vĐồng tin tức tài chính 365

Tập trung xét nghiệm mở rộng 'vùng xanh'

2021-08-20 10:29

Bình Dương mở rộng "vùng xanh", giảm áp lực tuyến trên

Bác sĩ Nguyễn Hồng Chương - giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương - cho biết việc sàng lọc F0 trong cộng đồng nhằm phát hiện và điều trị sớm, vừa giúp không lây lan thêm, vừa giúp bệnh nhân không chuyển biến nặng, giảm tỉ lệ tử vong và áp lực cho các tuyến trên.

"Có tới 80% ca F0 tại Bình Dương không có triệu chứng hoặc bị nhẹ. Mỗi ngày qua sàng lọc có thêm hàng ngàn ca mới nhưng cũng có hàng ngàn ca xuất viện" - bác sĩ Chương nói.

Ông Võ Văn Minh, chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho hay tỉnh lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng bóc tách F0 để thu hẹp "vùng đỏ" và mở rộng "vùng xanh", tiến tới trở lại trạng thái bình thường mới. Việc lấy mẫu là một trong những nguyên nhân cho thấy số ca mới tại Bình Dương trong thời gian qua tăng cao so với trước đó, nhưng ở khía cạnh tích cực cho thấy F0 đang dần được bóc tách ra khỏi cộng đồng.

Theo ông Minh, tỉnh đã ban hành kế hoạch chuẩn bị sản xuất trở lại sau khi mở rộng "vùng xanh". Trong đó các huyện thị phía bắc có thể trở lại sớm.

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Dương, thời gian qua tỉnh nhận được sự giúp đỡ của khoảng 3.500 nhân viên y tế, tình nguyện viên là sinh viên y khoa từ nhiều tỉnh thành. Thời gian đầu, lực lượng nhân sự này đã hỗ trợ rất nhiều trong việc lấy mẫu, còn hiện nay sau khi có kết quả sàng lọc, các bác sĩ, điều dưỡng được chuyển sang để điều trị cho bệnh nhân F0. Tỉnh tuyển thêm nhiều tình nguyện viên là sinh viên, cán bộ công đoàn để hỗ trợ lấy mẫu.

Về năng lực xét nghiệm PCR, ngoài hai cơ sở công lập là Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện nhiều cơ sở y tế tư nhân tại Bình Dương có đủ năng lực, sở đang hỗ trợ để các cơ sở này xin giấy chứng nhận đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định.

Để việc sàng lọc F0 ra khỏi cộng đồng đạt hiệu quả, bước tiếp theo là phải tăng công suất các khu điều trị. Hiện Bình Dương đã có 21 khu điều trị, trong đó có nhiều khu điều trị dã chiến quy mô lớn do doanh nghiệp hỗ trợ. Tuy nhiên, tỉnh đang gấp rút mở rộng khu điều trị Thới Hòa thêm 7.000 giường (tổng cộng lên 12.300 giường), bệnh viện dã chiến ở Bàu Bàng từ 3.000 giường lên trên 5.000 giường...

Về việc cách ly F0 tại nơi ở, Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết sẽ xem xét thận trọng. Đã có 1.000 ca F0 cách ly tại nhà, nhưng chỉ tập trung ở các huyện thưa dân, tình hình dịch bệnh ít căng thẳng. Còn các khu vực khác sẽ xem xét thận trọng.

Ông Nguyễn Văn Lợi - bí thư Tỉnh ủy Bình Dương - cho biết do đặc thù tỉnh có nhiều phòng trọ công nhân chật hẹp, không đủ điều kiện cách ly F0 tại nhà nên giải pháp chính là tỉnh sẽ đẩy mạnh mở rộng thêm công suất bệnh viện dã chiến để điều trị F0.

BÁ SƠN

bd-xetnghiem09 1(read-only)

Bình Dương tiến hành lấy mẫu trong cộng đồng liên tục thời gian qua để bóc tách F0 - Ảnh: BÁ SƠN

Đồng Nai: kỷ luật người đứng đầu nếu để chuyển thành "vùng đỏ"

UBND tỉnh Đồng Nai cho hay số ca mắc COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và lây nhiễm trong cộng đồng chưa được kiểm soát, nhất là các khu vực có nguy cơ rất cao. Ngoài giãn cách xã hội và tiêm vắc xin, tỉnh đang tập trung xét nghiệm trên diện rộng cho khoảng 2,1 triệu người để tách F0 ra khỏi cộng đồng nhằm kiểm soát được dịch trước ngày 1-9.

Trong đó, lấy mẫu xét nghiệm 100% người dân tại vùng nguy cơ rất cao (TP Biên Hòa, các huyện Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Trảng Bom), nguy cơ cao (TP Long Khánh, huyện Long Thành, Thống Nhất) và lấy mẫu đại diện ở vùng có nguy cơ.

Ông Nguyễn Văn Thuộc - bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu - cho biết để tránh lây nhiễm, huyện tổ chức xét nghiệm theo từng khung giờ, ở từng ấp, khu phố và giãn cách đúng quy định. "Bên cạnh việc xét nghiệm, huyện Vĩnh Cửu đang tập trung vào hai việc rất lớn để kiểm soát dịch bệnh là giãn cách 20.000 công nhân ở trọ trong vùng tâm dịch tại xã Thạnh Phú và Thiện Tân.

Đồng thời, siết chặt các "vùng xanh" với tinh thần nội bất xuất, ngoại bất nhập nhằm kiểm soát dịch bệnh" - ông Thuộc nói. Theo bác sĩ Phan Huy Anh Vũ - giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, qua hai ngày lấy mẫu test nhanh tại các địa phương, lực lượng y tế đã phát hiện gần 300 ca dương tính. Hiện số ca dương tính ở tỉnh đã lên gần 16.000 ca.

Để siết lại việc phòng chống dịch, ngày 19-8, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - bí thư Tỉnh ủy, trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Đồng Nai - yêu cầu các địa phương không để tụ tập đông người, kể cả khi tiêm vắc xin hay xét nghiệm nhanh COVID-19. "Từ nay đến 31-8, các địa phương phải khóa chặt khu dân cư.

Địa phương nào để "vùng xanh", "vùng cam" và "vùng vàng" chuyển thành "vùng đỏ" thì Tỉnh ủy sẽ kỷ luật bí thư, người đứng đầu nơi đó. Còn những người phụ trách tiêm vắc xin, lấy mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19 để lây lan F0 ra cộng đồng dứt khoát phải kỷ luật vì đã không đảm bảo quy chuẩn trong tiêm và xét nghiệm" - ông Lĩnh nói.

H.MI

Long An xét nghiệm sàng lọc tất cả người dân

UBND tỉnh Long An vừa ban hành kế hoạch sàng lọc người nhiễm COVID-19 trên toàn tỉnh trong tháng 8, mỗi địa phương sẽ tiến hành 2 đợt, mỗi đợt cách nhau từ 5 đến 7 ngày. Theo kế hoạch này, các địa phương "vùng đỏ", "vùng cam", "vùng vàng" sẽ xét nghiệm test nhanh.

Những trường hợp dương tính sẽ được tách riêng xét nghiệm RT-PCR, nếu khẳng định dương tính thì tiến hành truy vết, cách ly, điều trị theo quy định. Những trường hợp test nhanh âm tính được xét nghiệm mẫu gộp 10 bằng phương pháp RT-PCR. Các địa phương "vùng xanh" sẽ thực hiện xét nghiệm RT-PCR gộp 10...

Còn theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An, tỉnh này vừa nhận thêm hai đợt vắc xin COVID-19 (đợt thứ 21 và 22) với hơn 260.000 liều. Tổng cộng đến nay, Long An đã nhận được 657.000 liều vắc xin và đã tiêm hơn 420.000 liều (trong đó hơn 25.000 liều tiêm mũi 2).

Số vắc xin vừa nhận đã được phân bổ đến các điểm tiêm, tập trung trước mắt là các huyện "vùng đỏ" Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước và TP Tân An. Các địa phương "vùng đỏ" này hiện chiếm hơn 90% ca mắc bệnh của toàn tỉnh Long An.

SƠN LÂM

Xem thêm: mth.31452423291801202-hnax-gnuv-gnor-om-meihgn-tex-gnurt-pat/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tập trung xét nghiệm mở rộng 'vùng xanh'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools