vĐồng tin tức tài chính 365

TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp loay hoay với phương án "4 xanh"

2021-08-19 12:54

Từ giữa tháng 8, các doanh nghiệp đáp ứng sản xuất an toàn 1 trong 4 phương án mà UBND TP Hồ Chí Minh đưa ra sẽ được hoạt động trở lại. Ngoài hai phương án là "3 tại chỗ" hoặc "1 cung đường - 2 địa điểm", doanh nghiệp có thể tổ chức theo phương án "3 tại chỗ luân phiên theo kíp".

Trong đó, phương án "4 xanh" gồm người lao động xanh, cung đường xanh, vùng sản xuất xanh và nơi ở xanh được nhiều doanh nghiệp ủng hộ. Tuy nhiên, phương án này sẽ được thực hiện như thế nào doanh nghiệp vẫn phải chờ.

Sau thời gian dài áp dụng phương án "3 tại chỗ", lượng lao động xin nghỉ việc của Công ty Cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt đã tăng gần 40%, phần lớn các công nhân đang mong được về nhà. Việc áp dụng phương án "4 xanh" giúp doanh nghiệp gỡ khó được vấn đề này. Tuy nhiên, để thực hiện được, doanh nghiệp phải chờ sự hướng dẫn cụ thể từ phía thành phố.

"Chúng tôi vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể nào trong phương án "4 xanh". Cụ thể, thế nào là con đường xanh, thế nào là vùng xanh của nơi ở công nhân. Do đó, chúng tôi mong muốn thành phố có hướng dẫn chi tiết hơn cũng như các biện pháp quản lý địa phương, chúng tôi sẽ liên hệ với ai, ai sẽ thẩm định những tiêu chí này", ông Trương Chí Thiện - Giám đốc Công ty Cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết.

TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp loay hoay với phương án 4 xanh - Ảnh 1.

Doanh nghiệp loay hoay với phương án "4 xanh". Ảnh minh họa - PLO.

Theo Ban quản lý Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh, "4 xanh" là phương án giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí "3 tại chỗ" nhiều nhất, nhưng đồng thời cũng là phương án rủi ro nhiều nhất. 

Do đó, việc cho người lao động di chuyển từ nơi ở đến nơi sản xuất cần phải có sự giám sát của địa phương và cam kết thực hiện từ người lao động. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng bổ sung lực lượng mới, càng khó hơn vì người lao động phải tự thực hiện xét nghiệm.

Ngoài ra, "nơi ở xanh" cho người lao động cũng là vấn đề doanh nghiệp quan tâm. Đó là tuyến đường, khu phố hay phạm vi khoanh vùng thế nào. Do đó, Hiệp hội các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh cho rằng, cần có sự phối hợp giữa địa phương, doanh nghiệp và Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp để có thể hướng dẫn hỗ trợ, củng cố vùng xanh.

Ông Trần Thiên Long - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh cho hay: "Nên tạo cơ chế cho doanh nghiệp và người lao động có sự tương tác, nơi ở xanh chính là nơi có công nhân đang ở, các bạn thực hiện tốt nơi ở của mình, đảm bảo an toàn. Khi phát hiện nơi mình ở không an toàn thì kịp thời báo ngay cho doanh nghiệp để doanh nghiệp tạo điều kiện đưa công nhân đi ở nơi đảm bảo tiêu chí an toàn là vùng xanh, như vậy nó sẽ cụ thể hơn".

Ông Long cũng kiến nghị thành phố tạo điều kiện cho lực lượng công nhân có thể tiến hành tiêm vaccine mũi thứ hai để doanh nghiệp an tâm thực hiện sản xuất trở lại, giải quyết các đơn hàng tồn đọng và giữ chân người lao động.

Ngoài ra, trường hợp F0 sau khi khỏi bệnh có được tiếp tục làm việc và cách ly cụ thể như thế nào cũng cần có sự hướng dẫn từ phía thành phố.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.87002130191801202-hnax-4-na-gnouhp-iov-yaoh-yaol-peihgn-hnaod-hnim-ihc-oh-pt/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp loay hoay với phương án "4 xanh"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools