vĐồng tin tức tài chính 365

Giả công văn Bình Định 'tổ chức 50 chuyến xe' đón người ở TP HCM

2021-08-20 12:29

Trao đổi với VnExpress, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Định, cho biết lãnh đạo tỉnh đã giao Công an Bình Định phối hợp với Công an TP HCM điều tra việc giả mạo công văn, con dấu của chủ tịch tỉnh.

"Bình Định đã tổ chức 6 chuyến bay đón người dân có hoàn cảnh khó khăn về quê và đang lên kế hoạch thực hiện 4 chuyến nữa; không có chuyện tổ chức đưa người dân từ TP HCM về bằng ôtô như văn bản giả lan truyền trên mạng", ông này nói.

Công văn lan truyền trên mạng được UBND tỉnh Bình Định xác định là giả. Ảnh: Chụp màn hình

Công văn lan truyền trên mạng được UBND tỉnh Bình Định xác định là giả. Ảnh: Chụp màn hình

Trước đó, ngày 17/8, một văn bản lan truyền trên mạng giống công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, có chữ ký của Chủ tịch Nguyễn Phi Long và con dấu của ủy ban với nội dung: Thời gian qua Bình Định tổ chức đưa đón 1.000 người dân tỉnh này bị ảnh hưởng bởi Covid-19 từ TP HCM về quê bằng đường bộ. Sắp tới, UBND tỉnh tiếp tục "tổ chức tiếp 50 chuyến xe đưa miễn phí người dân Bình Định đang làm ăn, sinh sống, học tập có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và có nhu cầu trở về tỉnh".

Theo luật sư Võ Đan Mạch (Đoàn luật sư TP HCM), việc giả mạo chữ ký chủ tịch tỉnh, con dấu của UBND để làm giả công văn là có dấu hiệu phạm tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, theo điều điều 341 Bộ luật Hình sự.

"Công an cần làm rõ động cơ của người này, từ đó có cơ sở xử lý vi phạm", luật sư Mạch nêu quan điểm.

Tùy vào tính chất mức độ của hành vi, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm. Nếu việc làm giả nhằm thu lợi bất chính số tiền trên 50 triệu đồng và có nhiều tình tiết tăng nặng theo khoản 3 điều 341, người vi phạm có thể bị phạt lên đến 7 năm tù.

Hành vi tung tin giả, chia sẻ công văn giả mạo trên mạng, có thể bị xử phạt 5 đến 10 triệu đồng (với cá nhân) hoặc 10 đến 20 triệu đồng (với tổ chức), theo khoản 3, điều 4 và điểm a, khoản 1, điều 101, Nghị định 15/2020.

Người có hành vi tung tin giả, chia sẻ thông tin sai sự thật nhằm thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên hoặc gây thiệt hại lớn cho xã hội... có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, theo điều 288 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, theo Công văn số 45 của TAND Tối cao về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống Covid-19, người có hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid-19, gây dư luận xấu cũng sẽ vị xử lý theo điều 288.

Phạm Linh - Hải Duyên

Xem thêm: lmth.5123434-mch-pt-o-iougn-nod-ex-neyuhc-05-cuhc-ot-hnid-hnib-nav-gnoc-aig/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giả công văn Bình Định 'tổ chức 50 chuyến xe' đón người ở TP HCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools