Để hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, theo Bộ Giao thông Vận tải, cần đầu tư toàn bộ 12 dự án thành phần, chiều dài khoảng 729 km gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km), đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau.
Các dự án Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang được nhà thầu tích cực thi công để đảm bảo tiến độ. (Ảnh: TTXVN)
Theo tính toán sơ bộ, toàn bộ 12 dự án thành phần đầu tư giai đoạn phân kỳ (quy mô 4 làn xe) theo phương thức PPP, tổng mức đầu tư khoảng 154.527 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước khoảng 73.495 tỷ đồng.
Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, trong điều kiện nguồn lực Nhà nước còn khó khăn, đồng thời phải cân đối, dành nguồn lực đầu tư cho các vùng kinh tế trọng điểm và thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, cấp bách khác.
Trường hợp đầu tư ngay toàn bộ 12 dự án thành phần sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai các dự án đường bộ cao tốc quan trọng quốc gia đang chuẩn bị triển khai như: Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành, Vân Phong - Buôn Ma Thuột...
Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư hoàn chỉnh trước 9 dự án, có tổng chiều dài 552 km, gồm các đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng (Hà Tĩnh), Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau; đồng thời, triển khai trước giải phóng mặt bằng, tái định cư cho 3 dự án thành phần còn lại trên đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị, dài 177 km theo hình thức đầu tư công.
Tổng mức đầu tư của 9 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 là khoảng 124.619 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước khoảng 61.628 tỷ đồng.
Theo tính toán, vốn Nhà nước sẽ được bố trí theo tiến độ thực hiện và giải ngân dự kiến, không tính trong phương án tài chính để xác định thời gian hoàn vốn. Các dự án thực hiện theo hình thức PPP hoàn thành trong giai đoạn này sẽ có thời gian thu phí dài hơn, mức vốn tham gia của Nhà nước thấp hơn.
Các dự án cao tốc được kiến nghị đầu tư phân kỳ theo quy mô 4 làn xe (bề rộng nền đường 17 m); giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô quy hoạch được duyệt. Thời gian chuẩn bị từ nay đến 2022; lựa chọn nhà đầu tư và giải phóng mặt bằng đến 2023; thi công xây dựng công trình từ năm 2023 - 2025. Trước khi triển khai, các dự án sẽ phải trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.
VTV.vn - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo rà soát tổng thể tiến độ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông để có giải pháp tăng cường bù tiến độ công việc đã chậm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.80892309022901202-man-cab-cot-oac-nahp-hnaht-na-ud-9-meht-ut-uad-es/et-hnik/nv.vtv