Các chuyến xe được giới thiệu thông qua Curb, một ứng dụng di động cho phép gọi xe taxi và trả tiền một cách liền mạch, đã chứng kiến mức tăng trưởng khổng lồ 152% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7 trong năm 2021 ở thành phố New York. Số lượt tải xuống trung bình hàng tháng từ ứng dụng cũng tăng 70% trong năm nay so với năm 2018, theo dữ liệu mới được công bố.
Và số lượng người đặt taxi thông qua ứng dụng này đang tăng với tốc độ nhanh hơn những người đặt xe qua các dịch vụ gọi xe công nghệ nổi tiếng như Uber và Lyft. Curb gần đây cũng đã tăng gần gấp đôi số lượng người dùng trong khoảng thời gian từ quý 1 đến quý 2 năm 2021, trong khi Uber và Lyft chỉ tăng khoảng 1/3.
Theo dữ liệu từ Superfly, công ty phân tích dữ liệu chi tiêu ẩn danh, số lượt đi taxi đang tăng nhanh hơn Uber và Lyft.
Nguyên nhân của tình hình trái ngược này không quá khó để lý giải. Sự tăng tốc gần đây của Curb được cho là bắt nguồn từ việc Uber và Lyft tăng giá dịch vụ. Theo dữ liệu từ Superfly, giá đi xe trung bình của Uber và Lyft đã tăng lên 27 USD, từ mức 22 USD trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay.
Trong khi đó, Curb đã chứng kiến giá đi xe trung bình giảm xuống 13,63 USD trong năm 2021, từ 16,46 USD vào năm 2020 và 16,89 USD vào năm 2019. Không giống như các ứng dụng đối thủ, taxi ở New York nói chung và trên dịch vụ Curb nói riêng tính phí đến từng mét, với phí mở cửa 2,5 USD cộng thêm 50 xu cho mỗi nửa dặm (0,8 km) - và không có bất kỳ thuật toán nào được sử dụng để tăng giá theo thời điểm hay nhu cầu.
Đồng thời, ảnh hưởng của dịch bệnh của góp phần không nhỏ vào sự quật khởi của Curb. Uber và Lyft đã báo cáo việc tăng giá trong bối cảnh khó tìm kiếm tài xế. Hơn một nửa số tài xế Lyft và Uber đã ngừng lái xe cho các ứng dụng này trong đại dịch COVID-19, với số lượng tài xế trên toàn nước Mỹ vào tháng 3/2021 thấp hơn 35% so với tháng 1/2021.
Xe taxi sử dụng ứng dụng Curb trên đường phố New York.
Jason Gross, phó chủ tịch kiêm trưởng bộ phận di động tại Curb, cho biết gọi taxi qua điện thoại thường nhanh hơn tìm taxi trên đường phố. Công ty đã thực hiện các thay đổi để cải thiện dịch vụ gọi xe và tăng cường tiếp thị cho nền tảng này trong năm ngoái, ông cho biết.
Do giá xe taxi thấp hơn, Gross cho biết nền tảng này cũng được hưởng lợi từ việc đưa vào Transit, một ứng dụng vận chuyển của thành phố New York chuyên dùng để so sánh giá giữa việc gọi xe taxi và các hình thức vận chuyển khác.
"Tôi có cảm giác như các công ty kinh tế hợp đồng đã không thành công trong việc đẩy toàn bộ ngành ra khỏi hoạt động kinh doanh", Gross chia sẻ về ngành taxi. "Nhiều người nói rằng các công ty kinh tế hợp đồng này đã chuyển đổi ngành công nghiệp thông qua việc sử dụng công nghệ, nhưng những gì họ thực sự đã làm là tạo ra một thị trường phi thực tế."
Gross cho biết thêm việc gọi taxi đang mang lại cho khách hàng những lợi ích mà họ không thể nhận được từ Lyft hoặc Uber, ngoài giá dịch vụ thấp hơn một chút.
Và Curb cũng cho phép người lái xe xem số tiền họ sẽ kiếm được từ một chuyến đi. Ứng dụng Lyft không bắt đầu tính thu nhập của tài xế cho đến một phút sau khi tới điểm đến, còn Uber tính thu nhập theo chu kỳ hàng tuần.
Ông cũng cho biết các tài xế taxi đã cảm ơn Curb vì đã cho phép họ giành lại công việc kinh doanh từ Lyft, Uber và các đối thủ cạnh tranh khác.
"Nói chung, tôi cảm thấy rằng chúng tôi là một công ty đáng tin cậy hơn để giải quyết vấn đề, vì chúng tôi không thay đổi mọi thứ nhanh chóng và đánh cược những gì các tài xế kiếm được hoặc không kiếm được từ phút này sang phút khác, hoặc ngày này qua ngày khác", Gross nói thêm.
Bảo Nam
Trí thức trẻ