Hệ sinh thái các sản phẩm của Google rất đa dạng, đây là nơi bạn có thể lướt web, gửi email, sao lưu hình ảnh, xem video YouTube, tìm kiếm đường đi… và lưu trữ dữ liệu. Tất cả những dịch vụ này của Google có hơn 1 tỉ người sử dụng, nhưng sản phẩm tích hợp sâu nhất và quen thuộc với chúng ta chính là Google Search (tìm kiếm).
Theo thống kê, tính đến tháng 6 năm 2021, thị phần tìm kiếm của Google trên máy tính và điện thoại đạt lần lượt là 87% và 94%. Tuy nhiên, dạo gần đây công ty liên tục gặp rắc rối với các nhà quản lý trên thế giới vì những cáo buộc liên quan đến vấn đề độc quyền.
Google không phải là công cụ tìm kiếm duy nhất trên Internet. Ảnh: Wired
Tất nhiên, Google không phải là công cụ tìm kiếm duy nhất hiện nay trên Internet, nhưng tất cả các công ty khác đều chấp nhận rằng họ không thể cạnh tranh với quy mô của Google. Thay vào đó, họ cố gắng tìm kiếm người dùng bằng cách đề cao quyền riêng tư, không thu thập dữ liệu cá nhân. Mô hình kinh doanh của các công cụ tìm kiếm này không xoay quanh việc bán quảng cáo dựa trên thói quen của người dùng.
Đôi khi điều này có thể không mang lại trải nghiệm tìm kiếm chính xác như Google, nhưng đây là điều mà bạn phải đánh đổi nếu không muốn bị thu thập thông tin cá nhân. Dưới đây là 4 công cụ tìm kiếm thay thế Google mà bạn có thể thử:
1. DuckDuckGo
Ứng cử viên đầu tiên chính là DuckDuckGo (được thành lập vào năm 2008), đây là một cái tên khá quen thuộc hiện nay đối với nhiều người dùng Internet. Vào đầu năm 2021, DuckDuckGo - Công cụ tìm kiếm tập trung vào quyền riêng tư lần đầu tiên đã có hơn 100 triệu lượt truy vấn hàng ngày.
Công ty cho biết, khi người dùng tìm kiếm thông qua DuckDuckGo, kết quả sẽ được lấy từ Bing (Microsoft) và 400 nguồn khác nhau. Từ khóa truy vấn, dữ liệu cá nhân, địa chỉ IP… hoặc bất kỳ mã số nhận dạng (ID) nào của người dùng đều sẽ không được thu thập và lưu trữ.
DuckDuckGo cũng kiếm doanh thu bằng quảng cáo hiển thị xung quanh kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, không giống như Google, những quảng cáo này hoàn toàn ngẫu nhiên, thay vì dựa vào sở thích và dữ liệu của người dùng.
2. Startpage
Nếu bạn muốn có được kết quả tìm kiếm trên Google nhưng không sử dụng Google, Startpage sẽ là sự lựa chọn thích hợp.
Startpage được thành lập ở Hà Lan vào năm 2006. Công ty nói rằng họ sẽ không lưu trữ dữ liệu cá nhân hoặc lịch sử tìm kiếm của người dùng, đồng thời ngăn chặn các trình theo dõi và quảng cáo nhắm mục tiêu.
Trên trang web chính thức, Startpage cho biết công ty sẽ gửi truy vấn của bạn đến Google một cách ẩn danh, sau đó trả về kết quả tương ứng.
Trải nghiệm sử dụng Startpage không hoàn toàn giống với Google, nhưng kết quả thì có. Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm về Scarlett Johansson trên Google, nó sẽ trả về kết quả bao gồm các tweet mới nhất của cô, video và hình ảnh tương ứng. Trong khi đó, Startpage sẽ chỉ trả về các URL (liên kết), những phần lộn xộn khác sẽ bị loại bỏ.
3. Mojeek
Mojeek (được ra mắt vào năm 2006 tại Anh) không sử dụng kết quả tìm kiếm từ các công cụ khác, thay vào đó, công ty sử dụng chỉ mục web của riêng mình.
Hiện tại Mojeek đã lập chỉ mục được hơn 4 tỉ trang web, con số này không là gì so với 30.000 tỉ trang web mà Google đã lập chỉ mục (thống kê vào năm 2013), tuy nhiên, công ty cho biết họ hoàn toàn kiểm soát các kết quả tìm kiếm được hiển thị.
Công ty lập luận rằng nên có các chỉ số thay thế cho những chỉ số do Big Tech (các công ty công nghệ lớn) kiểm soát. “Chúng tôi sử dụng thuật toán riêng để hiển thị kết quả chính xác và không thiên vị,” công ty cho biết vào năm 2018.
Tương tự như các công cụ tìm kiếm khác, Mojeek nói rằng họ không thu thập dữ liệu cá nhân, địa chỉ IP, lịch sử tìm kiếm… tất cả kết quả đều dựa vào những gì mà người dùng đã nhập.
4. Neeva
Công cụ này được thành lập vào năm 2019 bởi hai cựu nhân viên Google. Thay vì sử dụng quảng cáo để kiếm tiền, Neeva kiếm doanh thu bằng cách yêu cầu người dùng trả phí 5 USD/tháng và loại bỏ hoàn toàn 100% quảng cáo.
Neeva tập trung chủ yếu vào việc ngăn chặn quảng cáo và các trình theo dõi, tuy nhiên không giống như các công cụ tìm kiếm ở trên, Neeva có thu thập dữ liệu về cách sử dụng, lịch sử tìm kiếm, địa chỉ IP… và sẽ xóa mọi thứ sau 90 ngày.
Kết quả tìm kiếm của công ty chủ yếu đến từ Bing, mặc dù kết quả bản đồ đến từ Google. Neeva cho phép bạn liên kết Gmail và các tài khoản trực tuyến khác để hiển thị toàn bộ kết quả tìm kiếm ở một nơi.
Cách thay đổi công cụ
tìm kiếm mặc định của trình duyệt
Nếu đang sử dụng trình duyệt Google Chrome trên máy tính, bạn hãy nhấp phải chuột vào thanh tìm kiếm và chọn Manage search engines (quản lý công cụ tìm kiếm).
Tiếp theo, người dùng chỉ cần chọn các công cụ tìm kiếm có sẵn trong danh sách gợi ý, bấm vào biểu tượng ba chấm và chọn Set default (đặt làm mặc định). Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể thêm vào các công cụ tìm kiếm khác không có trong danh sách.
Thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định trên Google Chrome. Ảnh: MINH HOÀNG
Sau phán quyết chống cạnh tranh của Liên minh Châu Âu vào tháng 7 năm 2018, Google đã bổ sung thêm tùy chọn cho phép người dùng thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định trên Android. Để thực hiện, bạn hãy mở trình duyệt Chrome và nhấn vào biểu tượng ba chấm ở góc trên bên phải, sau đó chọn Settings (cài đặt) - Search engine (công cụ tìm kiếm).
Đối với iPhone hoặc iPad, để thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định, bạn hãy truy cập vào Settings (cài đặt) - Safari - Search Engine (công cụ tìm kiếm) và làm theo các bước hướng dẫn.