vĐồng tin tức tài chính 365

Thị phần đồ gỗ Việt Nam tại Pháp vẫn khá nhỏ

2021-08-17 03:30

Thị phần đồ gỗ Việt Nam tại Pháp vẫn khá nhỏ

Trọng Nghĩa

(KTSG Online) - Mặc dù thị trường Pháp khá hấp dẫn, và đồ gỗ Việt Nam có những điều kiện thuận lợi để xuất sang thị trường này, nhưng đến nay đồ gỗ Việt Nam vẫn chỉ chiếm tỷ trọng khá nhỏ tại đây.

Đồ gỗ nội thất Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng thị phần xuất khẩu sang Pháp. Ảnh: DNCC

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), trong 6 tháng đầu năm 2021 giá trị nhập khẩu đồ gỗ của Pháp đạt 2,4 tỉ đô la Mỹ, tăng 59,9% so với cùng kỳ. Tính riêng trong tháng 6-2021, giá trị nhập khẩu đồ gỗ của Phát đạt 386,3 triệu đô la Mỹ, tăng 31,6% so với tháng 6-2020.

Tính đến hết tháng 6-2021, giá trị xuất khẩu đồ gỗ từ Việt Nam sang Pháp đạt trên 69 triệu đô la Mỹ, đứng thứ 6 trong số các nước cung cấp đồ gỗ nội thất cho Pháp. Tuy nhiên ngành gỗ Việt Nam chỉ chiếm tỷ trọng 4,5% tổng giá trị nhập khẩu của nước này.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, đồ nội thất phòng khách và phòng ăn (mã HS 940360), ghế khung gỗ (mã HS 940161 + 940169) là hai mặt hàng chính trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ mà Pháp nhập khẩu. Trong đó, nhập khẩu đồ nội thất phòng khách và phòng ăn đạt 930,6 triệu đô la Mỹ, tăng 65,2% so với cùng kỳ năm 2020. Đây cũng là các mặt hàng thế mạnh của ngành gỗ Việt Nam, tuy vậy người tiêu dùng Pháp lại chuộng các sản phẩm từ Ý, Trung Quốc, và Đức. Tổng giá trị nhập khẩu đồ gỗ từ 3 thị trường này đã chiếm khoảng 50%.

Pháp luôn là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong khối Liên minh EU. Pháp hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam trong Liên minh EU (EU27). Việc hiệp định EVFTA được đưa vào thực thi càng khiến cho cơ hội xuất khẩu sang Pháp tăng trưởng. Tuy nhiên, nếu nhìn vào con số nhập khẩu 2,4 tỉ đô la Mỹ nhập khẩu đồ gỗ từ Pháp thì kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam vẫn chưa tương xứng.

Theo ông Nguyễn Văn Sang, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Furnis (TPHCM), mặc dù tiềm năng tại thị trường Pháp khá hấp dẫn nhưng tác động của dịch Covid-19 khiến tỷ lệ thất nghiệp của Pháp tăng cao trong năm 2020, dẫn đến sức mua của người tiêu dùng suy giảm nên nhu cầu đối với hàng hóa giá rẻ tăng mạnh. Ông Sang cho rằng đây chính là yếu tố lớn nhất khiến các doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đẩy mạnh khai thác thị trường này.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, người Pháp là những người tiêu dùng lớn đối với đồ nội thất. Trong năm 2020, giá trị nhập khẩu đồ gỗ của Pháp đạt trên 3,1 tỉ đô la Mỹ. Pháp cũng là nước đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực đồ nội thất ở cả châu Âu và trên toàn thế giới. Đặc biệt, hơn một năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, người Pháp phải ở nhà nhiều hơn, vì vậy họ dành thời gian để tân trang lại ngôi nhà và quan tâm nhiều tới các sản phẩm nội thất. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp gỗ Việt Nam tận dụng để mở rộng thị phần tại thị trường này.

 

Xem thêm: lmth.ohn-ahk-nav-pahp-iat-man-teiv-og-od-nahp-iht/394913/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thị phần đồ gỗ Việt Nam tại Pháp vẫn khá nhỏ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools