Những ngày gần đây có nhiều người thắc mắc về ý nghĩa của cụm từ "Tạm khóa báo có tài khoản" là ngừng nhận tiền đến tài khoản hay không nhận thông tin nhắn có tiền vào tài khoản?
Cũng có người băn khoăn trong trường hợp tài khoản ngân hàng được khoá tạm thời hay vĩnh viễn, số tiền người khác chuyển vào tài khoản này sẽ được ngân hàng xử lý như thế nào?
Hoặc đối với các khoản tiền người khác chuyển đến tài khoản tạm khóa báo có sẽ được ngân hàng xử lý như thế nào? Việc xử lý hoàn trả tiền diễn ra trong thời gian bao lâu?...
Liên quan đến những thắc mắc này, tối 22-9, Vietcombank đã chính thức lên tiếng. Ngân hàng này dẫn điều 16 Thông tư 23 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán quy định:
“Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản), hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán”.
Do đó, "tạm khóa báo có tài khoản" được hiểu là việc ngân hàng tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của khách hàng. Nếu tài khoản được khoá toàn bộ cả 2 chiều ghi nợ và ghi có hoặc tài khoản được khóa chiều ghi có thì số tiền người khác chuyển vào tài khoản này sẽ không được ghi có vào tài khoản và được hoàn trả cho người chuyển tiền.
“Đối với các trường hợp tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản, tài khoản sẽ không ghi có bất cứ giao dịch nào kể từ thời điểm ngân hàng thực hiện khóa chiều ghi có theo yêu cầu của chủ tài khoản”, Vietcombank cho biết.
Ngân hàng này cũng cho biết, đơn vị này xử lý theo nguyên tắc: đối với các giao dịch chuyển tiền trong hệ thống Vietcombank và chuyển tiền nhanh 24/7 ngoài hệ thống qua Napas thì trên hệ thống hiển thị thông báo cho khách hàng và chặn không cho thực hiện giao dịch.
Còn với các giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng qua hệ thống IBPS của NHNN và các giao dịch chuyển đến từ nước ngoài, khi Vietcombank nhận được các giao dịch chuyển đến này sẽ thực chuyển trả lại ngân hàng chuyển (để ngân hàng này chuyển tiền trả lại người chuyển tiền). Thời gian xử lý giao dịch tuân thủ theo quy định của NHNN (giao dịch qua IBPS) và theo quy định của SWIFT/công ty chuyển tiền nước ngoài.
Trước đó khi ca sĩ Thuỷ Tiên công bố sao kê tài khoản từ thiện thì bà Nguyễn Phương Hằng- CEO Đại Nam cho rằng, bản sao kê 177 tỉ đồng mà Thủy Tiên công bố không sai, nhưng con số chưa đủ. “Nếu Thủy Tiên muốn chứng minh sự trong sạch của mình thì cần phải làm rõ cụm từ “tạm khóa báo có” trong tài khoản.
Theo bà Hằng thì thuật ngữ "tạm khóa báo có" là một cách "treo" tài khoản và vẫn nhận được tiền sau khi mở trở lại bình thường, và trường hợp người khác chuyển vào tài khoản đang tạm khóa báo có thì vẫn chuyển được như bình thường.
Tuy nhiên, với giải đáp thắc mắc chính thức từ phía Vietcombank cho thấy, các khoản tiền được chuyển đến tài khoản của Thuỷ Tiên trong thời gian "tạm khoá báo có" sẽ được hoàn trả lại cho những người đã chuyển khoản và thời gian phụ thuộc vào hệ thống từng ngân hàng.