vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng yêu cầu tiêm miễn phí vaccine Covid-19 cho toàn dân

2021-08-16 03:56

Thủ tướng yêu cầu tiêm miễn phí vaccine Covid-19 cho toàn dân

Hoàng Thắng

(KTSG Online) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 miễn phí cho toàn dân và yêu cầu Bộ Y tế chịu trách nhiệm bảo quản, lưu trữ vaccine và chủ trì việc tiêm chủng miễn phí.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: baochinhphu.vn

Yêu cầu này được Thủ tướng nêu tại hội nghị trực tuyến Thường trực Chính phủ với các địa phương về phòng chống Covid-19 diễn ra sáng 15-8. Ngoài ra, ông cũng khuyến khích các doanh nghiệp và địa phương tìm nguồn, kết nối, mua vaccine phòng Covid-19, nhưng Bộ Y tế phải thực hiện đánh giá chất lượng vaccine bảo đảm an toàn, hiệu quả, cấp phép, bảo quản, lưu trữ, chủ trì tiêm miễn phí cho toàn dân.

“Tiêm miễn phí cho toàn dân, dứt khoát là như vậy”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Để làm được việc này, Thủ tướng đề nghị nghiên cứu tăng phụ cấp cho đội ngũ làm nhiệm vụ tiêm vaccine. Đồng thời xử lý nghiêm hiện tượng tiêu cực trả tiền để được tiêm.

Với việc giảm tỷ lệ tử vong cho những người mắc Covid-19, Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế và các địa phương nghiên cứu ưu tiên bao phủ vaccine cho nhóm dân số trên 50 tuổi. Đồng thời, bố trí điểm tiêm chủng riêng cho người cao tuổi.

Theo Thủ tướng, vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất. Vì vậy, cần khắc phục ngay tình trạng kén chọn, chờ đợi trong bối cảnh vaccine khan hiếm và dịch bệnh đang lây lan nhanh, làm nhiều người tử vong.

Trước đó, ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế - cho biết, Việt Nam đang tổ chức tiêm chủng vaccine Covid-19 miễn phí, vì vậy tuyệt đối không được thu bất kỳ chi phí nào liên quan.

"Kể cả tổ chức, cá nhân tự nguyện ủng hộ thì các đơn vị tổ chức tiêm vaccine cũng không được tiếp nhận", ông Tuyên nói.

Về tiến độ tiếp nhận và tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý Bộ Y tế khi phân bổ vaccine cho các tỉnh phải tính toán có đủ hai mũi với một số loại vaccine không thể tiêm kết hợp.

“Từ nay đến hết tháng 9, phải tranh thủ từng ngày, từng giờ để có nhiều vaccine nhất, tiêm nhanh nhất cho người dân", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Hiện Việt Nam đã tiếp nhận tổng cộng khoảng 19 triệu liều vaccine các loại. Cả nước đã tiêm được gần 14 triệu liều vaccine, gồm: 12,5 triệu người tiêm mũi một, gần 1,3 triệu người tiêm đủ hai mũi.

Đáng chú ý, 19 tỉnh, thành phía Nam đã tiêm được 7,5 triệu liều, gồm 7 triệu người tiêm mũi một; hơn 392.000 người tiêm đủ hai mũi. Riêng TPHCM đã tiêm tổng cộng gần 4,5 triệu liều.

Xem thêm: lmth.nad-naot-ohc-91-divoc-eniccav-ihp-neim-meit-uac-uey-gnout-uht/464913/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thủ tướng yêu cầu tiêm miễn phí vaccine Covid-19 cho toàn dân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools