vĐồng tin tức tài chính 365

Chứng khoán Mỹ lập đỉnh liên tục, nhà đầu tư không còn ngại lạm phát?

2021-08-14 07:38
Chứng khoán Mỹ lập đỉnh liên tục, nhà đầu tư không còn ngại lạm phát? - Ảnh 1.

Nhà giao dịch chứng khoán Mỹ tại New York. (Ảnh: Reuters).

Kết phiên 13/8, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 15,5 điểm lên kỷ lục mới 35.515 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,16% lên đỉnh lịch sử 4.468 điểm. Nasdaq Composite chỉ nhích 0,04% lên 14.823 điểm.

Theo CNBC, tác động tích cực nhất tới Dow Jones là cổ phiếu Disney với mức tăng 1% với kết quả kinh doanh quý vừa qua vượt xa kỳ vọng của Phố Wall.

Trong chỉ số S&P 500, nhóm tiêu dùng thiết yếu và tiện ích tăng vượt trội trong khi cổ phiếu năng lượng và công nghiệp sa sút. Diamondback Energy sụt 4,7%.

Tính chung cả tuần 9-13/8, Dow Jones và S&P 500 tăng lần lượt tăng 0,8% và 0,7% với thanh khoản thấp. Nasdaq giảm chưa đầy 0,1%.

Theo ông Xian Chan, Giám đốc đầu tư của HSBC Wealth Management, nhà đầu tư hiện nay không còn lo ngại lạm phát mà chuyển sang quan tâm tới sự lây lan của COVID-19 do biến thể Delta.

Sau một thời gian đánh giá khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát, có vẻ nhà đầu tư đã quen dần với thực trạng.

Giám đốc đầu tư của HSBC chỉ ra rằng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tháng 7 tăng 5,4% so với cùng kỳ nhưng lợi suất trái phiếu Kho bạc 10 năm lại giảm. 

"Lợi suất trái phiếu và kỳ vọng lạm phát thường biến động cùng nhau. Nếu lạm phát được dự báo là sẽ tăng, lợi suất sẽ đi lên để phản ánh khả năng tăng lãi suất. Nhưng điều thú vị là lợi suất tại Mỹ đã giảm sau khi đạt đỉnh hồi tháng 4", ông Chan nói.

Tính đến sáng 13/8, lợi suất kỳ hạn 10 năm giảm còn 1,3405%, trong khi hồi tháng 3 năm nay là trên 1,7%. HSBC dự báo lợi suất sẽ giảm còn 1% vào cuối năm nay.

Khảo sát của Fed chi nhánh Philadelphia cho thấy các chuyên gia dự báo lạm phát sẽ ở mức 2,4% trong 5 năm tới.

"Liên tiếp các tháng từ tháng 1 đến nay, S&P 500 đều tăng, bất chấp lo ngại về lạm phát. Kể cả trong tháng 5 và 6 khi số liệu lạm phát lên cao, chỉ số chứng khoán vẫn ghi nhận lợi nhuận dương", Giám đốc đầu tư của HSBC nói.

Theo ông Chan, thị trường giờ đây đang tập trung theo dõi tình hình dịch COVID-19, đặc biệt là biến thể Delta. Số ca nhiễm mới tăng nhanh tại nhiều nơi trên thế giới. Các nước, nhất là tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đã tái áp dụng các biện pháp giãn cách trong những tuần gần đây. 

"Nhưng dù có nhìn nhận theo chiều hướng nào thì kỳ vọng chung của nhà đầu tư vẫn là việc triển khai thành công chương trình tiêm vắc xin sẽ giúp nền kinh tế tiếp tục hồi phục trong quý II/2021".

HSBC cho rằng thị trường cổ phiếu vẫn đáng để đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến người tiêu dùng như các doanh nghiệp hàng tiêu dùng không thiết yếu, tài chính, bất động sản. Tuy nhiên, ông Chan lưu ý rằng biến động có thể thỉnh thoảng sẽ khá mạnh.

Xem thêm: mth.58362807041801202-tahp-mal-iagn-noc-gnohk-ut-uad-ahn-cut-neil-hnid-pal-ym-naohk-gnuhc/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chứng khoán Mỹ lập đỉnh liên tục, nhà đầu tư không còn ngại lạm phát?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools