vĐồng tin tức tài chính 365

Bị tiêm thuốc quá liều, đòi bồi thường 221 triệu đồng

2021-08-20 04:13

Vụ kiện đòi bồi thường ngoài hợp đồng giữa ông Lê và ông Bùi (cùng ngụ huyện Krông Búk) vừa được TAND tỉnh Đăk Lăk xử phúc thẩm.

Theo bản án đã có hiệu lực pháp luật, khoảng đầu năm 2019, trong lần đi ăn tất niên trong xóm ông Bùi biết ông Lê đang bị ngứa mu bàn chân và đầu gối trái. Ông Bùi nói mình có thể chữa trị nên gợi ý người này qua nhà mình khám.

Sau khi thăm khám, ông Bùi chẩn đoán ông Lê bị viêm da cơ địa đối xứng. Từ ngày 7 đến 13/3/2019, ông Lê được ông Bùi tiêm tổng cộng 11 lọ thuốc Corticoid (K-cort) vào vùng đầu gối, mu bàn chân trái. 10 ngày sau, thấy chân có dấu hiệu sưng tấy, ông Lê đến tái khám thì được ông Bùi dùng dao y tế rạch vết thương và tiếp tục tiêm thêm 6 lọ trong 3 ngày (mỗi lần 2 lọ).

Không có dấu hiệu thuyên giảm, ông Lê tiếp tục được ông Bùi rạch vết thương, nặn mủ, rửa sạch, băng bó và yêu cầu giữ vệ sinh sạch sẽ. Tuy nhiên, bác sĩ này không nói ông Lê đi bệnh viện xử lý.

Qua tìm hiểu, ông Lê biết mình bị tiêm quá liều thuốc K-cort, dẫn tới đầu gối bị hoại tử, áp xe mô mềm. Cuối cùng, ông phải nhập viện điều trị tại 5 bệnh viện trong tỉnh và TP HCM.

Ông Lê đã làm đơn tố giác sự việc đến công an. Theo kết quả giám định pháp y, ông Lê bị tổn thương cơ do thương tích gây nên là 9%. Nguyên nhân là tác động trực tiếp của vật sắc bén lên vùng gối trái trên bệnh nhân tiểu đường type II và điều trị K-cort quá liều.

Công an huyện ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự do hành vi của ông Bùi không cấu thành tội phạm. Ông Lê sau đó khởi kiện "bác sĩ" này ra tòa yêu cầu bồi thường tổng cộng hơn 221 triệu đồng gồm: chi phí thuê xe đưa đi viện, thuốc men, tổn thất tinh thần, mất thu nhập...

Quá trình TAND huyện Krông Búk thụ lý giải quyết, ông Bùi trình bày, khoảng cuối tháng 2/2019, ông Lê đến nhà nói bị ngứa không khỏi nên nhờ chữa giúp. Ông chẩn đoán bị viêm da cơ địa, bệnh này ông đã chữa khỏi cho nhiều người bằng cách thuốc tiêm Corticoid (K-cort) dung dịch 2 ml, màu trắng sữa.

Đợt đầu, trong 10 ngày liên tục ông đã tiêm cho ông Lê mỗi ngày một lọ K-cort loại 8 mg, dung dịch 2 ml. Thấy ông Lê khỏi bệnh nên không tiêm nữa nhưng ông này qua nhà bảo tiêm thêm mấy mũi nữa cho khỏi hẳn.

Ông đã tiêm thêm cho ông Lê 3 lọ K-cort như trên trong 3 ngày. Đến ngày thứ ba thì có hiện tượng sưng phù nề chân trái. Sau khi rạch vết thương, nặn mủ, rửa sạch băng bó, ông có nói ông Lê giữ vết thương sạch sẽ và "đến bệnh viện xử lý".

Biết ông Lê đến bệnh viện điều trị ông có thăm hỏi nhiều lần gửi chi phí thuốc men... tổng cộng là 15,3 triệu đồng. Ông Lê sau đó viết giấy cam kết, không có khiếu kiện. Do đó, ông không đồng ý với yêu cầu đòi bồi thường của nguyên đơn.

Ông Bùi cũng cho rằng, quá trình tiêm thuốc, do ông Lê có dấu hiệu bệnh tiểu đường dẫn đến biến chứng...

Hồi đầu năm, TAND huyện Krông Búk xử sơ thẩm, cho rằng ông Bùi không có giấy phép hành nghề nhưng vẫn khám chữa bệnh là trái với quy định pháp luật gây thương tích cho nạn nhân. Còn ông Lê biết bị đơn không có giấy phép hành nghề khám chữa bệnh nhưng vẫn đến nhờ điều trị mà không đến các cơ sở y tế. Việc điều trị thương tích dài ngày không khỏi một phần do nguyên đơn bị bệnh tiểu đường. Do nguyên đơn cũng có phần lỗi nên chỉ được bồi thường 2/3 chi phí điều trị.

Theo đó, HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Lê, buộc ông Bùi phải bồi thường hơn 51 triệu đồng, được khấu trừ 15,3 triệu đồng đã đưa trước đó.

Không đồng ý với nhận định của cấp sơ thẩm, ông Lê kháng cáo. Bị đơn cũng đề nghị cấp phúc thẩm giảm tiền bồi thường.

Tại phiên phúc thẩm, các bên vẫn giữ nguyên quan điểm. Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ, TAND tỉnh Đăk Lăk chấp nhận một phần yêu cầu của ông Lê, bác kháng cáo của ông Bùi.

Theo HĐXX, quyết định của cấp sơ thẩm buộc ông Bùi phải bồi thường 2/3 chi phí điều trị vết thương cho nạn nhân là có căn cứ bởi hai bên đều có lỗi. Tuy nhiên, tòa sơ thẩm bỏ sót một số hóa đơn điều trị vết thương của ông Lê và việc tính cả tiền thuốc điều trị bệnh tiểu đường, tăng huyết áp vào chi phí phải bồi thường là chưa phù hợp.

Do đó, tòa cấp phúc thẩm tính toán lại và xác định tổng các chi phí hợp lý phải bồi thường là gần 78,6 triệu đồng. Như vậy, ông Bùi phải bồi thường cho ông Lê 2/3 số tiền này (tương đương 52,3 triệu đồng).

Hải Duyên

* Tên các đương sự đã thay đổi.

Xem thêm: lmth.2072434-gnod-ueirt-122-gnouht-iob-iod-ueil-auq-couht-meit-ib/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bị tiêm thuốc quá liều, đòi bồi thường 221 triệu đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools