vĐồng tin tức tài chính 365

UBTV Quốc hội minh định thông tin 'cuối kỳ họp thứ nhất có ca nhiễm COVID-19'

2021-08-18 14:27

Trong báo cáo tóm tắt do Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày sáng 18-8 tại kỳ họp thứ 2 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có nhắc đến một vấn đề cần rút kinh nghiệm.

“Mặc dù đã có sự chuẩn bị các kịch bản trong công tác phòng chống dịch, tuy nhiên vào ngày kết thúc kỳ họp, việc báo cáo có ca nghi nhiễm COVID-19 do xét nghiệm không chính xác, việc bảo mật thông tin, cách thức xử lý vấn đề của một số cơ quan, đơn vị hữu quan vẫn chưa chuyên nghiệp, còn lúng túng, chưa kịp thời, bài bản, chặt chẽ, tạo dư luận không cần thiết” - ông Cường đọc báo cáo.

UBTV Quốc hội minh định thông tin 'cuối kỳ họp thứ nhất có ca nhiễm COVID-19' - ảnh 1
Ông Bùi Văn Cường đọc báo cáo tại Thường vụ Quốc hội, trong báo cáo nói thông tin có đại biểu dương tính với COVID-19 là không chính xác. Ảnh: QH

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho hay ông là đại biểu Đồng Nai, cùng với đại biểu ở các địa phương có dịch ra họp Quốc hội được tổ chức khu vực ngồi họp riêng trong hội trường Diên Hồng, không xuống bắt tay chào lãnh đạo.

“Về khách sạn chúng tôi cũng không ra ngoài, các đoàn cũng không giao lưu với nhau” - ông Cường nói.

Hôm bế mạc Quốc hội, kết quả test nhanh COVID-19 với toàn bộ các đại biểu, chuyên viên, cán bộ các đoàn trước khi trở về địa phương được công bố, có trường hợp dương tính. Lập tức, cả đoàn đại biểu của địa phương có đại biểu dương tính này được cách ly, không tham dự phiên bế mạc, hàng trăm người phải kiểm tra, xét nghiệm lại.

Ông Cường cho biết đêm đó ông đi máy bay cùng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cũng có hỏi han để nắm tình hình. Khi về đến nhà là ông tự cách ly ngay. May là đến đêm có thông tin kết quả test nhanh không chính xác.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá có đại biểu Quốc hội chưa tuân thủ nghiêm phương án tổ chức kỳ họp đã được xây dựng. 10 ngày họp Quốc hội, ông Định cũng nhận một số lời mời gặp gỡ nhưng ông đều từ chối, nhưng theo ông không phải đại biểu nào cũng chấp hành chỉ đạo "không gặp gỡ" này.

Còn đại biểu có test nhanh dương tính với COVID-19 thì khi đọc báo cáo mới biết đại biểu này trong quá trình họp đã sử dụng xe ô tô riêng đi/về giữa Phú Thọ - Hà Nội và có tham gia cuộc gặp gỡ với nhiều người ở quê. Trong khi đó, kế hoạch tổ chức kỳ họp quy định đại biểu các địa phương ở tập trung tại khách sạn không về địa phương trong quá trình họp.

"Nên rút kinh nghiệm về việc có những đại biểu địa phương mang xe con riêng tới Hà Nội để đi họp hàng ngày chứ không đi xe chung cùng cả đoàn đại biểu địa phương. Rất may là kết quả test dương tính với đại biểu sau đó được khẳng định là sai chứ nếu hôm đó, việc đại biểu mắc COVID-19 xảy ra thật thì sẽ lại có chuyện phải ngồi kiểm điểm nhau" - ông Định nói.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhận định: Nếu không có việc này thì kỳ họp đúng là rất thành công. “Tôi và Chủ tịch Quốc hội lúc đó hết sức bối rối. Cần phải rút kinh nghiệm vì mới xét nghiệm một lần mà đã công bố...”- ông Trần Thanh Mẫn nói.

Còn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói lúc đầu dự thảo phát biểu bế mạc kỳ họp đánh giá là kỳ họp rất thành công. Tuy nhiên do có thông tin chưa chính xác về an toàn chống dịch nên đã bỏ chữ "rất" đi, chỉ còn là "thành công tốt đẹp".

UBTV Quốc hội minh định thông tin 'cuối kỳ họp thứ nhất có ca nhiễm COVID-19' - ảnh 2
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói lúc ông nhận được thông tin có hai ca F0 và hai ca nghi F0 trong Quốc hội ông đã "tá hỏa, sốc và bối rối". Ảnh: QH

"Lúc đó tôi cũng "tá hỏa", sốc quá khi nhận được tờ giấy chuyển vào ghi thông tin kết quả test nhanh trong Quốc hội, có hai ca F0 và hai ca nghi F0, đúng lúc đang điều hành việc công bố kết quả bỏ phiếu phê chuẩn các Phó Thủ tướng và các thành viên khác của Chính phủ chiều 28-7. Tôi thậm chí không dám chuyển thông tin cho người ngồi cạnh. Rất may là việc đó thực tế đã không xảy ra" - Chủ tịch Quốc hội kể.

Chủ tịch Quốc hội nói thêm: “Đến giờ có thể nói là kỳ họp “an toàn tuyệt đối”.

Ông đánh giá kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV có thể ngắn gọn trong năm chữ “T”: “Tích cực, tận tâm, tận lực, tâm huyết, trách nhiệm”.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị phải có đề án truyền thông cho mỗi kỳ họp để công tác truyền thông nêu bật được tinh thần đổi mới của Quốc hội.

“Đây là yêu cầu công khai, minh bạch của Quốc hội để cử tri còn kiểm tra, giám sát, đánh giá” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Xem thêm: lmth.0798001-91divoc-meihn-ac-oc-tahn-uht-poh-yk-iouc-nit-gnoht-hnid-hnim-ioh-couq-vtbu/us-ioht/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“UBTV Quốc hội minh định thông tin 'cuối kỳ họp thứ nhất có ca nhiễm COVID-19'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools