vĐồng tin tức tài chính 365

Airbnb dự đoán sụt giảm số đơn đặt phòng do biến thể Delta

2021-08-15 03:05

Cổ phiếu của công ty này đã trượt giá hơn 3% trong phiên giao dịch mở rộng.

Những công bố được đưa ra trong một báo cáo vào thứ Năm ngày 12 tháng 8 vừa qua, phản ánh lo ngại từ phía các nhà đầu tư về khả năng cơn bùng nổ đại dịch gần đây nhất sẽ càng đè nặng lên ngành du lịch.

Booking Holdings và Expedia Group cũng đưa ra những cảnh báo tương tự về ảnh hưởng của biến thể Delta trong những báo cáo tài chính của họ trong tháng 8.

Cả ba công ty này đều báo cáo thu nhập quý vừa rồi ở mức vượt trội. Airbnb vượt xa những dự kiến ban đầu về số đơn đặt trải nghiệm trong quý 2 và báo cáo mức doanh thu cao đáng ngạc nhiên cho giai đoạn hiện tại. Điều này cho thấy, dự kiến mức suy giảm số đơn đặt phòng tới đây sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến doanh thu.

Công ty có trụ sở tại San Francisco báo cáo mức giá trị gộp trên sổ sách cho quý 2 năm 2021 lên tới 13,4 tỷ USD, cao hơn 37% so với mức trước đại dịch vào năm 2019. Các nhà phân tích trước đó đã dự đoán mức trung bình ở 11,2 tỷ USD, theo những dữ liệu được tổng hợp bởi Bloomberg.

Doanh thu thường quý của họ đạt mức 1,34 tỷ USD trong ba tháng tính tới tháng 6 vừa rồi, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019.

Công ty này sau khi chào bán công khai vào tháng 12 năm 2020 đã viết thư gửi tới các cổ đông vào thứ Năm ngày 12 tháng 8 cùng với báo cáo tài chính của mình: “Thời kỳ phục hồi của ngành du lịch đang cận kề. Airbnb đang đi đầu trong quá trình đó. Trong những tuần qua, chúng ta đã có đêm thành công nhất từ trước đến nay tại Mỹ và cũng là đêm thành công nhất trên toàn thế giới kể từ khi đại dịch bùng nổ, với hơn 4 triệu khách hàng đặt phòng tại các đơn vị Airbnb”.

Mặc dù Airbnb được hưởng lợi từ cơn bùng nổ du lịch trong nước tại Mỹ, gắn liền với mức độ phổ cập vắc-xin tăng nhanh và những quyết định dỡ bỏ giới hạn quanh kiểm soát dịch, doanh số toàn cầu của họ vẫn trì trệ.

Sự xuất hiện của biến thể Delta đã reo rắc thêm nhiều nghi vấn về tương lai của công ty này. Cũng trong thư gửi các cổ đông của Airbnb có đoạn: “Chúng tôi tin rằng, ảnh hưởng của Covid-19 và sự xuất hiện cũng như lây lan của nhiều biến chủng của virus, trong đó có biến thể Delta, sẽ tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ tới hoạt động du lịch nói chung”.

Tuy nhiên, họ cũng khẳng định, Airbnb có cái nhìn lạc quan về giai đoạn hiện tại, đồng thời dự đoán họ sẽ có được “doanh thu thường quý cao nhất từ trước tới nay”.

Ngành du lịch đã chịu ảnh hưởng vô cùng tồi tệ từ cơn đại dịch Covid-19 khiến cho phần lớn các địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới phải đóng cửa trong năm vừa rồi. Airbnb chịu ít ảnh hưởng tiêu cực hơn các đối thủ của mình nhờ phong trào làm việc từ xa, với những người sống tại thành thị dần dần rời bỏ các căn hộ chung cư của họ để đặt lưu trú dài hạn tại những căn nhà cho thuê gần các thành phố cận biển và các thành phố núi.

Công ty cho thuê nhà này có mức đặt phòng giảm tới 80% trong tháng 3 vừa rồi, nhưng con số đã nhanh chóng phục hồi trở lại trong mùa hè.

Xu hướng thị trường - Airbnb dự đoán sụt giảm số đơn đặt phòng do biến thể Delta

Biến thể Delta lây lan ảnh hưởng tới giá cổ phiếu. Nguồn: Bloomberg.

Mảng thuê phòng ngắn hạn là lĩnh vực phát triển mạnh mẽ nhất trong ngành du lịch trực tuyến ngay cả vào thời kỳ trước Covid-19. Trong 18 tháng vừa rồi, mảng này là yếu tố chủ đạo cứu vớt được toàn bộ lĩnh vực kinh doanh này.

Hơn 30 cent trong mỗi dollar được chi trả cho ngành công nghiệp khách sạn ngày nay đến từ phân khúc thuê phòng ngắn hạn, theo như một phân tích các dữ liệu được tổng hợp bởi các công ty nghiên cứu AirDNA và STR.

Theo Bloomberg, mức nhu cầu tăng cao trong ngành "công nghiệp không khói" đã khiến các công ty du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Booking và Expedia đã cố gắng hết sức để thu hút các chủ nhà tại Mỹ, đặc biệt là những người đã có đăng ký trên Airbnb. Các nhà phân tích sẽ tham gia một cuộc họp thoại vào thứ Năm ngày 19 tháng 8 tới để được cập nhật về cách Airbnb giữ được chủ nhà vốn có và thu hút được thêm các chủ nhà mới.

Dan Wasiolek, một nhà phân tích của Morningstar Investment Service, cho biết trước khi các kết quả được báo cáo: “Có nhiều người gần đây quan ngại về khả năng Airbnb đã đạt mức phát triển cao nhất có thể và khả năng họ có thể tiếp tục  duy trì mức tăng nguồn cung như từ trước đến nay”.

Airbnb báo cáo số lượng nguồn cung của họ đã tăng trong quý 2 vừa rồi. Trong báo cáo này, công ty đã cho biết: “Chúng tôi có mức tăng nguồn cung lớn nhất tại những khu vực với mức nhu cầu từ khách hàng cao nhất”. Đầu năm nay, Airbnb đã bắt đầu một chiến dịch số tập trung vào thu hút những chủ nhà mới. Theo đó, số lượt truy cập vào trang dành cho chủ nhà của họ đã tăng hơn gấp đôi tại những quốc gia mà chiến dịch này hướng tới.

Xu hướng thị trường - Airbnb dự đoán sụt giảm số đơn đặt phòng do biến thể Delta (Hình 2).

Airbnb có số đơn đặt phòng và thời gian đặt phòng tăng gấp đôi. Nguồn: Bloomberg

Mặc cho những lo ngại dấy lên bởi biến thể Delta, Airbnb đã có được mức tăng tới 200% trong số đơn đặt trải nghiệm và thời lượng đặt phòng, bao gồm tất cả các đơn đặt phòng và những hoạt động du lịch được chào bán trên nền tảng này. Công ty đã báo cáo tổng giá trị các đơn đặt của quý vừa rồi ở mức 83, 1 triệu USD, vượt qua mốc 77,5 triệu USD dự kiến của các nhà phân tích.

Airbnb đã báo cáo mức thu nhập đã điều chỉnh trước thuế, lãi suất và những chi phí khác ở con số 217 triệu USD, cao hơn nhiều so với mức dự đoán 50,4 triệu USD của các nhà phân tích. Công ty này cũng đã báo cáo mức sụt giá 11 cent mỗi cổ phiếu, so với con số 41 cent mà các nhà phân tích đã dự đoán./.

Nguyễn Quang Minh 

Xem thêm: lmth.672425a-atled-eht-neib-od-gnohp-tad-nod-os-maig-tus-naod-ud-bnbria/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Airbnb dự đoán sụt giảm số đơn đặt phòng do biến thể Delta”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools