vĐồng tin tức tài chính 365

Hành động lạ của 11 máy bay quân sự Trung Quốc gần đảo Đài Loan

2021-08-19 03:49
Hành động lạ của 11 máy bay quân sự Trung Quốc gần đảo Đài Loan - Ảnh 1.

Một máy bay ném bom H-6K của quân đội Trung Quốc - Ảnh: CNA/Cơ quan phòng vệ Đài Loan

Ngày 18-8, báo South China Morning Post cho biết căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan gia tăng khi 11 máy bay quân sự của Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan trong ngày 17-8, trước thời điểm Đài Loan bắt đầu tập trận quân sự trong cùng khu vực chỉ vài phút.

Cụ thể, có 6 máy bay tiêm kích J-16, 2 máy bay ném bom H-6K, và 3 máy bay giám sát của quân đội Trung Quốc đã bay vào vùng ADIZ ở tây nam Đài Loan vào khoảng 9h30 tới 10h22 sáng 17-8.

Đáp trả, không quân Đài Loan đã điều các máy bay giám sát máy bay quân sự Trung Quốc, phát các cảnh báo qua radio và triển khai các hệ thống tên lửa phòng không để giám sát hoạt động của Bắc Kinh.

Theo thông báo của hải quân Đài Loan, một cuộc diễn tập bay chung giữa lực lượng này với không quân Đài Loan diễn ra trong cùng khu vực nói trên vào lúc 10h30 và kéo dài tới 14h30 ngày 17-8.

Một số báo đài của Đài Loan, trong đó có Đài SET TV, cho biết 1 chiếc máy bay tác chiến điện tử Y-8 của quân đội Trung Quốc vẫn bay vào vùng nhắm bắn, phớt lờ cảnh báo của phía Đài Loan dù hòn đảo này yêu cầu máy bay và tàu thuyền tránh xa khu vực tập trận.

Đài SET TV dẫn thông tin từ trang theo dõi hoạt động máy bay Southwest Airspace of Taiwan cho biết một máy bay săn ngầm Y-8 khác của Trung Quốc đã bay qua eo biển Ba Sĩ (nằm giữa Đài Loan và Philippines) và đi vào khu vực gần căn cứ tên lửa Cửu Bằng - một địa điểm thử nghiệm vũ khí của Đài Loan.

Theo trang web trên, hoạt động xâm nhập của máy bay Trung Quốc cũng trùng thời điểm một chiếc máy bay do thám EP-3E và máy bay săn ngầm P-8A của hải quân Mỹ hoạt động gần vùng ADIZ ở tây nam Đài Loan và eo biển Ba Sĩ.

Đại tá Thi Nghị, người phát ngôn Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc, xác nhận họ đã tiến hành một cuộc tập trận tấn công mang tính phối hợp bên trong không phận và vùng biển ở tây nam và đông nam ngoài khơi Đài Loan trong ngày 17-8.

Ông Thi Nghị cho biết tham gia cuộc tập trận này có các tàu chiến, máy bay săn ngầm, tiêm kích và các đơn vị quân sự khác, với mục tiêu kiểm tra năng lực chiến đấu phối hợp của chiến khu này.

"Gần đây Mỹ và Đài Loan liên tục có hành động khiêu khích và phát đi những tín hiệu sai lầm nghiêm trọng... Cuộc tập trận này là hành động cần thiết, dựa trên tình hình an ninh hiện tại xuyên eo biển Đài Loan và sự cần thiết của việc bảo vệ chủ quyền quốc gia", ông Thi phát biểu.

Máy bay quân sự Trung Quốc áp sát Đài Loan với số lần kỷ lục

Ngày 18-8, tạp chí Newsweek đưa tin máy bay quân sự Trung Quốc đã đạt kỷ lục mới về số lần thực hiện các chuyến bay xâm nhập vào ADIZ của Đài Loan trong năm nay.

Chỉ tính từ đầu năm nay tới ngày 17-8, các máy bay quân sự của không quân và hải quân Trung Quốc đã đi vào ADIZ của Đài Loan 393 lần. Con số này trong cả năm 2020 là 380 lần.

Bắc Kinh ghi sổ: Thời ông Trump 11 lần bán vũ khí cho Đài LoanBắc Kinh ghi sổ: Thời ông Trump 11 lần bán vũ khí cho Đài Loan

TTO - Bắc Kinh nói chỉ riêng chính quyền thời tổng thống Trump đã bán vũ khí cho Đài Loan 11 lần trong 4 năm, với số tiền 18,3 tỉ USD. Họ kêu gọi Mỹ dừng tiếp xúc chính thức và dừng quan hệ quân sự với Đài Loan.

Xem thêm: mth.7352328181801202-naol-iad-oad-nag-couq-gnurt-us-nauq-yab-yam-11-auc-al-gnod-hnah/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hành động lạ của 11 máy bay quân sự Trung Quốc gần đảo Đài Loan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools