Văn hóa doanh nghiệp được xem như một tài sản vô hình nên PVN đã chủ động triển khai đề án tái tạo văn hóa nhằm huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao uy tín.
Hành trình Mùa Xuân từ những giếng dầu đưa lá cờ Tổ quốc từ Biển Đông tới Quảng trường Ba Đình
Đặc biệt trong bối cảnh khó lường, phức tạp của dịch bệnh COVID-19, để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả, vsản xuất kinh doanh, việc tái tạo văn hóa doanh nghiệp càng có ý nghĩa. Ông Hoàng Quốc Vượng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, Trưởng ban chỉ đạo tái tạo văn hóa PVN nhấn mạnh trong lúc khó khăn, càng phải thực hiện tốt văn hóa, với phương châm hành động: Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo – Hiệu quả.
Tháng 1-2021 Ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV Petrovietnam kiểm tra công tác trên công trình biển
Xây dựng văn hóa trong mọi hoạt động
Theo đó, ông yêu cầu các đơn vị, cá nhân phải đoàn kết hơn nữa, tương thân, tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau và rất cần tăng cường kỷ cương, kỷ luật lao động, sáng tạo, để cùng vượt qua khó khăn, hướng tới hiệu quả chung.
NLĐ Dầu khí đối diện vượt qua gian nan thách thức đã thành một yếu tố làm nên văn hóa.
Để thực hiện, Chủ tịch PVN yêu cầu các đơn vị cần đầu tư con người, công sức, thời gian, tài chính cho hoạt động tái tạo văn hóa ngày càng hiệu quả, thiết thực, lan tỏa.
Trong đó, cần chú trọng công tác đào tạo/đào tạo nội bộ về văn hóa doanh nghiệp đến từng cán bộ, nhân viên, người lao động. Phát huy hơn nữa trách nhiệm nêu gương của các lãnh đạo trong tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc người lao động thực hiện văn hóa từ những việc làm thường xuyên, hàng ngày.
Đơn cử như việc thực hành 5S, xây dựng văn hóa đúng giờ, văn hóa hội họp, văn hóa thực thi công việc, văn hóa ứng dụng công nghệ, văn hóa hiệu quả, văn hóa phối hợp, văn hóa trong các hoạt động tập thể,…
Phương châm hành động trong Đề án tái tạo văn hóa PVN phải được hiện thực hóa bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, để từng bước thấm nhuần trong mỗi người lao động, trở thành nếp nghĩ, thói quen trong công việc hàng ngày.
Mục tiêu là để văn hóa doanh nghiệp không phải là một điều gì đó mơ hồ, tách biệt với hoạt động sản xuất, kinh doanh mà thực chất, là một phần không thể thiếu, gắn với mọi hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả, uy tín, giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, là động lực để xây dựng và thực hiện Chiến lược phát triển bền vững PVN trong thời kỳ mới.
Trong đó, "Đoàn kết" được cụ thể bằng việc luôn đặt mình vào hoàn cảnh của đồng nghiệp, bộ phận, phòng ban, đơn vị khác để thấu hiểu và đồng cảm; không đổ lỗi, luôn coi mình là nguyên nhân.
Sẵn sàng chia sẻ (thông tin, dữ liệu), hỗ trợ và phối hợp để cùng hoàn thành công việc, tôn trọng, hợp tác, không có hành động xúc phạm đồng nghiệp. Rà soát hệ thống quản lý, phân công, phân nhiệm, quy trình phối kết hợp trong công việc để hiểu rõ phạm vi trách nhiệm, tăng tốc độ phối kết hợp; đề xuất giải pháp, giải quyết kịp thời mâu thuẫn, không để phát sinh đơn thư, khiếu kiện.
