vĐồng tin tức tài chính 365

"Ôm" 2 án chung thân, cựu Tổng Giám đốc Đông Á Bank tiếp tục bị truy tố

2021-08-25 16:18

Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 10 bị can trong vụ án thất thoát 184 tỷ đồng tại DAB về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan ngân hàng".

Các bị can bị truy tố gồm: Trần Phương Bình, cựu Tổng Giám đốc DAB; Nguyễn Thị Kim Xuyến, cựu Phó TGĐ DAB; Trần Đạo Vũ, cựu Phó TGĐ DAB, kiêm Giám đốc Chi nhánh Hà Nội; Lương Ngọc Quý, cựu Giám đốc DAB Chi nhánh Hà Nội; Nguyễn Thị Kim Đường, cựu Phó Giám đốc DAB Chi nhánh Hà Nội; Nguyễn Thị Ngọc Anh, Võ Thị Bạch Hương, Nguyễn Minh Hoàng, Nguyễn Thị Phương - nguyên nhân viên DAB Chi nhánh Hà Nội và Phan Thúy Mai - cựu Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và du lịch An Phát (Cty An Phát).

Ôm 2 án chung thân, cựu Tổng Giám đốc Đông Á Bank tiếp tục bị truy tố - 1

Bị can Trần Phương Bình đã 2 lần bị tuyên án chung thân trong các vụ án trước.

Theo cáo trạng, Cty An Phát là chủ đầu tư Dự án bất động sản Đồi 79 mùa xuân tại huyện Mê Linh, Vĩnh Phúc (nay thuộc huyện Mê Linh, Hà Nội). Mai có quan hệ thân thiết với Ban giám đốc DAB nên đề xuất vay tiền tại đây.

Từ năm 2007 đến 2014, Phan Thúy Mai đã lợi dụng quan hệ để vận động lãnh đạo DAB chỉ đạo Chi nhánh Hà Nội giải ngân nhanh các khoản vay, bỏ qua quy trình thẩm định tài sản. Bị can Mai còn làm giả tài liệu để giao dịch và dùng tài sản không đủ điều kiện mang đi thế chấp vay vốn. Đến nay, Phan Thúy Mai và Cty An Phát không thể trả nợ.

Cơ quan tố tụng xác định, hành vi của cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình cùng đồng phạm đã khiến DAB bị thiệt hại hơn 184 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bị can Trần Phương Bình bị cáo buộc đã giúp Phan Thúy Mai nhiều lần vay tiền tại DAB và trực tiếp phê duyệt gói tín dụng 500 tỷ đồng cho Cty An Phát. Ông Bình cùng cấp phó Nguyễn Thị Kim Xuyến chỉ đạo Chi nhánh Hà Nội giải ngân nhanh cho Mai, làm hồ sơ gấp, bỏ qua các quy trình thẩm định và không thực hiện đúng các thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo.

VKS cho rằng, bị can Xuyến giúp Mai vay tiền vì có quan hệ và chính Xuyến góp 5% cổ phần vào Cty An Phát để đầu tư Dự án Đồi 79 mùa xuân. Bị can Trần Phương Bình giúp Mai vay tiền dù không đủ điều kiện vì muốn Cty An Phát đảo nợ cũ, tránh cho DAB tăng nợ xấu.

Ôm 2 án chung thân, cựu Tổng Giám đốc Đông Á Bank tiếp tục bị truy tố - 2

Nữ giám đốc Phan Thúy Mai bị Tòa Hà Nội kết án năm 2017.

Ngoài ra, năm 2008, Mai còn ký khống hợp đồng thể hiện Cty An Phát vay 185.000 chỉ vàng của DAB. Thực tế không có khoản vay này, vàng cũng chưa được giải ngân. Việc ký hợp đồng khống để giúp Bình che giấu số vàng làm thất thoát của DAB. Vì thế, Trần Phương Bình đã nể nang Mai và giúp Mai vay tiền của DAB. Hợp đồng vay vàng khống đã được Cơ quan điều tra - Bộ Công an khởi tố để xử lý trong một vụ án khác.

Đối với nhóm cán bộ DAB Chi nhánh Hà Nội, các bị can này thừa nhận biết Mai là khách hàng VIP, có quan hệ với Bình, Xuyến và được 2 lãnh đạo yêu cầu tạo điều kiện. Nhóm bị can này khai, việc giải ngân khoản vay khi chưa hoàn tất thủ tục về tài sản đảm bảo đều có sự đồng ý và chỉ đạo của bị can Trần Phương Bình.

Trước vụ án này, năm 2018, ông Trần Phương Bình đã nhận án tù chung thân trong vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "Nhôm") và đồng phạm chiếm đoạt, làm thất thoát tiền của DAB. Năm 2020, ông Bình tiếp tục nhận án chung thân thứ 2 trong vụ thất thoát hơn 8.000 tỷ đồng của ngân hàng.

Liên quan tới Cty An Phát, năm 2017, Phan Thúy Mai bị TAND Hà Nội xử phạt 16 năm tù vì có hành vi chiếm đoạt 2 đất nền biệt thự trị giá hơn 30 tỷ đồng của doanh nghiệp này để mang đi cầm cố lấy tiền chi tiêu cá nhân.

Phúc Lâm

Xem thêm: mth.39401358052801202-ot-yurt-ib-cut-peit-knab-a-gnod-cod-maig-gnot-uuc-naht-gnuhc-na-2-mo/taul-pahp/nv.moc.irtnad

Comments:0 | Tags:No Tag

“"Ôm" 2 án chung thân, cựu Tổng Giám đốc Đông Á Bank tiếp tục bị truy tố”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools