Trong ngày đầu tiên TP HCM siết chặt hơn những biện pháp giãn cách xã hội, việc cung ứng, phân phối hàng hóa cho người dân được thực hiện qua phương thức "đi chợ hộ" do Tổ hậu cần địa phương, Tổ Covid-19 cộng đồng, các lực lượng tình nguyện hỗ trợ.
Linh hoạt tổ chức "đi chợ hộ"
Tại phường 16, quận 8, lực lượng dân quân tự vệ kiêm thêm nhiệm vụ đi chợ hộ người dân trong phường. Anh Trần Nguyên Đạt, dân quân tự vệ phường, cho biết đối với những đơn hàng ở khu vực không bị phong tỏa, lực lượng đi chợ hộ như dân quân tự vệ sẽ giao trực tiếp đến người dân. Riêng khu vực bị phong tỏa, hàng hóa sẽ được lực lượng đi chợ hộ đặt ở bàn giao nhận. Trong ngày đầu tiên, lượng hàng hóa người dân đặt không nhiều nên chỉ trong buổi sáng, lực lượng đi chợ hộ trên địa bàn phường đã giải quyết xong các đơn hàng người dân nhờ đặt.
Tại quận Bình Tân, UBND quận lập các nhóm liên lạc từng phường để đăng ký đi chợ hộ cho người dân. Theo thông báo của quận này, người dân có nhu cầu mua thực phẩm sẽ đăng ký theo từng phường trong khoảng thời gian từ 6 - 16 giờ mỗi ngày. Chỉ trong buổi sáng, các phường đã nhận hơn 2.000 đơn hàng và chuyển đến các chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh, Vinmart+...
Còn tại phường 10, quận 4, từ sáng 23-8 đã bắt đầu phát phiếu đi chợ hộ cho người dân. Sau khi người dân ghi thông tin, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường cử cán bộ đến từng nhà lấy phiếu, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường liên hệ các siêu thị để mua hàng. Chừng 1 giờ, xe tải chở thực phẩm, trên xe có gạo, mì, rau muống, gia vị, thịt gà... sẽ về đến phường để giao hàng.
Ghi nhận sơ bộ của một số hệ thống bán lẻ tại TP HCM, trong ngày 23-8, lượng khách đến mua sắm trực tiếp giảm mạnh, chủ yếu là lực lượng đi chợ hộ đến mua những đơn hàng nhỏ. Một số nơi nhận được đặt hàng của lực lượng địa phương nhưng số lượng đơn hàng không nhiều nên nhanh chóng giao hàng trong ngày. Dự báo được khả năng sức mua sẽ rớt xuống thấp trong những ngày đầu tuần này, do phần lớn người dân đã mua trữ thực phẩm trong 3 ngày cuối tuần, các hệ thống phân phối đã chủ động giảm đáng kể lượng hàng tươi sống nhập về trong ngày 23-8. Dù vậy, để giải quyết lượng hàng đã nhập về trong ngày và bảo đảm hoạt động trong những ngày tiếp theo, nhiều cửa hàng, siêu thị chủ động liên hệ với UBND phường, đăng thông tin lên fanpage, nhóm Zalo để chào hàng.
Lực lượng dân quân tự vệ phường 16, quận 8 đi chợ hộ người dân sáng 23-8. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Bán hàng theo combo
Theo hướng dẫn của TP, các hệ thống phân phối như Saigon Co.op, MM Mega Market, Big C, Go!, Lotte Mart, Aeon, Emart, Satra, Bách Hóa Xanh, GS 25... đã triển khai hình thức bán hàng thông qua combo. Danh sách các combo hàng hóa dựa trên nhu cầu cơ bản của người dân, bảo đảm đầy đủ thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, nhu yếu phẩm... sử dụng trong 2 tuần.
Theo các doanh nghiệp (DN), việc tổ chức hoạt động, cung ứng hàng hóa vẫn còn nhiều khó khăn do hầu hết DN bị động trong khâu triển khai và khó thực hiện "3 tại chỗ". Ông Mai Thụy Nhân, Tổng Giám đốc chuỗi cửa hàng GS 25, cho biết chuỗi này đã phải tăng cường nhân viên văn phòng xuống các cửa hàng để cùng tham gia, hỗ trợ thỏa đáng để người lao động yên tâm làm việc. Hiện hệ thống này chỉ bán thực phẩm theo hình thức combo chuẩn bị sẵn với khoảng 6 mẫu combo, tập trung vào mặt hàng thực phẩm tươi sống và sẽ phát triển thêm 4 mẫu combo trong những ngày tới.
Đại diện Sở Công Thương cho biết TP HCM đã triển khai đến các quận, huyện, TP Thủ Đức và các DN kế hoạch cung ứng hàng hóa cho người dân. Theo đó, đề nghị các DN phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức cung ứng, phân phối hàng hóa cho người dân được thực hiện qua phương thức "đi chợ hộ" do Tổ hậu cần địa phương, Tổ Covid-19 cộng đồng, các lực lượng tình nguyện tại địa phương (hội phụ nữ, đoàn thanh niên, MTTQ, tổ dân phố...) hỗ trợ thực hiện với tần suất 1 lần/tuần và tổ chức phân phối trực tiếp đến người dân. Trong trường hợp cần thiết, Sở Công Thương sẽ tổ chức điều phối các kênh bổ trợ phân phối hàng hóa như các chuyến xe bán hàng lưu động, "siêu thị mini di động" hỗ trợ TP Thủ Đức và các quận, huyện phân phối hàng hóa kịp thời đến người dân. Sở cũng khuyến khích các DN bán hàng theo combo, phối hợp cùng Tổ Covid-19 cộng đồng, đoàn thể địa phương thông tin cho cho người dân có nhu cầu đăng ký mua hàng. Trong hôm nay, các siêu thị đã chủ động chuẩn bị một số combo, phục vụ nhanh một số đơn hàng - đại diện Sở Công Thương thông tin.
Còn vướng ở khâu chuẩn bị, giao nhận hàng
Theo hệ thống VinMart/VinMart+, đơn hàng qua các kênh đặt hàng trực tuyến và điện thoại tăng mạnh nhưng chưa tổ chức giao được do nhân viên của hệ thống không được phép đi giao hàng. "Chúng tôi đã chủ động liên hệ với các phường và tổ dân phố để tìm phương án phối hợp với các lực lượng chức năng giao hàng đến người dân. Bên cạnh đó là nắm bắt nhu cầu, đề xuất danh mục hàng hóa thiết yếu cung ứng đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, chỉ 10% phường và tổ dân phố đã có phản hồi, 90% còn lại chưa có phản hồi" - bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty Vin-Commerce, phản ánh. Hiện siêu thị đang chờ sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng để sớm tháo gỡ những vướng mắc, cùng với hướng dẫn về nhu cầu thực tế của người dân để lên kế hoạch dự trữ hàng hóa, đặc biệt là nhóm hàng tươi sống, phù hợp.
P.An
Xem thêm: mth.5463611232801202-maig-ued-uac-gnuc-oh-ohc-id-gnud-pa-mch-pt-uad-yagn/et-hnik/nv.moc.dln