vĐồng tin tức tài chính 365

COVID-19: Chọn bảo vệ hay lo nơm nớp tiếp?

2021-08-17 06:56
COVID-19: Chọn bảo vệ hay lo nơm nớp tiếp? - Ảnh 1.

Một bạn trẻ đã tiêm vắc xin Vero Cell tại điểm tiêm Trường mầm non 14 (phường 14, Q. Tân Bình) sáng 15-8 - Ảnh: Đ.TUẤN

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết ngày 13-8-2021, thành phố đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 93.993 người, trong đó có 17.916 liều vắc xin Sinopharm.

Bằng sự trao đổi thông tin một cách công khai, rõ ràng cùng sự hướng dẫn tận tình của các tình nguyện viên (TNV) và đội ngũ hỗ trợ tại điểm tiêm, người dân cảm thấy an tâm và thoải mái khi được tiêm vắc xin Sinopharm tại điểm tiêm Trường mầm non 14 - một điểm tiêm lưu động của phường 14, quận Tân Bình sáng 15-8-2021.

Cầm trên tay giấy xác nhận đã được tiêm vắc xin, anh T.N.L. (Q.Tân Bình) cho biết: "Khi đến điểm tiêm sáng nay, qua các bạn TNV tôi đã được thông báo rõ là sẽ được tiêm vắc xin Sinopharm. Tôi đã có tìm hiểu trước về các loại vắc xin đã được Tổ chức Y tế thế giới phê duyệt sử dụng khẩn cấp để phòng chống dịch bệnh COVID-19 và Bộ Y tế Việt Nam thẩm định, cấp phép, tôi cũng mong góp một phần nhỏ cho việc miễn dịch cộng đồng TP.HCM trong thời gian sớm nhất nên mạnh dạn đăng ký để được tiêm vắc xin này".

Ngay từ đầu buổi tiêm sáng, các bạn TNV ở đây đã tận tình hướng dẫn cho người dân các thủ tục cần thiết, sẵn sàng cung cấp các thông tin liên quan về vắc xin phòng COVID-19 để người dân hiểu rõ và quyết định. "Hôm nay, 15-8, tiêm vắc xin Vero Cell của Hãng Sinopharm (Trung Quốc)" - thông báo này được in và dán tại điểm tiêm, có bạn TVN dán hẳn sau lưng áo bảo hộ màu xanh hoặc cầm trên tay để bà con dễ đọc, những kiểu sáng tạo ngộ nghĩnh.

Cô Nguyễn Thị Minh Châu, giáo viên Trường mầm non 14, một trong số hàng ngàn giáo viên của ngành giáo dục quận Tân Bình tham gia hỗ trợ các điểm tiêm trong chiến dịch tiêm chủng lần này của TP.HCM, cho biết: "Tôi đã tham gia hỗ trợ điểm tiêm này gần 2 tháng nay, ngoài việc tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch bệnh theo quy định, tôi và một vài bạn nữa là giáo viên trường đã xin phép cô hiệu trưởng được tự túc ăn, ở tại trường, vừa để thuận tiện cho công việc, đồng thời hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người khác và gia đình, vì ở nhà còn có mẹ già năm nay hơn 60 tuổi... Mấy ngày qua, một số người hoang mang trong việc quyết định lựa chọn sự bảo vệ cho mình và người thân trong đại dịch. Nhóm bạn TNV bàn nhau làm sao cho người dân cảm thấy thoải mái, an tâm hơn khi được tiêm" - cô Châu nói.

Được biết, trong các ngày tới, phòng giáo dục quận tăng cường thăm hỏi, động viên các thầy cô giáo đang làm công tác hỗ trợ tại các điểm tiêm, phòng đã tiếp nhận được nguồn kinh phí khoảng gần 50 triệu đồng, sẽ có những phần quà nhỏ gửi tới các thầy cô đang làm nhiệm vụ tại 23 điểm tiêm là các trường học trên địa bàn quận.

Tại điểm tiêm này, tôi đã thấy những TNV tận tình thông tin với người mới đến, không ngừng hỏi han, dặn dò những người vừa mới tiêm xong. Và chúng tôi đã thấy những ánh mắt an tâm của người dân đã được tiêm vắc xin sáng nay.

Tôi đã chọn vắc xin đang có

Trong đợt tiêm tháng 7, khi phường phát phiếu đăng ký tiêm, gia đình chúng tôi ngay lập tức đăng ký. Mẹ chồng tôi hơn 65 tuổi, đi tiêm cách đây 2 tuần, được tiêm Moderna. Tôi vẫn chưa được gọi đi tiêm, phường thông báo hết vắc xin. Đó là lúc nhiều người lo lắng, bàn tán về vắc xin Sinopharm. Nhóm chat của tổ dân phố im ắng khi tổ trưởng nhắn tin thông báo ai tiêm Sinopharm thì đăng ký. Nhưng rồi tôi tham khảo ý kiến nhiều người, biết rằng hiện tại không thể chờ thêm được nữa.

Gia đình tôi có 4 người lớn đang sinh sống ở TP.HCM mùa dịch này. Chồng tôi và chị gái đều công tác, làm việc ở những ngành nghề được ưu tiên tiêm vắc xin ngay đợt 1 và đều được tiêm mũi 1 AstraZeneca từ cuối tháng 6.

Gia đình tôi sống ở chung cư, càng lo hơn khi dịch tiến mỗi ngày mỗi gần, mỗi ngày đều nghe các lầu khác có ca nhiễm, đọc tin tức được biết thành phố hết sức vất vả điều trị F0.

Tiêm vắc xin loại nào cũng là tăng khả năng không bị bệnh nặng nếu chẳng may có nhiễm virus. Lúc này tiêm càng sớm càng tốt, miễn sao đó là loại vắc xin đã được Nhà nước cho phép nhập.

Nghĩ vậy nên tôi đã đăng ký và được tiêm ngày 16-8. Chung cư có 40 người chọn như tôi.

Giờ chúng tôi đã cảm thấy đỡ lo lắng đi phần nào khi 4 người lớn trong nhà hiện tại đều đã tiêm mũi 1.

HÀ SAN (29 tuổi, quận Tân Phú, TP.HCM)

Người mong chưa có...

Người thân của tôi ở miền Trung vẫn gọi điện hỏi tình hình tiêm ngừa COVID-19 tại TP.HCM. Mấy ngày trước, nghe tốc độ tiêm 300.000 người/ngày ai cũng mừng, mong sớm đến lượt tỉnh mình. Loa phường sáng nay thông báo về việc tiêm vắc xin tự nguyện, tôi nghe và nghĩ về bà con quê nhà chưa có thông tin khi nào được tiêm, nghĩ về những con số tử vong mỗi ngày đã đến hàng trăm ở thành phố này, về áp lực với ngành y tế, về chuyện sớm ổn định công ăn việc làm ở thành phố này... Tôi nghĩ về việc cả nước ưu tiên vắc xin cho TP.HCM và cảm ơn những người đang yên tâm đến điểm tiêm mấy hôm nay, họ đang góp tay cho ngày cộng đồng được miễn dịch đến sớm nhất có thể.

HẰNG NGA

Tại sao vắc xin Vero Cell tiêm chậm hơn những vắc xin khác?Tại sao vắc xin Vero Cell tiêm chậm hơn những vắc xin khác?

TTO - Mỗi lọ vắc xin Vero Cell của Sinopharm tiêm được 1 hoặc 2 liều, tùy loại. So với những vắc xin khác, vắc xin này cần nhiều không gian bảo quản hơn, tốc độ kiểm tra chậm hơn và phải điều chuyển liên tục từ kho bảo quản đến các điểm tiêm.

Xem thêm: mth.56550942261801202-peit-pon-mon-ol-yah-ev-oab-nohc-91-divoc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“COVID-19: Chọn bảo vệ hay lo nơm nớp tiếp?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools