Thương mại điện tử sẽ giúp vận tải đường bộ tăng trưởng tốt tại ASEAN
DHL Global Forwarding, nhà cung cấp dịch vụ vận tải quốc tế và là một công ty thành viên của Deutsche Post DHL Group, đã đưa ra dự đoán về sự phát triển mạnh mẽ và tăng trưởng bền vững trong lĩnh vực vận tải đường bộ xuyên biên giới ở Đông Nam Á, với mức tăng trưởng dự kiến là 5,5% vào năm 2021 ở lĩnh vực thương mại điện tử.
Các nền kinh tế Đông Á được dự kiến sẽ tăng trưởng thương mại vào năm 2021, thị trường vận tải đường bộ ASEAN được dự đoán sẽ chứng kiến tốc độ CAGR trên 8% trong giai đoạn 2020-2025. Sự gia tăng chi tiêu trong thương mại điện tử của người tiêu dùng và thương mại điện tử B2B được dự đoán sẽ tăng 70% vào năm 2027, đồng thời gia tăng thêm nhu cầu về các giải pháp logistics trọn gói tận nơi.
Các dự đoán được đưa ra dựa trên sự phát triển ở các thị trường kinh tế hàng đầu Đông Nam Á, khi sản xuất phục hồi đồng thời các công ty thực hiện khu vực hóa và đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ.
Ông Kelvin Leung, Giám đốc điều hành DHL Global Forwarding châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: "Với việc nới lỏng các hạn chế thương mại và thực hiện các sáng kiến mới trong khu vực như Hệ thống Hải quan điện tử quá cảnh ASEAN và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, hợp tác thương mại sẽ tiếp tục thúc đẩy và tăng cường hỗ trợ thương mại vùng nội Á.
Điều này thật sự có lợi cho các nước ASEAN trong việc chuẩn bị hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19".
Vận tải đường bộ sẽ có một tương lai tươi sáng tại ASEAN
Thế nên, ‘ông lớn’ về logistics này còn cho biết sẽ đặt trọng tâm vào vận tải đường bộ tại khu vực ASEAN trong thời gian sắp tới.
Bởi, vận tải đường bộ có giá thành thấp hơn đáng kể và tạo ra ít khí thải hơn so với vận tải hàng không, đồng thời an toàn và tiết kiệm thời gian hơn so với vận tải đường biển. Máy bay không người lái chỉ là giải pháp cộng thêm, vì nó không thể vận chuyển xa và khối lượng lớn từ 200kg, 300kg hay 500kg.
Hơn nữa, các giải pháp vận tải đường bộ cũng rất linh hoạt với xe tải có khả năng quản lý việc giao hàng tận nơi ở trong nước, xuyên biên giới, cả đường ngắn lẫn đường dài.
Ngày càng có nhiều khách hàng lựa chọn vận tải đường bộ cho một phần hoặc toàn bộ các lô hàng chặng đường ngắn và đường dài của họ bởi lượng khí carbon thải ra thấp hơn so với đường hàng không.
Ví dụ: một chuyến hàng vận chuyển bằng đường hàng không từ Jakarta đến Bangkok qua Singapore thải ra ít hơn 50% lượng khí carbon và tiết kiệm 35% chi phí so với chuyến bay thẳng, trong khi vận chuyển bằng đường bộ từ Singapore đến Trung Quốc giảm tới 83% lượng khí thải carbon so với vận tải hàng không.
Ông Thomas Tieber, Giám đốc điều hành của DHL Global Forwarding tại khu vực Đông Nam Á, chia sẻ: "Vận tải đường bộ đang đóng vai trò đáng kể trong vận chuyển đường dài quốc tế ở châu Á vì nó đem đến lựa chọn bền vững và tiết kiệm chi phí.
Chúng ta có thể thấy năm vừa qua, trong khi giá cước đường hàng không và đường biển biến động mạnh giữa đại dịch Covid-19, vận tải đường bộ và vận tải đa phương thức đã cung cấp những mức giá, công suất ổn định và khả năng tiếp cận biên giới dễ dàng hơn tại Đông Nam Á.
Vận tải đường bộ hứa hẹn tạo nên một tương lai xanh hơn, hiệu quả và an toàn hơn nhờ công nghệ, đồng thời bền vững hơn nhờ sử dụng hiệu quả nhiên liệu. Khi kết hợp cùng nhau, những yếu tố này tạo ra sự biến chuyển cho ngành vận tải hàng hóa đường bộ và cung cấp các giải pháp logistics bền vững và thu hút hơn bao giờ hết".
Bên cạnh đó, khi Hệ thống Hải quan điện tử quá cảnh ASEAN hoàn tất, sẽ là cú hích cho mảng này.
Hệ thống Hải quan điện tử quá cảnh ASEAN (ACTS) đã chính thức đi vào cải tiến vào năm 2020, cho phép các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa xuyên suốt giữa các quốc gia ASEAN bằng việc khai báo một lần duy nhất, liên quan đến các khoản thuế và nghĩa vụ, trong toàn bộ hành trình vận chuyển.
Ông Thomas Tieber, Giám đốc điều hành của DHL Global Forwarding tại khu vực Đông Nam Á
Cho đến thời điểm hiện tại, đã có Thái Lan và Việt Nam đã làm xong các thủ tục để gia nhập ACTS, nhưng do Covid-19, các nước còn lại chưa thể hoàn thành. Tuy nhiên, sau Covid-19, Hệ thống ACTS sẽ nhanh chóng hoàn tất thông suốt và đó sẽ là cơ hội để ngành vận tải đường bộ tại khu vực này bật lên.
"Hiện tại, quá trình số hóa vận tải đường bộ của chúng tôi tại khu vực Đông Nam Á vẫn chưa đạt được và đây sẽ là một mục tiêu dài hạn. Phải mất 5 năm, câu chuyện đơn giản hóa thủ tục (ACTS) mới được phê duyệt và thực hiện.
Tuy nhiên, nếu so với 10 đến 15 năm trước, vận tải đường bộ tại ASEAN đã có những bước tiến lớn. Hạ tầng đường bộ ngày càng tốt hơn, giúp sự kết nối giữa các trung tâm hàng hóa – logistics nhanh hơn. Tại châu Âu, phải mất 40 năm, những chuyến xe từ Đức qua Pháp hay Hà Lan mới được đơn giản hóa thủ tục.
Tất nhiên, mảng vận tải đường bộ còn nhiều thách thức phía trước, song tôi tin nó có tương lai tươi sáng ở ASEAN", ông Thomas Tieber khẳng định.
Về việc ứng dụng xe tải điện tự lái vào vận tải đường bộ ở khu vực ASEAN, theo ông Kelvin Leung, là rất khó nói.
Đây là một vấn đề khá phức tạp. Đầu tiên, hiện tại công nghệ xe tải điện tự lái vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện. Nếu ắc quy quá nặng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất, vì nếu trọng tải ắc quy mà nặng bằng hoặc hơn trọng tải xe có thể chở hàng để kiếm tiền, thì không kinh tế. Khi công nghệ và ắc quy tốt hơn, nếu khách hàng yêu cầu hoặc họ sẵn sàng chi trả, DHL sẽ dùng.
Thứ hai, xe tải điện tự lái đang được thử nghiệm ở Đức và những khu vực có đường cao tốc hoặc hệ thống giao thông bổ trợ cho xe tự lái. Với hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực ASEAN như hiện tại, rất khó để áp dụng xe tải điện tự lái. Cuối cùng, liệu các Chính phủ liệu có cho phép xe tải tự lái hoạt động tại đất nước mình hay không?
Quỳnh Như
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị