vĐồng tin tức tài chính 365

Quảng cáo ngoài trời điêu đứng vì dịch

2021-08-13 07:08

Dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại TP.HCM khiến ngành quảng cáo ngoài trời cũng không tránh khỏi ảnh hưởng. Theo Hiệp hội Quảng cáo TP.HCM, nhiều doanh nghiệp (DN) quảng cáo đã phải cắt giảm chi phí và đợi chờ dịch qua.

Biển quảng cáo tiền tỉ ế khách

Ghi nhận của PV những ngày đầu tháng 8, ở các khu vực vòng xoay, nơi vốn là điểm “hot” nhất của ngành quảng cáo ngoài trời, có khá nhiều biển quảng cáo chỉ có số điện thoại mời gọi khách đặt biển.

Tại khu vực vòng xoay Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ (quận 10), hàng loạt biển lớn xung quanh vòng xoay sơn màu thật đẹp, đèn trang trí cũng được bố trí nhưng trên bảng chỉ có số điện thoại và dòng chữ “liên hệ quảng cáo”.

Tương tự, tại vòng xoay Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Thị Minh Khai (quận 5), không chỉ các biển lớn, các biển quảng cáo nhỏ cũng không có quảng cáo, thậm chí một biển quảng cáo trên tòa nhà cũng có dấu hiệu vừa được gỡ xong vì không có thông tin.

Báo cáo quý II của Compass, hai ngành hàng điện máy và bất động sản có xu hướng tăng (1,09% và 1,95%). Đây cũng là hai ngành hàng dẫn đầu về doanh thu đem lại trong các ngành hoạt động quảng cáo ngoài trời. Ngược lại, ngành FMCG và ứng dụng - thương mại điện tử lại có xu hướng giảm nhẹ (0,95% và 0,73%).

Quảng cáo ngoài trời điêu đứng vì dịch - ảnh 1
Nhiều biển quảng cáo ngoài trời ở các vị trí “hot” đang trong tình trạng không có khách thuê. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Theo một đơn vị đang sở hữu biển quảng cáo khu vực vòng xoay Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Chí Thanh (quận 10), một năm trước, nếu thuê biển quảng cáo ở đây thì giá tầm 45.000 USD (hơn 1 tỉ đồng)/năm. Tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh nên đơn vị sẽ giảm giá, tăng chiết khấu ưu đãi cho đơn vị quảng cáo nhiều hơn để thu hút quảng cáo.

Thống kê của Công ty cổ phần Compass Tech (Compass), đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường quảng cáo, báo cáo quý II năm nay cho biết tính đến tháng 6-2021, tại TP.HCM có đến 75% biển bảng (205 bảng) đã lên quảng cáo, tương đương với giá trị ước tính gần 16 triệu USD và 25% biển bảng (68 bảng) còn trống, tương đương gần 4,3 triệu USD.

Khảo sát của Compass được thực hiện tại 29 vòng xoay, cầu, ngã tư, tuyến đường lớn, các khu vực trung tâm quảng cáo ngoài trời chính tại TP.HCM. Phạm vi khảo sát bao gồm biển bảng quảng cáo ngoài trời, màn hình LED ngoài trời.

Ngân sách dành cho quảng cáo ngoài trời giảm đến 70%

“Ngân sách các DN, tập đoàn lớn, tập đoàn đa quốc gia dành cho quảng cáo sụt giảm đến 50%, riêng quảng cáo ngoài trời giảm đến 70%” - ông Nguyễn Thanh Đảo, Phó Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM.

Theo ông Đảo, con số sụt giảm trên dựa vào khảo sát nhanh với nhiều đơn vị làm quảng cáo (các đơn vị thường xuyên làm việc với các DN, tập đoàn lớn, tập đoàn đa quốc gia có nhu cầu quảng cáo) trong khoảng 150 thành viên chính thức của Hội Quảng cáo TP.HCM cùng các thành viên liên kết khác.

Ngoài ra, khi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, biển quảng cáo tại các tòa nhà, trung tâm thương mại… đều trong tình trạng “cách ly” nên cũng không có hiệu quả, buộc các DN phải cắt giảm các quảng cáo kiểu này.

“Ngân sách dành cho quảng cáo sụt giảm, ảnh hưởng lớn đến các DN làm quảng cáo. Nhiều DN làm quảng cáo phải cơ cấu lại, cắt giảm các chi phí và chờ dịch qua, hy vọng thị trường được hồi phục hơn. Trong khi đó, thị trường quảng cáo online, digital đỡ bị ảnh hưởng hơn” - ông Đảo nói.

Cũng theo dự đoán của Compass, trong quý III-2021, hoạt động của ngành quảng cáo ngoài trời có thể phát triển hơn nếu dịch bệnh được kiểm soát. Khi tình hình khả quan hơn, lệnh giãn cách được nới lỏng thì những dự án quảng cáo đang đình trệ sẽ được phát hành rầm rộ; đặc biệt là những ngành hàng FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh), ngân hàng… sẽ có xu hướng tăng nhanh và mang về doanh thu nổi bật.

 

Top 5 ngành quảng cáo ngoài trời lớn

Theo Compass, top 5 ngành quảng cáo ngoài trời lớn gồm: Bất động sản (36%); ngành FMCG (23%); điện máy (15%); ứng dụng - thương mại điện tử (7%); ngành sơn (3%). Còn lại các ngành khác 16%.

Compass cũng cho biết nhìn chung, quý II-2021 trong bối cảnh dịch COVID-19 gia tăng, ngành quảng cáo ngoài trời vẫn phát triển hơn so với quý I. Điều này chứng tỏ các công ty truyền thông vẫn đang làm tốt vai trò của mình trong tình hình siết chặt giãn cách hiện nay.

Xem thêm: lmth.2977001-hcid-iv-gnud-ueid-iort-iaogn-oac-gnauq/iht-od/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Quảng cáo ngoài trời điêu đứng vì dịch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools