Mối quan hệ giữa bà và cháu có lẽ là ngọt ngào nhất. Họ yêu bạn chẳng kém mẹ bạn, nhưng họ thường không nghiêm khắc. Đó là câu chuyện của Fraser Doherty và bà của anh. Ai đã từng nghĩ rằng câu chuyện của họ một ngày nào đó sẽ dẫn đến một doanh nghiệp mứt trị giá hàng triệu USD?
Năm 14 tuổi, anh học công thức làm mứt của bà mình ở Scotland. Bà của Fraser lớn lên trong một trang trại ở Ireland vào thời kỳ người ta chuộng việc nấu ăn với các nguyên liệu tự nhiên. Hãy cùng tìm hiểu về cách cậu thiếu niên này đã bỏ học để kiếm tiền bằng việc bán mứt.
Khởi đầu khiêm tốn
Fraser là một doanh nhân từ khi lên 8 tuổi. Cậu bé thường nướng bánh và bán chúng ở trường của mình. Mặc dù số tiền kiếm được không nhiều, đôi khi chỉ là 3 bảng Anh, nhưng cậu bé Fraser đã vô tình làm quen với thế giới kinh doanh.
Đây là một đặc điểm rất phổ biến ở hầu hết các doanh nhân trưởng thành thành công - hầu hết họ đã có tinh thần kinh doanh từ khi còn rất trẻ.
Không thể phủ nhận việc bạn vẫn có thể là chủ doanh nghiệp ở độ tuổi trưởng thành. Người sáng lập KFC khởi nghiệp vào những năm 60 tuổi. Tuy nhiên, việc bắt đầu khởi nghiệp càng sớm càng tốt là một ý kiến hay.
Trở lại câu chuyện của Fraser, đó là năm 2004. Lúc này Fraser đã 14 tuổi và quyết định bắt tay vào sản xuất mứt. Anh đã sử dụng công thức của bà mình để làm món mứt của riêng mình.
Công thức làm mứt của bà anh lại rất đặc biệt - không có màu nhân tạo, chất nhũ hóa, chất tạo gel hoặc chất bảo quản nào cho đến thành phẩm cuối cùng. Mứt chỉ có trái cây và nước trái cây.
Nhờ công thức truyền thống của bà nội, công thức chế biến mứt của Fraser không có bất kỳ chất phụ gia thực phẩm hiện đại nào. Điều này có thể giúp Fraser định vị mình là một thương hiệu ngon và lành mạnh trên thị trường.
Nghỉ học để kinh doanh
Hai năm sau, khi Fraser 16 tuổi, anh đã hiểu rõ hơn về thương hiệu và sản phẩm của nó. Anh đặt tên cho công ty của mình là SuperJam.
Anh cũng quyết định nghỉ học và làm việc toàn thời gian để xây dựng doanh nghiệp của mình như tính cách rất phổ biến khác của các doanh nhân trưởng thành thành công. Họ đủ can đảm, quyết đoán và tiên phong để để lại dấu chân của chính mình. Không phải lúc nào chúng cũng cần giáo viên hướng dẫn chúng phải làm gì.
Ban đầu công ty SuperJam của Fraser chỉ bán mứt làm từ trái cây và nước ép trái cây. Chẳng bao lâu, anh bắt đầu nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn mức có thể xử lý. Anh nhận ra rằng sản xuất mứt trái cây trong nhà bếp của bố mẹ sẽ không còn hiệu quả nữa, vì vậy anh quyết định thuê mặt bằng nhà máy.
Tạo ra vận may và sự nổi tiếng
Năm 2007, những nỗ lực của Fraser đã được một chuỗi siêu thị cao cấp ở Vương quốc Anh tên là Waitrose chú ý. Vài tháng sau, các sản phẩm của SuperJam đã chiếm vị trí trên các kệ hàng của 184 cửa hàng Waitrose. Ngay cả Tesco cũng đã nhảy vào cuộc đua và đưa SuperJam vào 300 cửa hàng trên khắp Vương quốc Anh.
Năm 2008, khi Fraser 19 tuổi, công ty đã đạt doanh thu 1,2 triệu USD. Nhanh chóng đến năm 2020, SuperJam vẫn đang kinh doanh và hoạt động hiệu quả một cách đáng kinh ngạc. Công ty đã bán hàng triệu lọ mứt trên khắp thế giới.
Fraser Doherty hiện cũng là một diễn giả truyền động lực và anh đã truyền cảm hứng cho hàng nghìn người thông qua các bài phát biểu của mình.
Hãy tưởng tượng điều này: Bà của Fraser thậm chí còn không nhận ra mình đã có một công thức hàng triệu USD trong đầu trong suốt ngần ấy năm. Đây là lúc tư duy kinh doanh phát huy tác dụng. Bạn luôn cần phải suy nghĩ như một người kinh doanh nếu bạn muốn trở thành một người vào một ngày nào đó.
Fraser hiểu khái niệm tạo ra và cung cấp giá trị khi còn rất trẻ. Mặc dù khi còn nhỏ, anh đã tạo ra các chữ số đơn lẻ, nhưng anh đã làm chính xác những gì cần thiết để tạo ra 6 con số, đó là sản xuất một sản phẩm và bán nó cho đối tượng mục tiêu.
Tất nhiên, kinh doanh phức tạp hơn thế, nhưng tạo ra và bán hàng là nền tảng của bất kỳ doanh nghiệp nào - một khái niệm mà Fraser hiểu rất rõ.
Mộc Dương
Theo MD