Người lao động tại công trình khí
Sự "Kỷ cương" là việc tuân thủ pháp luật; thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định, nội quy. Trong đó lãnh đạo luôn nêu gương, cán bộ nhân viên chấp hành theo đúng phân công, có trách nhiệm, hoàn thành đúng tiến độ, tham gia nghiêm túc đầy đủ kỳ họp…
Tính "Sáng tạo" cũng luôn được đề cao nên tập đoàn luôn khuyến khích người lao động có giải pháp, sáng kiến, cải tiến nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng, hiệu quả và hiệu suất công việc…
Để đánh giá hoạt động thì "Hiệu quả" luôn là tiêu chí quyết định, được cụ thể hóa thông qua tối ưu hóa hiệu quả sử dụng các nguồn lực (nhân lực, chi phí, thời gian, thiết bị,..); tránh thất thoát hoặc gây lãng phí, nâng cao hiệu quả cá nhân…
Đưa tái tạo văn hóa doanh nghiệp vào sinh hoạt chuyên đề
Để thực hiện có hiệu quả phương châm hành động trên nhằm tái tạo văn hóa doanh nghiệp, ban chỉ đạo triển khai Đề án tái tạo văn hóa PVN đã kiến nghị Đảng ủy Tập đoàn xác định thực hiện phương châm "Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo – Hiệu quả" là nhiệm vụ cả nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tháng 3-2021 đồng chí Lê Mạnh Hùng - TGĐ Petrovietnam đối thoại trực tuyến với đoàn viên thanh niên DK trên cả nước
Trên cơ sở đó Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng đã ban hành nội dung triển khai phương châm hành động và ngày 9-8, Phó Bí thư Thường trực Phạm Xuân đã ký văn bản chỉ đạo, yêu cầu 100% chi, đảng bộ trực thuộc, các tổ chức đoàn thể, trong điều kiện phòng chống dịch bệnh COVID-19 tổ chức sinh hoạt trực tuyến chuyên đề: Thực hiện phương châm hành động "Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả".
Sinh hoạt chuyên đề này nhằm xây dựng văn hoá trong lãnh đạo, quản lý, điều hành doanh nghiệp, làm cho các giá trị văn hoá thấm sâu vào mọi hoạt động của tổ chức Đảng, hoạt động quản trị, điều hành sản xuất kinh doanh.
Từ đó tạo môi trường cho cán bộ, đảng viên tu dưỡng, giữ gìn đạo đức, phẩm chất, lối sống; người lao động dầu khí tin tưởng, yên tâm, tự hào và gắn bó với ngành Dầu khí.
Trong sinh hoạt chuyên đề, các đảng viên, đoàn viên, hội viên là người lao động Dầu khí sẽ nêu nhận thức của cá nhân, tác dụng của chuyên đề đối với bản thân, liên hệ với đặc thù của chi bộ, cơ quan đơn vị để từ đó thống nhất cùng hành động.
Theo đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị, đoàn thể trong Tập đoàn ngay trong quý III/2021 áp dụng đánh giá hằng tháng, hằng quý đối với từng cá nhân, tập thể trong thực hiện phương châm hành động để cả hệ thống chính trị đồng bộ vào cuộc thực hiện nhiệm vụ này.
Văn hóa PVN kết tinh truyền thống và hiện đại
Từ 60 năm qua, các thế hệ người dầu khí không ngừng vun đắp, dày công gây dựng chuẩn mực và giá trị cốt lõi mang bản sắc văn hóa đặc trưng của Petrovietnam. Lãnh đạo Tập đoàn xác định, tái tạo văn hóa PVN sẽ là một quá trình tiếp thu từ truyền thống, chắt lọc trong hiện tại, là quá trình lâu dài, bền bỉ, không ít thử thách. Quá trình này cần xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể theo từng giai đoạn và không thể nóng vội, đốt cháy giai đoạn, phải có cái đầu lạnh, trái tim nóng, bản lĩnh, kiên định trong quá trình thực hiện. Văn hóa PVN phải được thấm, ngấm sâu sắc hơn, phải trở thành mạch nước ngầm không ô nhiễm, không tạp chất từ từ thấm sâu vào từng suy nghĩ trở thành hành động, từ hành động hình thành những thói quen tốt làm nên cốt cách, bản sắc người Dầu khí; có như vậy, văn hóa Petrovietnam với phương châm hành động "Đoàn kết - Kỷ Cương - Sáng tạo - Hiệu quả" sẽ không chỉ là khẩu hiệu mà sẽ luôn tươi mới và sáng mãi!
Xem thêm: mth.47824545121801202-ihk-uad-aoh-nav-oat-iat-ed-gnod-hnah/nv.ertiout