vĐồng tin tức tài chính 365

Phó trưởng Công an quận Đồ Sơn chỉ đạo làm khống hồ sơ

2021-08-25 03:56

Liên quan đến hành vi làm sai sai lệch hồ sơ vụ án xảy ra tại Công an quận Đồ Sơn (Hải Phòng) đã khiến một số lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ công an quận này bị bắt giam, hiện Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã có kết luận điều tra về hành vi phạm tội của các bị can.

Nguồn tin Lao Động cho biết, ngày 16.8, Cơ quan điều tra của Viện KSND Tối cao căn cứ vào chứng cứ, tài liệu thu thập được, đã đủ cơ sở để kết luận về hành vi phạm tội của các đối tượng nguyên là lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Công an quận Đồ Sơn.

Theo đó, bản kết luận khẳng định: Vào lúc 1h ngày 13.11.2020, Đỗ Hữu Dũng, Đội phó Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Đồ Sơn, Hải Phòng là người trực tiếp phát hiện, báo cáo, đề xuất ông Trần Tiến Quang, nguyên Trưởng Công an quận Đồ Sơn cho kiểm tra quán karaoke Hải Sơn 86 thuộc tổ dân phố Trung Nghĩa, phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn. Đỗ Hữu Dũng đã liên lạc với các cán bộ khác của Đội Quản lý hành chính, Đội Điều tra tổng hợp, Công an phường Hợp Đức để kiểm tra quán karaoke này.

Tại đây, lực lượng Công an quận Đồ Sơn đã phát hiện tại các phòng hát nhiều đối tượng đang có dấu hiệu phê chất gây nghiện ma túy. Công an thu giữ được một số viên thuốc, nghi là ma túy. Toàn bộ 28 đối tượng được đưa về Công an quận để lấy lời khai, xét nghiệm. Kết quả, 25/28 đối tượng phản ứng dương tính với chất gây nghiện ma túy.

Đến khoảng 8h ngày 13.11.2020, ông Trần Tiến Quang, Trưởng Công an quận và ông Phạm Quang Tuấn – Phó trưởng Công an quận Đồ Sơn trực tiếp chỉ đạo và giao cho Nguyễn Hữu Cường – Đội phó Đội điều tra tổng hợp thụ lý, tập hợp hồ sơ giải quyết vụ việc theo quy định. Tuy nhiên, đến tối ngày 13.11.2020, lần lượt 28 đối tượng đều được thả cho về nhà.

Nguyễn Hữu Cường khai tại cơ quan điều tra là được ông Trần Tiến Quang và ông Phạm Quang Tuấn chỉ đạo việc nhận tiền của người nhà các đối tượng đang bị tạm giữ để không xử lý. Sau đó, Cường đã dừng việc tổng hợp hồ sơ, tài liệu làm được, đồng thời chỉ đạo một số cán bộ công an quận làm lại hồ sơ bằng cách cho đối tượng viết lại lời khai theo hướng không có việc sử dụng và phát hiện ma túy trong quán karaoke Hải Sơn 86, ký khống vào biên bản để phục vụ việc hợp lý hóa hồ sơ sau này. Sau 2 - 3 ngày, Cường xé toàn bộ hồ sơ ban đầu và vứt cùng tang vật đã thu được vào thùng rác của Đội, sau đó ai mang rác đi đổ thì Cường không biết.

Viện KSND tối cao hôm bắt Phó Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Nguyễn Hữu Cường. Ảnh CTV
Viện KSND Tối cao hôm bắt Phó Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Nguyễn Hữu Cường. Ảnh CTV

Nguyễn Hữu Cường cũng khai mình đã chỉ đạo các cán bộ trong Đội Điều tra tổng hợp làm lại hồ sơ theo hướng không có việc tổ chức, sử dụng ma túy tại vụ việc trên, nhưng không có cán bộ nào tại đội này đồng ý làm, nên Cường báo cáo ông Phạm Quang Tuấn. Ông Tuấn đã chỉ đạo Đinh Đình Việt, Đỗ Hữu Dũng để hai người này chỉ đạo cán bộ tại Đội hình sự và Đội Quản lý hành chính làm lại hồ sơ theo yêu cầu.

Cơ quan điều tra của Viện KSND Tối cao đã làm rõ các hành vi vi phạm của ông Phạm Quang Tuấn, Phó trưởng Công an quận Đồ Sơn, Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra, phụ trách Đội Điều tra tổng hợp và Đội điều tra Hình sự như sau: Là người được giao trực tiếp chỉ đạo vụ việc xảy ra tại quán karaoke Hải Sơn 86 ngày 13.11.2020 nhưng đã chỉ đạo không xử lý hình sự, mà chỉ xử lý hành chính các đối tượng vi phạm, chỉ đạo làm lại hồ sơ, chỉ đạo Nguyễn Hữu Cường nhận tiền của các người nhà đối tượng vi phạm, ký và đề xuất các quyết định xử lý hành chính để hợp thức hóa hồ sơ. Quá trình điều tra, bị can Phạm Quang Tuấn không thành khẩn khai báo, không thừa nhận hành vi phạm tội.

Đối với Nguyễn Hữu Cường, Đội phó Đội điều tra tổng hợp, người được giao chủ trì việc kiểm tra, khám xét quán karaoke nói trên, dù biết vụ việc có dấu hiệu tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; Toàn bộ lời khai của các đối tượng đều do Cường quản lý, nhưng Cường đã thực hiện hành vi làm lại hồ sơ… Quá trình điều tra, Cường đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, hợp tác với cơ quan điều tra, giao nộp hồ sơ làm lại cho Viện KSND tối cao, đồng thời nộp lại số tiền 50 triệu Cường được chia trong vụ việc này.

Đối với Đỗ Hữu Dũng, Đội phó Đội Quản lý hành chính và Đinh Đình Việt, Đội trưởng Đội Điều tra hình sự, Công an quận Đồ Sơn đều biết vụ việc có dấu hiệu hình sự nhưng đã có hành vi chỉ đạo và thực hiện hành vi làm lại hồ sơ để hợp thức hóa việc xử lý hành chính. Đối tượng Đỗ Hữu Dũng thành khẩn khai báo; đối tượng Đinh Đình Việt không thành khẩn, không thừa nhận hành vi phạm tội.

Đối với Đỗ Viết Công và Vũ Duy Thanh, cán bộ Đội Quản lý hành chính đã tham gia làm lại hồ sơ vụ việc, nhưng cho rằng mình phải làm theo chỉ đạo của cấp trên, cả hai đều thành khẩn khai báo hành vi phạm tội.

Đối với ông Trần Tiến Quang, nguyên trưởng Công an quận Đồ Sơn, cơ quan điều tra, Viện KSND tối cao nhận định: Ông Quang là người trực tiếp chỉ huy đơn vị trong thời điểm kiểm tra quán karaoke nói trên. Theo lời khai của Đỗ Hữu Dũng, Dũng đã báo cáo ông Quang về việc phát hiện sử dụng trái phép ma túy tại quán karaoke. Nguyễn Hữu Cường khai được ông Quang chỉ đạo nhận tiền của người nhà các đối tượng để xử lý hành chính. Tuy nhiên, ông Quang không thừa nhận việc biết có việc phát hiện ma túy tại quán, không chỉ đạo việc nhận tiền, không chỉ đạo làm lại hồ sơ. Với các tài liệu trên, chưa đủ căn cứ vững chắc để xác định việc ông Trần Tiến Quang chỉ đạo nhận tiền, làm sai lệch hồ sơ vụ việc.

Do thời hạn tạm giam đối với bị can Nguyễn Hữu Cường trong vụ án đã hết và đã có đủ tài liệu chứng cứ để chứng minh và kết luận hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án, cơ quan điều tra Viện KSND tối cao kết thúc điều tra đề nghị truy tố đối với các bị can trong vụ án theo quy định pháp luật.

Đối với hành vi của ông Trần Tiến Quang, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao sẽ tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ, có căn cứ sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Theo cơ quan điều tra, hành vi của các ông Phạm Quang Tuấn, Nguyễn Hữu Cường, Đỗ Hữu Dũng, Đinh Đình Việt, Nguyễn Viết Công và Vũ Duy Thanh là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến nguyên tắc xác định sự thật của vụ án, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan tiến hành tố tụng, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận nhân dân và làm mất lòng tin của nhân dân vào cơ quan thực thi pháp luật; phạm vào tội “Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc” theo quy định tại điểm b, khoản 2 điều 375 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, như Lao Động đã đưa tin, cơ quan điều tra của Viện KSND Tối cao đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam Trung tá Phạm Quang Tuấn, Phó trưởng Công an quận Đồ Sơn và một loạt cán bộ liên quan về hành vi làm sai lệch hồ sơ.

Nguyên thiếu tá Trịnh Văn Khoa, nguyên cán bộ Công an quận Đồ Sơn - người đã đưa vụ sai phạm ra ánh sáng.
Nguyên thiếu tá Trịnh Văn Khoa, nguyên cán bộ Công an quận Đồ Sơn - người đã đưa vụ sai phạm ra ánh sáng.

 Nguyên thiếu tá Trịnh Văn Khoa - nguyên là cán bộ của Công an quận Đồ Sơn, người bất bình trước vụ việc, đã có đơn tố cáo đến cơ quan điều tra, Viện KSND Tối cao về các hành vi sai trái của các cán bộ nói trên. Sau đó, ông Khoa đã xin ra khỏi ngành, và vụ việc đã được làm sáng tỏ như đã phản ánh.

Xem thêm: odl.137549-os-oh-gnohk-mal-oad-ihc-nos-od-nauq-na-gnoc-gnourt-ohp/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phó trưởng Công an quận Đồ Sơn chỉ đạo làm khống hồ sơ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools