Khởi nghiệp từ lời than “không có gì để mặc”
Ý tưởng đến với họ vào năm 2006 - khi Raena Lim còn làm việc tại Goldman Sachs (Singapore) - thảo luận cùng chồng về câu hỏi hóc búa của các chị em là không có gì để mặc. Khoảnh khắc then chốt nảy ra khi Chris hỏi vợ rằng "Tại sao em có quá nhiều quần áo mà luôn phàn nàn rằng không có gì để mặc?".
Và đây cũng chính là nền tảng cho sự ra đời của ứng dụng cho thuê quần áo Style Theory.
Là một người xuất thân từ ngành tài chính, quen với việc áp dụng logic và toán học nhưng Lim chợt cảm thấy tuyệt vời với vấn đề phi logic ấy. Cô từng có những năm đầu sự nghiệp làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận ở Kenya, và rất muốn sở hữu một dự án tốt đẹp cho riêng mình. Khi nghĩ đến tác động của ngành thời trang với môi trường, cô nhận ra cơ hội đã đến.
Sản xuất dệt may là một trong những ngành gây ô nhiễm lớn nhất thế giới, tạo ra lượng khí thải toàn cầu tương đương 1,2 tỷ tấn CO2 mỗi năm - nhiều hơn tất cả các chuyến bay và vận chuyển quốc tế cộng lại.
Được tiên phong vào năm 2009 bởi nền tảng Rent The Runway của Mỹ, ngành công nghiệp thời trang mặc lại đã nở rộ trong thập kỷ qua, truyền cảm hứng cho các thương hiệu khác như My Wardrobe HQ ở Anh và GlamCorner ở Australia. Tuy nhiên, những thách thức về logistic của Đông Nam Á đã khiến khu vực này trở thành một thị trường khó có tính đột phá.
Vì vậy, vợ chồng Lim đã thử nghiệm nhiều mô hình khác nhau cho đến khi chọn cách tiếp cận là chuyển từ việc sở hữu tất cả sản phẩm sang mô hình ký gửi vào năm 2019. Theo đó, Style Theory sẽ nhận giữ đồ cho các nhà thiết kế và cá nhân, trả tiền cho họ mỗi khi món đồ đó được thuê. Với thuê bao của ứng dụng, họ thu phí 95 USD mỗi tháng trọn gói cho công quản lý, giao đồ và làm sạch sản phẩm.
"Thành thật mà nói, chúng tôi không biết mình ngu ngốc hay dũng cảm", vợ chồng Chris Halim và Raena Lim kể lại quyết định nghỉ việc để dùng 40.000 USD khởi nghiệp với ứng dụng cho thuê quần áo Style Theory.
Mô hình kinh doanh thu hút sự quan tâm từ nhiều "thế lực tài chính"
Với mô hình kinh doanh ký gửi nêu trên, Style Theory đã thành công thu hút sự quan tâm của các "thế lực tài chính" như SoftBank, Alpha JWC Ventures và công ty bất động sản Paradise Group (Indonesia) và nhận về khoản đầu tư lên đến 30 triệu USD.
"Họ giải quyết được nhu cầu người dùng, đặc biệt nữ giới. Nhưng họ cũng mang lại giải pháp để các nhà cung cấp hoặc nhà thiết kế có thể tiếp cận thị trường mục tiêu một cách trực tiếp hơn", Jefrey Joe, Đại diện Alpha JWC Ventures nói.
Ngành công nghiệp cho thuê quần áo trực tuyến được định giá 1,2 tỷ USD toàn cầu vào năm 2019. Đến năm 2027, con số đó dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi lên 2,8 tỷ USD. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm tỷ trọng phần lớn của sự tăng trưởng. Khu vực này sẽ là một thị trường bùng nổ - cơ hội lớn cho những doanh nghiệp phá cách như Theory Style trong lĩnh vực cho thuê quần áo tương đối non trẻ. Theo công ty nghiên cứu thị trường Research Nester, khu vực này được dự báo sẽ chiếm gần một phần tư (22,14%) tổng thị trường trong vòng 6 năm tới.
"Quy mô thị trường của phân khúc này vẫn còn nhỏ nhưng chúng tôi cũng nhận thấy tiềm năng cao. Thị trường này đủ lớn để tạo ra ít nhất một 'kỳ lân' (công ty khởi nghiệp giá trị từ một tỷ USD) từ Đông Nam Á", Jefrey Joe chia sẻ thêm về kỳ vọng của mình.
Song, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới hiện nay, ngành công nghiệp thời trang cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Nhiều cửa hàng bán lẻ bị giảm lợi nhuận hay thậm chí là buộc phải đóng cửa. Trong khi đó, hoạt động xã hội cộng đồng bị hạn chế, hủy bỏ dẫn đến nhu cầu thuê quần áo cũng giảm trầm trọng.
"Đại dịch có lẽ là thời gian thử thách nhất đối với chúng tôi. Hoạt động kinh doanh cho đến nay mới chỉ phục hồi được 75% so với trước dịch. Tuy nhiên, anh cũng cho biết có nhiều cơ hội khác. Thú vị nhất là mảng bán lại quần áo qua sử dụng. "Chúng tôi đã chính thức ra mắt nền tảng này vào năm ngoái và có thể phát triển lên 10 lần trong vòng 12 tháng", Halim chia sẻ.
Theo thống kê, trong 5 năm hoạt động, Style Theory đã có 2,3 triệu lượt thuê và tiết kiệm hơn 600.000 món đồ khỏi việc bị vứt bỏ quá sớm.
Giờ đây, họ nhắm mục tiêu đến các thị trường mới, bổ sung thêm các dòng quần áo dành cho nam và trẻ em, cũng như mở rộng sang Hong Kong (Trung Quốc) vào cuối năm nay.
Han (t/h từ Vnexpress, Cafebiz)