vĐồng tin tức tài chính 365

Các NHTM tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn do đại dịch Covid 19

2021-08-19 10:01

Trả lời câu hỏi của các phóng viên báo chí về vấn đề hỗ trợ, giảm lãi suất cho các doanh nghiệp chịu tác động của dịch Covid-19, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, trong năm 2020,lãi suất toàn hệ thống trung bình giảm khoảng 1,2-1,5%. Bảy tháng đầu năm 2021, lãi suất giảm thêm khoảng 0,5%.

Trước tình hình dịch lan rộng ở các địa phương, đặc biệt là tỉnh phía Nam, NHNN tiếp tục chỉ đạo các NHTM giảm tiếp lãi suất cho các doanh nghiệp thông qua 2 nguồn gồm cắt giảm tối đa chi phí hoạt động và chia sẻ lợi nhuận của các NHTM.

“Thực hiện chỉ đạo của NHNN, Hiệp hội ngân hàng và 16 NHTM đã đồng thuận và cam kết sẽ giảm tiếp lãi suất cho các đối tượng, với tinh thần khó khăn nhiều giảm nhiều, khó khăn ít giảm ít. Cụ thể, 16 NHTM cam kết từ nay đến cuối năm sẽ giảm tổng số 20.300 tỷ đồng thông qua các nguồn trên”, Phó Thống đốc cho biết.

Gần đây có một số cơ quan báo chí đưa thông tin “NHNN đưa ra gói 20.300 tỷ đồng”, Phó Thống đốc khẳng định NHNN không có gói nào như vậy mà đó chính là con số tổng giảm lãi suất của 16 NHTM cam kết từ nay đến cuối năm như đề cập ở trên. Các NHTM tùy theo quy mô, điều kiện của mỗi ngân hàng sẽ có các cách làm khác nhau để thực hiện được cam kết này.

Phó Thống đốc cho biết thêm, ngoài phần 16 NHTM đã cam kết giảm kể trên, 4 NHTM có vốn Nhà nước thực hiện chỉ đạo của NHNN cũng đã đồng thuận giảm thêm 4.000 tỷ đồng nữa (mỗi ngân hàng sẽ giảm thêm 1.000 tỷ) cho các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và một số tỉnh đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Đây là những tỉnh, thành phố đang hết sức khó khăn và các doanh nghiệp trên địa bàn cũng đang hết sức khó khăn.

Bên cạnh giảm lãi suất, 4 NHTM Nhà nước cũng cam kết sẽ giảm 100% các loại phí dịch vụ tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và một số tỉnh đặc biệt khó khăn bởi dịch bệnh và đang phải cách ly theo Chỉ thị 16.

Phó Thống đốc khẳng định: “Việc giảm suất và giảm phí này là hết sức thiết thực. Tuy nhiên, để đảm bảo việc giảm phí, giảm lãi suất một cách thực chất cũng như đảm bảo việc tiếp cận vốn lãi suất rẻ của các doanh nghiệp, NHNN cũng sẽ tiếp tục tăng cường giám sát việc thực hiện các cam kết trên của các NHTM để làm sao từ nay đến cuối năm những cam kết này sẽ hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp”.

CKH

Xem thêm: 392564VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Các NHTM tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn do đại dịch Covid 19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools