chia sẻ thêm, tất cả các loại máy khử khuẩn khi nhập khẩu về Việt Nam đều phải được cấp phép của Bộ Y tế mới được lưu hành. Người dân nên cẩn trọng trước những lời quảng cáo, phải tìm hiểu thật kĩ nguồn gốc xuất xứ. Có không ít trường hợp, người bán đã lợi dụng tâm lý lo lắng của người mua để “thần thánh" hóa công dụng sản phẩm nhằm trục lợi.

Xem thêm: odl.141839-gnud-gnoc-aoh-hnaht-naht-coud-nauhk-uhk-yam/gnourt-iht/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Máy khử khuẩn được thần thánh hóa công dụng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools