vĐồng tin tức tài chính 365

640 người chen trong khoang máy bay quân sự Mỹ di tản khỏi Afghanistan

2021-08-18 08:32

Một bức ảnh hiện đang lan truyền rộng rãi và được trang quân sự Defense One đăng lại hôm 16-8 cho thấy hơn 600 người Afghanistan chen chúc nhau bên trong khoang vận tải cơ C-17 của Không quân Mỹ để di tản khỏi Afghanistan sau khi thủ đô Kabul rơi vào tay Taliban, hãng tin AFP cho hay.

640 người chen trong khoang máy bay quân sự Mỹ di tản khỏi Afghanistan - ảnh 1
Hơn 600 người chen chúc trên máy bay Mỹ di tản khỏi Afghanistan. Ảnh: REUTERS/DEFENSE ONE

Bức ảnh cho thấy một đám đông khổng lồ, chen chúc nhau chỗ ngồi, bao gồm phụ nữ và những đứa trẻ. Hầu như không có bất kỳ đồ đạc nào được nhìn thấy bên trong khoang máy bay, ngoại trừ một chiếc vali nhỏ và một ba lô ở phía trước.

Phần mềm theo dõi chuyến bay FlightAware thông tin rằng vận tải cơ C-17, mang số hiệu Reach 871, đã hạ cánh tại Qatar vào sáng sớm ngày 15-8. 

Theo một quan chức quân sự Mỹ, tổng cộng có 640 người Afghanistan có mặt trên chuyến bay đó và con số này vượt ngoài sức tưởng tượng của họ. Dù vậy, quan chức này cho biết phi hành đoàn vẫn quyết định để họ ở lại trên chuyến bay di tản này.

“Phi hành đoàn đã quyết định cất cánh thay vì ép họ rời khỏi máy bay” - quan chức Mỹ cho hay.

Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ Karen Roxberry nói rằng số lượng người di tản trên máy bay cao bất thường là kết quả của một môi trường an ninh động, đòi hỏi phi hành đoàn phải nhanh chóng đưa ra quyết định để đảm bảo mọi người rời khỏi đất nước an toàn.

Việc chở quá tải thông số theo quy định là điều hiếm gặp, tuy nhiên đây không phải là trường hợp đầu tiên chiếc vận tải cơ C-17 chở quá người như vậy. Vào năm 2013, một chiếc C-17 của Mỹ đã sơ tán hơn 670 người rời khỏi miền đông Philippines khi siêu bão Hải Yến (Haiyan) đổ bộ.

Ngay sau khi lực lượng Taliban tiến vào thủ đô Kabul và chiếm các địa điểm quan trọng, hàng nghìn người đổ dồn về sân bay tìm cách rời khỏi đất nước.

Trong một video được chia sẻ rộng rãi cho thấy nhiều người Afghanistan tuyệt vọng cố bám víu vào một chiếc máy bay quân sự khi nó cất cánh và rơi xuống đất khi máy bay tăng tốc và tăng độ cao.


Xem thêm: lmth.6988001-natsinahgfa-iohk-nat-id-ym-us-nauq-yab-yam-gnaohk-gnort-nehc-iougn-046/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“640 người chen trong khoang máy bay quân sự Mỹ di tản khỏi Afghanistan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools