vĐồng tin tức tài chính 365

40 doanh nghiệp đầu mối nên giảm mạnh giá bán lẻ xăng dầu trên cả nước

2021-08-14 15:40

Các nhà máy lọc dầu trong nước có nguy cơ tạm dừng hoạt động vì xăng dầu tồn kho nhiều. Vì thế, doanh nghiệp đầu mối và sản xuất có thể giảm mạnh giá xăng dầu, để vừa hỗ trợ người dân gặp quá nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, vừa giải quyết tình trạng kho dự trữ đầy.

Tiêu thụ giảm 50%, xăng dầu tồn kho nhiều

Công ty Thủy sản và Thương mại Thuận Phước có 2 nhà máy đặt ở Đà Nẵng và Tiền Giang, do ông Trần Văn Lĩnh làm Chủ tịch HĐQT. Thời gian qua, vì áp lực sản xuất, áp lực giao hàng và đảm bảo "mục tiêu kép", xí nghiệp của ông đã thực hiện và duy trì mô hình "3 tại chỗ" dù mô hình này kéo dài bộc lộ nhiều bất cập.

"Với tinh thần chung sức cùng cả nước chống dịch, doanh nghiệp chấp nhận gồng gánh để duy trì sản xuất. Trong lúc doanh nghiệp, người dân rất khó khăn như hiện nay, việc tăng giá xăng khiến mọi thứ "khó càng thêm khó".

Theo ông Lĩnh, điện, nước, xăng dầu là những ngành có lợi nhuận tích lũy lớn, trong những lúc cấp bách thế này rất cần có hành động cụ thể để chia sẻ khó khăn với cộng đồng.

Trên thực tế, ảnh hưởng từ dịch COVID-19 khiến tiêu thụ xăng dầu trong nước giảm đến 50%, tồn kho xăng dầu tăng cao. Nhà máy lọc dầu trong nước có nguy cơ tạm dừng hoạt động vì không còn chỗ chứa.

Ông Lê Xuân Huyên - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) - cho hay, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, khiến nhu cầu đi lại, tiêu thụ xăng dầu tại thị trường nội địa giảm sâu, tồn kho xăng dầu tăng cao tại cả kho của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và kho của 2 nhà máy lọc dầu trong nước.

Ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) - cho biết, thời gian qua, tình hình kinh doanh các sản phẩm xăng dầu của Petrolimex sụt giảm nghiêm trọng.

Giá xăng dầu trong nước từ đầu năm đến nay tăng hơn 30%. Ảnh: Petrolimex
Giá xăng dầu trong nước từ đầu năm đến nay tăng hơn 30%. Ảnh: Petrolimex

Cụ thể, sản lượng tiêu thụ mặt hàng xăng E5 RON92 và dầu DO 0,05% bằng khoảng 50% so với bình quân cùng thời điểm tháng 6.2021; xăng RON95 bằng khoảng 30% so với bình quân cùng thời điểm tháng 6.2021 và tiếp tục giảm nếu các địa phương kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

"Tình hình sụt giảm tiêu thụ xăng dầu của thị trường nội địa khiến chúng tôi buộc phải hạn chế tiếp nhận xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu, dừng nhập khẩu các mặt hàng mà 2 nhà máy lọc dầu trong nước sản xuất được do tồn kho tăng cao" - ông Hùng nói.

Nên giảm giá xăng dầu trên cả nước

Trao đổi với Lao Động, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết, nhà máy lọc dầu trong nước có nguy cơ tạm dừng hoạt động vì không còn chỗ chứa. Vì thế, doanh nghiệp đầu mối và sản xuất có thể giảm mạnh giá xăng dầu, để vừa hỗ trợ người dân gặp quá nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, vừa giải quyết tình trạng kho dự trữ đầy.

Theo ông Thịnh, vừa qua, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã quyết định giảm giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu cho người dân. Mức giảm giá cụ thể là 500 đồng/lít xăng dầu tại các tỉnh thành đang giãn cách.

"Tôi cho rằng không chỉ mỗi Petrolimex giảm giá xăng dầu, mà 40 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trên cả nước cũng nên thực hiện điều đó. Tôi nghĩ việc giảm giá xăng dầu không chỉ giới hạn ở những tỉnh thành đang giãn cách xã hội mà giảm giá với tất cả các tỉnh.

Điều này vừa hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (giúp giảm thiểu các chi phí vận tải) mà còn giúp hỗ trợ tiêu thụ xăng dầu tồn kho. Còn mức giảm thế nào sẽ do doanh nghiệp tự đề xuất dựa trên những cân đối về chi phí", ông Thịnh nói.

Trao đổi với Lao Động, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, trong văn bản điều hành, Bộ Công Thương đã đề nghị, khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước cân đối tiết giảm chi phí, để giảm giá bán lẻ (riêng dầu Mazut là giá bán buôn) đối với các mặt hàng xăng dầu thấp hơn mức giá Nhà nước điều hành.

Điều này, theo Bộ Công Thương, để góp phần hỗ trợ cho sản xuất và đời sống của người dân, doanh nghiệp sử dụng xăng dầu thành phẩm là đầu vào đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh.

Còn về vấn đề tồn kho xăng dầu lớn, ông Đông cho biết, Bộ Công Thương sẽ làm việc cụ thể với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm xăng dầu của 2 nhà máy lọc dầu trong nước, đảm bảo cân đối cung cầu mặt hàng xăng dầu trong thời gian tới.

Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng xăng dầu bán ra thị trường theo các quy định hiện hành. Bảo đảm nguồn cung xăng dầu tại các điểm bán lẻ nhằm phục vụ nhu cầu của người dân trong mọi tình huống.

Xem thêm: odl.178149-coun-ac-nert-uad-gnax-el-nab-aig-hnam-maig-nen-iom-uad-peihgn-hnaod-04/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“40 doanh nghiệp đầu mối nên giảm mạnh giá bán lẻ xăng dầu trên cả nước”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools